menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Trong nguy có cơ

Thị trường chứng khoán - đỉnh cao của chủ nghĩa tư bản - là nơi bộc lộ tất cả những gì sâu kín nhất của con người. Bất kể sắc tộc hay màu da đều có chung một sự tham lam và nỗi sợ hãi tột cùng khi tiến đến cảnh giới cao nhất của địa ngục. Ngay lúc này đây, xa xôi tận trời Tây hay sát ngay bên cạnh, dù là thị trường trưởng thành hay còn non trẻ đều cùng một tâm trạng hoảng loạn.

Giá cổ phiếu lao dốc không phanh, tài khoản suy giảm 30-50% và trạng thái bi quan vẫn còn quẩn quanh đe dọa thử hỏi ai còn lạc quan, hy vọng nào trụ vững.

Với những người ít kinh nghiệm, vài năm ngắn ngủi đầu tư thì chắc chắn sẽ bị sốc bởi sự gãy đứt của thị trường vừa qua. Nhưng nếu đã từng trải qua sóng gió từ thời 2007 thì lúc này chỉ đơn giản là một trong hàng chục cơn bão cấp 12 quét qua miền Trung hàng năm mà thôi. Sau bão táp sẽ là phục hồi.

Tâm lý thì không thể dự báo, lạc quan vô tận và bi quan thì tột cùng, giá chỉ là khái niệm, đắt rẻ cũng không để làm gì. Không ai biết thị trường sẽ rớt về đâu, mức nào thì máu ngừng chảy. Nhưng chắc chắn một điều, giá cổ phiếu đang rất rẻ, quá hợp lý để mua vào - tất nhiên là với những ai còn nhiều tiền.

Thử hỏi, một cổ phiếu trong nhóm VN30 có chỉ số PE dựa trên lợi nhuận năm nay chỉ là 5 lần, còn nếu ước tính cho năm sau 2023 thì PE 4 lần - thấp hơn cả lúc khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2007-2011. Nhưng (lại nhưng) lúc này không có khủng hoảng, nền kinh tế Việt Nam đang bùng nổ để trở thành ngôi sao mới của Châu Á, con hổ mới thực sự đang thức giấc.

Nói một cách dễ hiểu, nếu ai đang nhiều tiền mặt thì bây giờ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để mua cổ phiếu tốt. Lợi nhuận 50% cho năm tới là đơn giản.

Cứ nhìn vào dòng xe chen chúc giữa trưa hè đổ lửa ở Sài Gòn là hiểu. Đô thị phồn hoa bậc nhất khu vực đã tìm lại sức sống như xưa, dòng người tấp nập nhộn nhịp ra vào quán (nhậu) như chưa từng xảy ra đại dịch. Nền kinh tế Sài Gòn nói riêng, Việt Nam nói chung đã hoàn toàn trở lại bình thường.

Điều người viết muốn gửi gắm ở đây là gì. Các doanh nghiệp trên sàn vẫn làm ăn hiệu quả, kinh doanh ngày càng tăng trưởng nên giá cổ phiếu cũng sẽ tăng và lập đỉnh cao mới trong dài hạn. Còn trạng thái bi quan rớt thảm hiện nay bởi nhiều lý do khác nhau và chưa phản ánh đúng tính chất kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường luôn là vậy và cần thời gian để tìm lại sự cân bằng.

Quan trọng hơn cả trong lúc này là những người đang giữ nhiều cổ phiếu và ở trạng thái thua lỗ nặng. Lỗ cũng đã lỗ rồi, giờ là lúc cố gắng tĩnh tâm và đánh giá tổng thể mọi vấn đề. Tùy theo mỗi người mà có cách hành xử khác nhau.

Bán bớt ½ danh mục cổ phiếu, tiền cổ cân bằng sẽ giúp tâm lý được thoải mái hơn và lúc đó tư duy sẽ thanh thoát sáng suốt hơn. Rồi từng bước gỡ lại phần thua lỗ trước kia, tất nhiên không thể vội vàng, cần nhiều thời gian.

Những ai có chút kiến thức thì xem xét cơ cấu danh mục, chuyển từ những cổ phiếu làm giá sang cổ phiếu cơ bản tốt. Chắc chắn một điều, cổ phiếu làm giá thì khi rớt là đi viện mãi mãi nhưng cổ phiếu cơ bản tốt thì rớt trong ngắn hạn và dài hạn sẽ tăng trở lại bởi kinh doanh vẫn tốt.

Chứng trường như chiến trường, có vinh quang thì có đổ máu, có chơi có chịu, hơn nhau ở khả năng chịu đau. Người chiến thắng là người trụ lại cuối cùng, vòng nguyệt quế được dệt bởi những vết sẹo của chiến trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại