menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Trump, kẻ Troll vĩ đại đám "thợ tri thức" phương Tây

Có nhiều chuyện rất hay mà đám trí thức "ngáo đá" Việt Nam vốn yêu Tây phương, ghét Trung Hoa vẫn tung hô suốt từ đầu nhiệm kỳ của Trump, nhưng không hề hiểu và biết rằng, thấy vậy mà không phải vậy.

Tôi xin đơn cử một sự việc mới nhất đây, đó là việc Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ với WHO và rút quy chế đặc thù cho Hong Kong. Cả một tập thể trí thức ngáo đá tung hô rất mạnh mẽ, nhưng có bao nhiêu người trong số trí thức này có suy nghĩ đủ cẩn thận về quyết định này, ngoài cái tâm thức lên đồng của sự “thù ghét” vốn tiềm ẩn và chỉ cần thấy thằng nó đốt nhà hàng xóm là vui mừng vỗ tay mà quên phéng mất nhà mình nằm ngay cạnh?

Cắt đứt quan hệ với WHO, nước Mỹ được gì? Ngoài những mỹ từ, chưa thấy mấy ai nói trúng và thuyết phục về cái lợi ích của việc cắt đứt này? Thực sự vài trăm triệu USD tài trợ cho WHO cũng phải là nhiều nhặn gì và nó còn quá ít so với các chi phí chiến tranh hay các chi phí tài trợ cho các can dự hàng năm của Mỹ. Và rồi Trung Quốc có lợi gì từ vụ này? Việt Nam chúng ta sẽ có lợi, có hại gì từ điều này?

Rút quy chế đặc biệt cho Hong Kong thì điều gì sẽ xảy ra? Nó sẽ giết chết mọi nguồn lực và cơ hội cho những cuộc phản kháng ở Hong Kong. Có bao người ở đây biết rõ điều đó? Cũng có những người cho rằng làm vậy, sẽ ngăn chặn việc huy động vốn của các công ty Trung Quốc Đại lục từ thị trường chứng khoán Hong Kong, okie, thực tế nguồn vốn đó là của ai? Ai có lợi? và Ai bị thiệt? Và có bao nhiêu người biết rằng, chính Trung Quốc đã âm thầm làm suy giảm vai trò của Hong Kong đối với Trung Quốc Đại lục về kinh tế từ khi tiếp nhận về mình (1997), và nếu không có Trung Quốc Đại lục, Hong Kong sẽ chẳng có giá trị như nó đã từng có? Và rồi có bao nhiêu người biết mối quan hệ giữa thị trường vốn Hong Kong và Việt Nam? Quyết định đó sẽ có bất lợi gì cho chúng ta?

Thực tế, chúng ta thấy rất rõ việc Trump đang “tấn công rất mạnh mẽ Trung Quốc”, nhưng một cách rất khéo léo, tất cả những điều đó không đem đến những bất lợi cho một Trung Quốc yếu kém đi, mà ngược lại Trump đang rất rõ ràng và dứt khoát, giúp Trung Quốc phải mạnh mẽ thoát khỏi những phụ thuộc, những điểm yếu của mình khi vẫn còn tựa được vào các lợi thế hiện tại để thực sự khẳng định được vị thế siêu cường của mình. Một nước Mỹ yếu kém sẽ là nguy cơ cho sự phát triển của toàn cầu, và sự bất lợi cho tăng trưởng của Trung Quốc. Làm cho nước Mỹ “Great again” cũng là đảm bảo cho sự phát triển của Trung Quốc. Do vậy, những hành động của Trump không phải là một hoạt động đi ngược lại sự phát triển của Trung Quốc, mà thực tế ở tầm chiến lược, đó là thúc ép một cách quyết liệt cho sự phát triển của Trung Quốc bằng chính tạo sức ép cho mình và điều chỉnh chính mình. Quan hệ Mỹ - Trung là Co-opetition. Lịch sử quan hệ Mỹ - Trung suốt 6 thập kỷ qua đã chứng minh rất rõ điều đó.

Tôi chỉ đặt ra một loạt câu hỏi thôi, và mỗi người đọc, ở vị thế của mình sẽ có những câu trả lời thích hợp, nhưng tôi tin khi đã trả lời được cơ bản những câu hỏi đó, bạn sẽ thấy mình nên hay không nên tung hô và đánh giá được hành động của Trump thực chất là như thế nào. Tôi chỉ thấy ghét một đám trí thức khoác lên mình sự danh giá nhưng lại quá rỗng trong tầm vóc tư duy, đơn giản vì họ là những “thợ trí thức” do phương Tây đào tạo ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

22 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại