menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Trump cho Microsoft 45 ngày để đạt được thỏa thuận với TikTok

TikTok đã nổi lên như một điểm sáng trong tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ - Trung.

Trump cho Microsoft 45 ngày để đạt được thỏa thuận với TikTok

Tổng thống Donald Trump chỉ đồng ý cho phép Microsoft Corp (O: NASDAQ:MSFT) đàm phán mua lại ứng dụng TikTok nếu có thể đảm bảo thỏa thuận trong 45 ngày, ba người quen thuộc với vấn đề này cho biết vào Chủ nhật.

Động thái này thể hiện sự đối mặt với Trump và khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ tuyên bố lợi ích đối với thỏa thuận mua lại hãngs truyền thông xã hội bom tấn có thể làm tăng thêm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Trump cho biết hôm thứ Sáu, ông đã lên kế hoạch cấm TikTok trong bối cảnh lo ngại rằng quyền sở hữu của Trung Quốc mang lại rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến dữ liệu cá nhân mà ứng dụng này xử lý.

Việc mua lại TikTok, vốn đang có 100 triệu người dùng ở Mỹ, sẽ mang đến cho Microsoft cơ hội hiếm có để trở thành đối thủ cạnh tranh lớn với các đại gia truyền thông xã hội như Facebook Inc (O: NASDAQ:FB) và Snap Inc (N: SNAP). Microsoft cũng sở hữu mạng truyền thông xã hội chuyên nghiệp LinkedIn (NYSE: LNKD).

Trump đã bác bỏ ý tưởng bán cho Microsoft vào thứ Sáu. Nhưng sau cuộc thảo luận giữa Trump và CEO (HN:CEO) Satya Nadella của Microsoft, Redwood (NYSE: RWT), công ty có trụ sở tại Washington này đã cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật rằng họ sẽ tiếp tục đàm phán để có được TikTok từ ByteDance, và mục tiêu đạt được thỏa thuận trước ngày 15 tháng 9.

Đây là hạn chót đã được đưa ra cho ByteDance và Microsoft bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ(CFIUS), trong đó yêu cầu xem xét kỹ lưỡng các thỏa thuận cho các rủi ro an ninh quốc gia tiềm năng, theo các nguồn tin.

Trump đã thay đổi suy nghĩ sau áp lực từ một số cố vấn của ông và nhiều người trong đảng Cộng hòa, một trong những nguồn tin cho biết. Cấm TikTok sẽ khiến nhiều người dùng trẻ tuổi của nước Mỹ quay lưng lại với Trump trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, và có khả năng sẽ gây ra một làn sóng thách thức pháp lý. Một số nhà lập pháp nổi tiếng của đảng Cộng hòa đưa ra các tuyên bố trong hai ngày qua kêu gọi Trump ủng hộ việc bán TikTok cho Microsoft.

"Đây là động thái hai bên cùng có lợi trong quá trình thực hiện", Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham (NYSE: GHM) đã đăng tải lên Twitter để phản hồi về lập trường mới của Trump vào Chủ nhật.

Các cuộc đàm phán giữa ByteDance và Microsoft sẽ được giám sát bởi CFIUS, một ủy ban chính phủ Mỹ có quyền chặn bất kỳ thỏa thuận nào, theo các nguồn tin yêu cầu giấu tên trước thông báo của Nhà Trắng. Microsoft cảnh báo trong tuyên bố của mình rằng không có gì chắc chắn sẽ đạt được thỏa thuận.

"Microsoft đánh giá cao tầm quan trọng của việc giải quyết các mối quan ngại của Tổng thống. Họ cam kết mua lại TikTok để xem xét bảo mật hoàn chỉnh và cung cấp lợi ích kinh tế phù hợp cho Mỹ, bao gồm cả Kho bạc Hoa Kỳ", Microsoft nói.

ByteDance và Nhà Trắng đã không phản hồi ngay lập tức các yêu cầu bình luận về các cuộc đàm phán của Microsoft. Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày Chủ nhật không đề cập đến TikTok, ByteDance nói rằng họ phải đối mặt với "những khó khăn phức tạp và không thể tưởng tượng được" trong việc đưa ứng dụng này ra toàn cầu.

Khi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi về thương mại, quyền tự trị, an ninh mạng của Hồng Kông và sự lây lan nhanh chóng của coronavirus, TikTok đã nổi lên như một điểm sáng trong tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tờ nhật báo được nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm thứ Hai đã gọi ByteDance là nạn nhân của một "cuộc săn phù thủy" từ Mỹ, và nói rằng Washington đã không cung cấp bằng chứng để hỗ trợ cho cáo buộc của mình rằng TikTok có mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Theo thỏa thuận được đề xuất, Microsoft cho biết họ sẽ tiếp quản các hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Họ nói rằng họ sẽ đảm bảo rằng tất cả dữ liệu riêng tư của người dùng Mỹ trên ứng dụng TikTok được chuyển đến và vẫn lưu trữ ở Mỹ.

Microsoft có thể mời các nhà đầu tư Mỹ khác mua cổ phần thiểu số tại TikTok, công ty cho biết thêm. Khoảng 70% vốn bên ngoài ByteDance đã huy động được đến từ Mỹ.

Hiện chưa rõ Microsoft có thể trả bao nhiêu cho TikTok. Reuters tuần trước đã báo cáo rằng kỳ vọng định giá của ByteDance cho ứng dụng đã vượt quá 50 tỷ USD, mặc dù áp lực của Mỹ trong việc thoái vốn có thể làm giảm mức giá đó.

Một vấn đề quan trọng trong các cuộc đàm phán sẽ là tách công nghệ của TikTok khỏi cơ sở hạ tầng và quyền truy cập của ByteDance, để giảm bớt những lo ngại của Mỹ về tính toàn vẹn của dữ liệu cá nhân. ByteDance sở hữu một ứng dụng video ngắn của Trung Quốc có tên Douyin dựa trên cùng một mã được sử dụng cho TikTok.

Một ý tưởng đang được cân nhắc là cung cấp cho Microsoft và ByteDance một giai đoạn chuyển đổi để phát triển công nghệ cho TikTok, nó sẽ hoàn toàn tách biệt với ByteDance, một trong những nguồn tin cho biết.

Microsoft cho biết họ không có ý định cung cấp thêm thông tin cập nhật cho đến khi có kết quả cuối cùng trong các cuộc đàm phán.

GIÁM SÁT, XEM XÉT ỨNG DỤNG

Mỹ đã gia tăng xem xét kỹ lưỡng các nhà phát triển ứng dụng về dữ liệu cá nhân mà họ xử lý, đặc biệt nếu một số trong đó liên quan đến quân nhân hoặc tình báo Mỹ. Ra lệnh thoái vốn TikTok sẽ không phải là động thái đầu tiên của Nhà Trắng về những lo ngại như vậy.

Đầu năm nay, công ty game ở Bắc Kinh Kunlun Tech Co Ltd (SZ: 300418) đã bán Grindr LLC, một ứng dụng hẹn hò đồng tính nổi tiếng mà họ đã mua vào năm 2016, với giá 620 triệu USD sau khi được CFIUS đề nghị thoái vốn.

Năm 2018, CFIUS đã buộc Ant Financial của Trung Quốc phải bỏ kế hoạch mua MoneyGram International Inc (O: MGI) vì lo ngại về sự an toàn của dữ liệu có thể ảnh hưởng đến công dân Mỹ.

ByteDance được định giá tới 140 tỷ USD vào đầu năm nay khi một trong những cổ đông của nó, Cheetah Mobile (N: CMCM), đã bán lượng cổ phần nhỏ trong một thỏa thuận cá nhân, Reuters đưa tin. Các nhà đầu tư cho hãng khởi nghiệp này bao gồm SoftBank Group Corp của Nhật Bản (T: 9984).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả