menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Trong thế giới mới của ngoại giao thương mại

Chỉ trong năm qua, chính quyền Biden đã mở các cuộc đàm phán với Nhật Bản, Liên minh Châu Âu và hơn 20 quốc gia từ Ấn Độ đến Peru về các liên kết kinh tế xuyên biên giới. Các thuật ngữ thường không nằm trong các cuộc thảo luận này: “thương mại tự do” và “thuế quan”.


Vấn đề không còn là cắt giảm thuế, mà là một loạt vấn đề khác—từ bản quyền kỹ thuật số đến chất lượng không khí, công nghệ và tiêu chuẩn sản phẩm —thường được đưa vào các thỏa thuận cấp chính phủ hơn là các hiệp ước toàn diện.

Việc định hình lại các hiệp định thương mại tự do, hay FTA, đã được thúc đẩy bởi sự thay đổi của làn sóng kinh tế và làn gió chính trị. Với sự gia tăng của các dịch vụ và thương mại trực tuyến, hàng hóa vật chất giờ đây đóng một vai trò tương đối nhỏ hơn trong thương mại thế giới. Khoảng cách về tiền lương và chi phí sản xuất giữa các nước giàu và nghèo đã được thu hẹp, chuyển sự chú ý sang các chi phí gián tiếp như các quy định về môi trường. Và sự chệch hướng kinh tế khỏi toàn cầu hóa đã khiến thương mại tự do kiểu cũ trở thành một đề xuất thất bại trong mắt nhiều chính trị gia.

Các FTA bắt đầu phát triển vào những năm 1990, khi nền kinh tế thị trường tự do dường như đã chiến thắng sau sự sụp đổ của Liên Xô. Năm 1992, khi ứng cử viên tổng thống độc lập H. Ross Perot cảnh báo về “tiếng ồn lớn” từ việc công ăn việc làm của người Mỹ bị bòn rút sang Mexico bởi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ được đề xuất lúc bấy giờ, các đại lý hải quan đã nỗ lực hết sức để đảm bảo các sản phẩm được trả đúng thuế Vạch kẻ sang đường.

Trong thế giới mới của ngoại giao thương mại

NAFTA, có hiệu lực vào năm 1994, đã phát động một làn sóng các thỏa thuận bắt chước nhằm cắt giảm thuế quan giữa hàng chục quốc gia. Củng cố xu hướng này là việc thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 1995 và sự chuyển đổi của Cộng đồng Châu Âu từ một liên minh lỏng lẻo thành Liên minh Châu Âu—một khu vực thương mại tự do ngày nay có 27 thành viên và nhiều quốc gia liên kết. Theo Ngân hàng Thế giới, thuế suất trung bình theo trọng số thương mại của Hoa Kỳ đã giảm 46% trong những năm 1990.

Sự thúc đẩy tiếp tục đến đầu những năm 2000, đạt đến đỉnh điểm với hai nỗ lực của chính quyền Obama: Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, nhằm liên kết 12 quốc gia ở Châu Á và Châu Mỹ, và Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương, giữa Hoa Kỳ và EU.

TTIP đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ ở châu Âu vào khoảng năm 2014. Được cả hai đảng của Hoa Kỳ nhắm mục tiêu trong cuộc bầu cử năm 2016, nó đã chết một cách hiệu quả. Một trong những việc làm đầu tiên của cựu Tổng thống Trump khi nhậm chức là rút Mỹ khỏi Hiệp định xuyên Thái Bình Dương trước khi hiệp định này được phê chuẩn và có hiệu lực.

Mặc dù sự sụp đổ của các hiệp ước đã thúc đẩy việc điều chỉnh lại các mục tiêu lớn, nhưng nó không có nghĩa là tự do hóa thương mại sẽ chấm dứt.

Bên ngoài Hoa Kỳ, các quốc gia đã tiếp tục đạt được các FTA, mặc dù ít có tác động của các thỏa thuận bao gồm nền kinh tế lớn của Mỹ. TPP tái sinh với cái tên dài hơn , liên kết 11 nước, không có Mỹ EU tăng gấp đôi về FTA .

Tuy nhiên, những thỏa thuận này ngày càng nhấn mạnh các vấn đề khác ngoài thuế quan. Chính sách ngoại giao kinh tế quốc tế của Mỹ cũng vậy. “Dự án của những năm 2020 và 2030 khác với dự án của những năm 1990,” cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden, Jake Sullivan, cho biết gần đây. Washington có “một tập hợp các ưu tiên cơ bản khác với việc chỉ đơn giản là giảm thuế”.

Chính quyền Biden hiện đang làm việc để cung cấp cho Nhật Bản và EU quyền tiếp cận các khoản trợ cấp năng lượng sạch trong Đạo luật Giảm lạm phát. Các thỏa thuận khu vực với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và châu Mỹ tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế, liên kết chuỗi cung ứng và nâng cao tiêu chuẩn mà không ảnh hưởng đến thuế hải quan. Không yêu cầu sự chấp thuận của quốc hội.

Trên thực tế, việc thay đổi thuế quan đã được tiến hành từ lâu, một phần là do thuế quan hiện nay quá thấp. Hầu hết các yếu tố xấu của TTIP là về các rào cản phi thuế quan (NTB), chẳng hạn như các quy định và tiêu chuẩn công nghiệp.

Dan Hamilton , thành viên cao cấp tại Viện Chính sách Đối ngoại của Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp thuộc Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Về cơ bản, chúng ta có thương mại tự do” xuyên Đại Tây Dương . Thuế quan đối với hàng hóa của EU vào Mỹ trung bình khoảng 2,5%, so với mức khoảng 10% của nhiều thị trường khác và là mức thấp so với tiêu chuẩn toàn cầu.

Do đó, tác động tiềm năng lớn hơn đối với thương mại đến từ việc giảm các NTB dường như nhỏ như quy tắc thiết kế cản xe hơi và làm sạch các nhà máy dược phẩm.

Những nỗ lực cắt giảm NTB đã được tiến hành từ lâu. Một FTA giữa EU và Hàn Quốc vào năm 2011 đã dỡ bỏ các rào cản đối với ô tô, hóa chất và dược phẩm. Seoul tiếp tục thông qua việc áp dụng các quy định về hóa chất theo mô hình luật của EU, mở cửa nền kinh tế khổng lồ cho các công ty Hàn Quốc.

Một lý do cho việc chuyển sang các hiệp định hẹp hơn tập trung vào các lĩnh vực cụ thể là các FTA trở nên quá rộng để thực thi về mặt chính trị. Một số thỏa thuận mới này là giữa các cơ quan quản lý và không yêu cầu sự chấp thuận của Quốc hội hoặc các quốc hội khác, như các FTA thường làm. Ví dụ, vào năm 2008, Hoa Kỳ và EU đã đạt được một thỏa thuận an toàn hàng không song phương , trong đó nói rằng về bản chất, chúng tôi có các quy định khác nhau nhưng chúng có hiệu quả như nhau và có thể hoán đổi cho nhau. Tuy nhiên, tranh cãi tại Quốc hội về cách tiếp cận cấp tiến có nghĩa là thỏa thuận đã tồn tại gần ba năm trước khi có hiệu lực.

Ngay cả dưới thời ông Trump, một người lớn tiếng phản đối thương mại tự do, Mỹ đã nỗ lực dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan. Các cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ và EU vào năm 2017 đã ký một thỏa thuận công nhận lẫn nhau về thực hành sản xuất tốt đối với các thành phần dược phẩm hoạt tính. Giống như thỏa thuận hàng không, nó cho phép hai cơ quan quản lý chuyển các thanh tra viên từ các cơ sở của nhau sang các thị trường được coi là tiềm ẩn rủi ro lớn hơn, chẳng hạn như Trung Quốc và Ấn Độ.

Washington và Brussels cũng đã ký một thỏa thuận tương tự về quy định của lĩnh vực bảo hiểm và tái bảo hiểm. Và một trong những động thái thương mại lớn nhất của chính quyền Trump, việc làm lại Nafta thành Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada vào năm 2020, phần lớn tập trung vào các vấn đề phi thuế quan bao gồm thương mại kỹ thuật số, sở hữu trí tuệ và các tiêu chuẩn về điều kiện lao động và môi trường tại các nhà máy Mexico.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại