menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

Trrường hợp đặc biệt của phố Wall

Phiên IPO của Coinbase đang gây nhiều tranh cãi dù kết quả không thể phủ định đã giúp đưa Coinbase trở thành một trong những công ty có giá trị nhất phố Wall với định giá hơn 85 tỷ USD.

Định giá Coinbase không chắc chắn

Theo CNBC, hoạt động kinh doanh hiện tại của Coinbase - công ty đã tạo ra doanh thu ước tính khổng lồ 1,8 tỷ USDtrong quý đầu tiên và lên tới 800 triệu USDthu nhập ròng - được xây dựng gần như hoàn toàn dựa trên hiệu suất của bitcoin và ethereum.

Các loại tiền điện tử đó đã tăng vọt lần lượt hơn 800% và 1.300% trong năm qua. Do đó, Coinbase, nơi phổ biến nhất để các nhà đầu tư Hoa Kỳ mua những tài sản đó, đã tăng gấp 9 lần so với khoảng thời gian đó.

Nhưng chính sự tăng chóng mặt của các loại tiền ảo và lợi nhuận của Coinbase phụ thuộc vào giao dịch của thị trường được một số chuyên gia cho rằng với sự tăng trưởng bất thường trong lịch sử, thiếu nền tảng bền vững sẽ là rất khắc nghiệt với Coinbase tại Phố Wall.

Natalie Hwang, đối tác quản lý sáng lập tại công ty đầu tư Apeira Capital cho biết: “Định giá bất kỳ công ty khởi nghiệp nào có thể là một thách thức, nhưng tôi nghĩ vấn đề định giá phức tạp hơn nhiều với một công ty như Coinbase".

Rõ ràng, việc dự đón giá của các đồng tiền ảo là không khả thi. Chúng có sự biến động rất lớn chỉ trong 24 giờ đồng hồ, điều này có thể thấy ở bitcoin, ethereum, tạo ra sự rủi ro cho thị trường luôn ở mức cao. Ngay cả Coinbase cũng nhận ra điều này, trong bản cáo bạch của mình, sàn giao dịch này đã điểm tới 27 yếu tố tác động đến giá trị của tiền ảo, một trong số đó bao gồm:những thay đổi về niềm tin của nhà đầu tư, mức độ phủ sóng trên mạng xã hội, các vấn đề về quy định và gián đoạn dịch vụ liên quan đến công nghệ.

Như vậy, vìcác tài sản cơ bản tạo nên câu chuyện tài chính của Coinbase rất khó đoán trước, phân tích cơ bản về chất lượng thu nhập, tỷ lệ giữ chân khách hàng và hiệu quả không giúpgì cho nhà đầu tư.

Thay vào đó, các nhà đầu tưđang tìm kiếm một tương lai trong đó các trung gian tài chính bị giảm bớt và các giao dịch chủ yếu diễn ra trên blockchain. Họ nói, các thị trường trực tuyến cho thương mại điện tử, du lịch và mua nhà sẽ sử dụng nhiều loại tiền điện tử khác nhau để kết nối người mua và người bán, với blockchain đóng vai trò là nguồn chung.

Susquehanna, một công ty nghiên cứu và giao dịch, lạc quan hơn nhiều trên Coinbase, ước tính giá trị vốn hóa thị trường hợp lý từ 96 tỷ đến 108 tỷ USD. Đó là bội số giữa giá trên doanh thu cho doanh thu năm 2023 của Coinbase là từ 11 đến 12, mức cao hơn mức trung bình của nhóm ngang hàng là 7 vì “mức tăng trưởng cao” của công ty, Susquehanna đã viết vào tuần trước.

Hầu như tất cả sự tăng trưởng đó của Coinbase đều đến từ khối lượng giao dịch bitcoin và ethereum cao. Công ty sẽ ra mắt công chúng trong một thị trường siêu tăng trưởng tiền điện tử đã chứng kiến bitcoin tăng từ mức dưới 30.000 đô la vào cuối năm 2020 lên 60.000 đô la vào ngày hôm nay.

Nhưng vào năm 2018, bitcoin đã mất 75% giá trị và không có quy tắc nào chống lại điều đó có thể xảy ra một lần nữa. Trong phần các yếu tố rủi ro trong bản cáo bạch của Coinbase, hai mục đầu tiên xem xét chính điểm đó.

Đầu tiên nói rằng kết quả tài chính sẽ dao động dựa trên thị trường tiền điện tử. Điều thứ hai nói rằng doanh thu "phụ thuộc đáng kể" vào giá và khối lượng tiền điện tử và rằng "nếu giá hoặc khối lượng đó giảm, hoạt động kinh doanh, kết quả hoạt động và tình trạng tài chính của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng bất lợi."

Matthew Le Merle, đối tác quản lý của công ty đầu tư Fifth Era và Blockchain Coinvestors, nói rằng việc gắn giá trị của Coinbase với bitcoin sẽ giống như việc định giá Amazon trong những ngày đầu thành lập dựa trên doanh số bán sách hoặc đặt một bội số trên Airbnb cách đây 5 năm bằng cách xem xét con số của nó trong số các đêm thuê đã đặt.

Le Merle, người có công ty chuyên về tiền điện tử và đã tiếp xúc với Coinbase thông qua các khoản đầu tư vào một số quỹ mạo hiểm cho biết: “Bạn không nghĩ về sự biến động của bitcoin, phí giao dịch và doanh thu. “Bạn phải bắt đầu với - nhóm lợi nhuận từ tiền và tài sản kỹ thuật số trên thế giới là bao nhiêu? Trong bối cảnh đó, đây là hàng nghìn tỷ tỷ USDsẽ được chuyển sang tay".

Trrường hợp đặc biệt của phố Wall

Tình hình kinh doanh của Coinbase phụ thuộc vào sự sôi động của thị trường tiền ảo.

Coinbase đối mặt cạnh tranh trong tương lai

Cho dù tương lai có ra sao, doanh thu của Coinbase ít nhất trong năm nay sẽ chủ yếu được xác định bởi khối lượng giao dịch, hiện đang gắn chặt với giá bitcoin. Coinbase thu phí đối với các giao dịch thay đổi tùy theo quy mô giao dịch.

Trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của mình vào tuần trước, Coinbase cho biết họ có 6,1 triệu người dùng giao dịch hàng tháng, hoặc MTU. Nếu giá tiền điện tử tăng, MTU trong năm có thể đạt 7 triệu, ước tính tích cực nhất của Coinbase. Trong phạm vi trung bình, giả sử thị trường tiền điện tử phẳng, MTU sẽ đạt mức 5,5 triệu. Dự đoán thận trọng nhất, giả sử giá giảm, là 4 triệu MTU.

Những người hoài nghi Coinbase nhìn thấy một công ty phụ thuộc vào phí trong một thị trường nơi danh sách các đối thủ ngày càng tăng sẽ tác động xấu đến việc định giá của Coinbase. Ví dụ: ứng dụng phổ biến Robinhood không tính phí cho các giao dịch mua tiền điện tử.

Công ty nghiên cứu chứng khoán New Constructs đã viết trong một báo cáo vào tuần trước rằng sự cạnh tranh từ các công ty như Kraken, Gemini và Binance sẽ ảnh hưởng đến doanh thu phí trong tương lai của Coinbase, dẫn đến “cuộc đuachạmđáy”, tương tự như những gì đã xảy ra trong giao dịch chứng khoán. Công ty cho biết, Coinbase nên được định giá ở mức 18,9 tỷ USD, hoặc thấp hơn 81% so với mức vốn hóa thị trường dự kiến của nó.

Khi thị trường tiền ảotrưởng thành và nhiều công ty hơn chắc chắn theo đuổi tỷ suất lợi nhuận cao của Coinbase, vị thế cạnh tranh của công ty chắc chắn sẽ xấu đi. Các đối thủ cạnh tranh "có khả năng sẽ đưa ra mức phí giao dịch thấp hơn hoặc bằng 0như một chiến lược để chiếm thị phần",New Constructs viết.

Dù tương lai bất định khi luôn cược vào một thị trường cũng bất định mặc dù đã và đang vô cùng sôi động, thậm chí còn được báo sẽ là thị trường soán ngôi nhiều tài sản và hàng hóa khác, nhưng thành công sau phiên IPOvớiđịnh giá hiện tại của Coinbase ở mức vốn hóa hơn 85 tỷ USD khi cổ phiếu đóng cửa ở mức 328,28 USD trong phiên IPO trên sàn Nasdaq, Coinbase đã trở thành trường hợp đặc biệt của phố Wall. Người ta nói rằng ở phố Wall luôn một sự thật được xếp hàng đầu là: "Không phải ai ở Phố Wall cũng tạo ra hàng triệu đô". Song, phố Wall cũng luôn là một thị trường bất ngờ và thậm chí sản sinh ra những kỳ tích không thể ngờ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại