menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Trump tăng thuế mạnh với Trung Quốc bất chấp phản đối trong nội bộ chính quyền Mỹ ra sao?

Khi không có gì để nói với người nông dân Mỹ nhằm trấn an họ rằng Trung Quốc sẽ mua hàng của họ, Tổng thống Trump tức giâ%3ḅn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bỏ qua lời tư vấn của các chuyên gia kinh tế để tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc sau một cuộc tranh luận căng thẳng. Ông khăng khăng rằng thuế quan là cách tốt nhất để khiến cho Bắc Kinh nhượng bộ và làm theo yêu cầu từ phía Mỹ, theo những nguồn tin thân cận với vụ việc được Wall Street Journal trích đăng.

Sau một khoảng thời gian hoãn tăng thuế, Mỹ quyết định sẽ áp thuế bổ sung 10% với khoảng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc còn lại. Từ phía Bắc Kinh, Bắc Kinh cũng đang có quan điểm ngày một cứng rắn hơn, điều này khiến cho nhiều người dự báo về khả năng thỏa thuận thương mại sẽ có thể bị trì hoãn đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm sau.

Dự báo rằng Trung Quốc có thể đang cố gắng kéo dài thời gian chờ đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 để họ có thể đàm phán được với một Tổng thống đến từ Đảng Dân chủ, Tổng thống Trump tuyên bố kinh tế Mỹ đang tăng trưởng tốt tạo điều kiện cho nước Mỹ có lợi thế lớn hơn nếu tranh chấp thương mại kéo dài.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia tư vấn kinh tế cho rằng một vòng đánh thuế mới sẽ gây tổn hại đến kinh tế Mỹ và làm căng thẳng hơn nữa mối quan hệ với Trung Quốc.

Các cuộc đối thoại tại Thượng Hải vào tuần trước diễn ra ngắn gọn và không hiệu quả. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ở Trung Quốc chưa đầy 24 tiếng. Hoạt động của họ ở Trung Quốc chỉ bao gồm một bữa tối và một cuộc gặp kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Cả hai nhóm làm việc đều không có số lượng người đủ lớn để có các cuộc bàn thảo mang tính kỹ thuật, cũng giống như các vòng trước đó. Các cuộc đối thoại trong tuần trước chỉ có sự tham gia của chưa đến 10 người tính cả phiên dịch.

Sau khi trở về, các nhà đàm phán thương mại và một số chuyên gia tư vấn cao cấp đã tụ họp tại Phòng Bầu dục nhằm báo cáo với Tổng thống Trump về kết quả của các cuộc đối thoại. Ông Lighthizer và ông Mnuchin cho biết họ không có được những kết quả như Tổng thống Trump chờ đợi.

Tổng thống Trump đương nhiên không hài lòng với điều này bởi ngay trong cùng ngày gặp gỡ với phái đoàn trở về từ Trung Quốc, ông có cuộc vận động tranh cử tại bang Ohio, và ông muốn đoàn đàm phán có được kết quả để ông có thể trấn an người nông dân rằng Trung Quốc sẽ nối lại việc mua đậu tương cũng như thịt lợn Mỹ. Khi không có gì để nói với người nông dân Mỹ, Tổng thống Trump tức giận.

Một thành viên trong nhóm làm việc kể lại Tổng thống Trump đã thốt lên “Thuế” khi bàn thảo về vấn đề Trung Quốc. Những người có mặt khi đó bao gồm tư vấn an ninh quốc gia John Boltotn, tư vấn kinh tế hàng đầu Lawrence Kudlow, tư vấn về các vấn đề Trung Quốc Peter Navarro và chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

Tất cả những người có mặt trong cuộc gặp này, trong đó bao gồm cả người có quan điểm cực kỳ cứng rắn với Trung Quốc là ông Peter Navarro đã phản đối việc tăng thuế với hàng Trung Quốc. Chính vì vậy cuộc tranh luận kéo dài đến 2 tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định rằng ông đã hết kiên nhẫn và giữ nguyên quan điểm rằng thuế là cách tạo đối trọng quan trọng nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả