Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ miễn cho các nhà sản xuất ô tô khỏi mức thuế trừng phạt 25% đối với Canada và Mexico trong một tháng miễn là họ tuân thủ các quy tắc thương mại tự do hiện hành, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Tư, một diễn biến đã ngăn chặn ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại sự trượt dốc lớn nhất của Phố Wall trong gần ba tháng.
Nhưng Trump đã nói rõ rằng ông không hủy bỏ cuộc chiến thương mại với Canada và Mexico khi ông gây sức ép với cả hai nước để ngăn chặn nạn buôn lậu fentanyl. Sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Trump cho biết ông không tin rằng tình hình đã được cải thiện.
"Ông ấy nói rằng mọi chuyện đã tốt hơn, nhưng tôi nói, 'Thế vẫn chưa đủ tốt'", Trump viết trên nền tảng Truth Social của mình. "Cuộc gọi kết thúc theo cách 'khá' thân thiện!"
Dữ liệu công khai cho thấy chỉ có 0,2% tổng số fentanyl bị thu giữ ở Hoa Kỳ đến từ bên kia biên giới Canada, trong khi phần lớn có nguồn gốc từ biên giới phía nam.
Một nguồn tin chính phủ Canada cho biết Canada sẵn sàng giảm bớt các biện pháp trả đũa thuế quan của Hoa Kỳ nếu chính quyền Trump bãi bỏ một số mức thuế đã áp dụng.
Nguồn tin giấu tên cảnh báo rằng các cuộc đàm phán giữa Ottawa và Washington vẫn đang tiếp tục và vẫn chưa có thỏa thuận nào được đạt được.
Khoảng thời gian hoãn lại kéo dài một tháng đã tạo ra sự phục hồi cho cổ phiếu ô tô, nhưng căng thẳng thương mại đã tạo ra sự bất ổn cho các tập đoàn Hoa Kỳ và làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng, dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu trong những ngày gần đây.
General Motors (GM.N), mở tab mớicổ phiếu tăng 7,2% và Ford (FN), mở tab mớităng 5,8% vào thứ Tư, nhưng cả hai cổ phiếu vẫn giảm trong năm.
Thuế quan của Trump gây ra những khó khăn cực lớn cho các nhà sản xuất ô tô, những đơn vị sản xuất xe ở cả ba quốc gia và thường xuyên vận chuyển phụ tùng qua biên giới Bắc Mỹ nhiều lần khi chúng được lắp vào hệ thống và thành phẩm xe.
Miễn trừ một tháng đối với ô tô và xe tải tuân thủ các quy tắc nội dung phức tạp của Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada, như Trump đã nêu, sẽ là một lợi ích cho Ford, GM và Stellantis (STLAM.MI), mở tab mới.
Một nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận cho biết Trump cũng có thể xóa bỏ mức thuế 10% đối với các mặt hàng năng lượng nhập khẩu từ Canada, chẳng hạn như dầu thô và xăng, tuân thủ theo các quy tắc xuất xứ của USMCA.
Bộ trưởng Nông nghiệp Brooke Rollins nói với Bloomberg rằng "vẫn chưa xác định" liệu các sản phẩm nông nghiệp cụ thể như kali và phân bón có thể được tách ra hay không, và cho biết "mọi thứ vẫn đang được xem xét".
Thuế quan của Trump đã làm tổn hại đến mối quan hệ giữa ba đối tác thương mại. Canada đã đáp trả bằng cách áp thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ, trong khi Mexico cũng tuyên bố sẽ trả đũa.
Công ty dầu khí nhà nước Mexico Pemex đang đàm phán với những người mua tiềm năng ở châu Âu và châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, khi tìm kiếm thị trường thay thế cho dầu thô của mình sau thuế quan của Trump, một quan chức chính phủ cấp cao của Mexico cho biết. Gần 60% lượng dầu xuất khẩu của Pemex đã được chuyển đến Hoa Kỳ vào năm ngoái.
LỢI ÍCH CHO DETROIT
Fentanyl là nguyên nhân gây ra hầu hết các ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ, đã vượt quá 100.000 ca mỗi năm trong những năm gần đây. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết Canada và Mexico là những trung gian vận chuyển ma túy và các hóa chất tiền chất của nó vào Hoa Kỳ trong các gói nhỏ mà các nhân viên hải quan thường không kiểm tra.
Thuế quan đe dọa làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế non trẻ của Canada và có thể gây ra suy thoái. Quốc gia này phụ thuộc vào Hoa Kỳ cho 75% lượng xuất khẩu và một phần ba tổng lượng nhập khẩu.
Bộ trưởng Ngoại giao Melanie Joly phát biểu trước các doanh nghiệp tại Toronto vào thứ Tư rằng Canada có thể sử dụng xuất khẩu dầu khí làm đòn bẩy trong các cuộc đàm phán nếu thuế quan của Hoa Kỳ leo thang.
Joly nói với các phóng viên rằng "Có quá nhiều điều không thể đoán trước và hỗn loạn đang diễn ra tại Nhà Trắng hiện nay", đồng thời nói thêm rằng Canada không thể "trải qua bi kịch tâm lý này cứ sau 30 ngày".
Căng thẳng thương mại có thể đã gây tổn hại cho Hoa Kỳ Dữ liệu mới vào thứ Tư cho thấy tăng trưởng tiền lương chậm lại cũng như tăng trưởng tiền lương thấp hơn đối với những người lao động chuyển việc, trong khi một báo cáo riêng của Cục Dự trữ Liên bang phát hiện ra sự không chắc chắn lan rộng trong các doanh nghiệp Hoa Kỳ về các chính sách của Trump. Báo cáo "Beige Book" của Fed cho thấy một số doanh nghiệp không chờ đợi thuế quan có hiệu lực để tăng giá.
Đồng đô la đã chạm mức thấp nhất trong ba tháng vào thứ Tư, trong khi các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ, vốn đã giảm đều đặn trong tuần này, đã tìm được chỗ đứng tạm thời. Chỉ số chuẩn S&P 500 tăng 1,1%, giảm khoảng một phần ba mức giảm của hai ngày trước đó.
Trump cũng đã áp thuế bổ sung 10% đối với hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng đáp trả bằng cách áp thêm thuế quan.
Thuế quan có thể gây rắc rối cho nguồn thu lớn của Detroit - xe bán tải - trừ khi có thỏa thuận dài hạn.
Một phân tích cho rằng các khoản thuế sẽ tăng trung bình 3.000 đô la cho xe cộ và lên đến 7.000 đô la cho biển số xe đến từ các nhà máy ở Mexico và Canada. Điều đó sẽ là một đòn giáng vào những người mua, theo một cuộc khảo sát của Edmunds, thường nghiêng về đảng Cộng hòa.
Thông báo của Trump được đưa ra một ngày sau cuộc điện đàm với các giám đốc điều hành của Ford, GM và Stellantis.
Các loại xe do ba công ty sản xuất đều tuân thủ các quy định của USMCA yêu cầu phải có 75% nội dung từ Bắc Mỹ để được miễn thuế khi vào thị trường Hoa Kỳ.
Các quy định cũng yêu cầu 40% nội dung của xe ô tô chở khách phải được sản xuất tại Hoa Kỳ hoặc Canada, dựa trên danh sách "các bộ phận cốt lõi" bao gồm động cơ, hộp số, tấm thân xe và các thành phần khung gầm. Ngưỡng đối với xe bán tải là 45%.
Matt Blunt, chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Hoa Kỳ, đại diện cho ba công ty, cho biết: "Ford, GM và Stellantis hoan nghênh Tổng thống Trump vì đã công nhận rằng những loại xe và phụ tùng đáp ứng các yêu cầu cao về hàm lượng USMCA của Hoa Kỳ và khu vực nên được miễn các mức thuế này".
Hai nguồn tin trong ngành cho biết các nhà sản xuất ô tô ủng hộ việc thúc đẩy đầu tư vào Hoa Kỳ nhưng muốn có sự chắc chắn về chính sách thuế quan và quy định về khí thải xe cộ trước khi thực hiện những thay đổi đáng kể.
Một miễn trừ cũng sẽ có lợi cho một số nhà sản xuất ô tô thương hiệu nước ngoài có dấu chân sản xuất lớn tại Hoa Kỳ, bao gồm Honda (7267.T), và Toyota (7203.T), nhưng một số đối thủ cạnh tranh không tuân thủ sẽ phải trả toàn bộ 25%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường