menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Trump muốn nối lại đàm phán với Trung Quốc trước thềm G-20

Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc, đồng thời thêm rằng sẽ không đồng ý ngồi vào bàn đàm phán trừ phi Bắc Kinh chấp nhận lại các điều khoản đã được hai bên thông qua hồi đầu năm.

“Hiện tại tôi đang sẵn sàng để quay lại đàm phán”, ông Trump nói tại Nhà Trắng trước lúc rời đi trong chuyến tới Iowa. “Chúng ta có thể sẽ có một thỏa thuận lớn với Trung Quốc, hoặc là không có thỏa thuận nào cả”.

Tháng trước, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc từ bỏ các điều khoản thỏa thuận hai bên nhất trí trước đó, khiến cuộc đàm phán bị đình trệ. “Lẽ ra chúng ta đã có một thỏa thuận với Trung Quốc nếu họ không quay trở lại với những nội dung đàm phán tôi không có hứng thú”, ông Trump nói.

Những bình luận của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi ông đe dọa sẽ tăng thuế đối với Trung Quốc ngay lập tức, nếu Chủ tịch Tập Cận Bình không gặp ông tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng này. Trump nói với các phóng viên rằng ông có thể áp mức thuế 25% hoặc cao hơn nữa đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hôm thứ Ba tại Bắc Kinh, một quan chức Bộ Ngoại giao đã phản biện lại. “Chúng tôi quan tâm tới việc phía đã Mỹ công khai tuyên bố nhiều lần rằng muốn sắp xếp một cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20. Nếu chúng tôi có thông tin về kế hoạch cuộc gặp này, chúng tôi sẽ thông báo nó ngay lập tức”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói.

Trump đã nhắc lại lần nữa vào hôm thứ Ba rằng ông mong đợi ​​sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G-20.

Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra vào cuối tháng 6 là một trong những cơ hội cuối cùng để Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình cùng nhau giải quyết cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng có vẻ như tình thế đang xấu đi từng ngày.

Bên cạnh việc tăng thuế trả đũa, Hoa Kỳ đã đưa tập đoàn công nghệ Huawei Technologies Co. của Trung Quốc vào “danh sách đen” hạn chế thương mại với các doanh nghiệp Mỹ và đe dọa các công ty công nghệ lớn khác của Trung Quốc. Còn phía Bắc Kinh cũng đang lập danh sách “các thực thể không đáng tin cậy” ở Mỹ, mà các doanh nghiệp thuộc danh sách này có thể phải đối mặt với những hạn chế thương mại với Trung Quốc.

Trong khi đó, một hiệp ước Trump đạt được về nhập cư với Mexico hồi tuần trước tạo cơ sở để ông có thể áp dụng một đường lối cứng rắn hơn với Trung Quốc, Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết. Theo thỏa thuận, Trump đã hủy bỏ việc áp dụng thuế quan dự kiến tăng rất mạnh đối với hàng hóa Mexico để đổi lấy việc nước láng giềng kiểm soát chặt chẽ hơn người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Hôm thứ Ba, tại một sự kiện do Tạp chí Phố Wall tổ chức, Mulvaney nói rằng ông mong Tổng thống Donld ​​Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại G-20, nhưng ông không trông đợi các nhà lãnh đạo hai bên đạt được thỏa thuận cuối cùng.

“Tôi không kỳ vọng cuộc gặp của lãnh đạo hai bên sẽ kết thúc bằng thỏa thuận được thông qua”, ông Mulvaney nói và thêm rằng đó chỉ là một cơ hội để có được cuộc đàm phán nối lại thêm một lần nữa.

Những thách thức hiện nay của Trung Quốc đẩy ông Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất trong nhiều thập kỷ, vào tình thế khó khăn nhất trong 6 năm nhiệm kỳ đến nay của ông. Nếu Chủ tịch Trung Quốc quay ra đồng ý với các yêu sách của Trump, rủi ro với ông là vị thế ở trong nước sẽ yếu đi. Nếu ông từ chối cuộc gặp với ông Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, ông phải chấp nhận các tổn thất kinh tế, do Trump có thể kéo dài cuộc xung đột thương mại qua bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Lý do để Tập Cận Bình gặp Trump chủ yếu xoay quanh nhu cầu ngăn chặn thiệt hại kinh tế lớn hơn do căng thẳng thương mại giữa hai nước. Nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 5/2019, chỉ báo về sự yếu đi của kinh tế trong nước. Đối với Trung Quốc, thuế quan 25% từ phía Mỹ có thể dẫn đến giảm tăng trưởng gần 1% vào năm 2021, theo ước tính của các nhà kinh tế của Bloomberg.

Tuy nhiên, Tập Cận Bình cũng có lý do để không gặp Trump. Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không chấp nhận bị “bắt nạt” hoặc gây áp lực khi đàm phán, và Tập Cận Bình có lẽ chỉ “xuống nước” với Trump khi mối đe dọa từ Tổng thống Mỹ đã trở nên rõ ràng hơn về các hậu quả mà nó đem lại

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả