menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Trong 7 ngày, DN yến sào xuất hóa đơn 34.000 tỷ đồng về chứng khoán: Thêm đường dây mua bán hóa đơn?

Một công ty yến sào xuất khống hóa đơn trị giá lên tới 34.000 tỷ đồng, tương đương 1,4 tỷ USD chỉ trong 7 ngày. Theo tính toán, để có con số doanh thu khổng lồ này, doanh nghiệp đã xuất hóa đơn cả ngày lẫn đêm.

Theo Tuổi Trẻ Online, đây là thông tin ông Đặng Khắc Phúc, chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thạnh (TP. HCM) công bố khi cho biết, chi cục này đã tập trung rà soát hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp trên địa bàn sau gần một năm chính thức sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại nghị định 123.

Theo ông Phúc, khi kiểm tra doanh nghiệp, ngành thuế phát hiện trong hơn 34.000 tỷ đồng doanh thu của doanh nghiệp này, chỉ có 40 triệu đồng là kinh doanh yến thật.

Số doanh thu còn lại là hóa đơn được công ty này xuất cho một công ty chứng khoán. Do đó, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã báo cáo Cục Thuế TP. HCM, đồng thời gửi văn bản hỏi công ty chứng khoán liên quan.

Số liệu từ cơ quan thuế cho biết quận Bình Thạnh đang quản lý 22.000 doanh nghiệp và 16.000 hộ, cá nhân kinh doanh.

Chỉ trong thời gian từ 1/7/2022 đến 30/6/2023, đã có hơn 17,8 triệu hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế được xuất cho bên mua, trong khi số hóa đơn điện tử không có mã được xuất là 453.000.

"Số lượng rất lớn, doanh nghiệp rất đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực và hình thức kinh doanh nên đã xuất hiện hàng loạt rủi ro sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp cũng như sử dụng bất hợp pháp hóa đơn điện tử. Bên cạnh các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thật, không ít doanh nghiệp chỉ muốn tìm lợi nhuận ngoài sản xuất. Nộp ít thuế, nôm na là trốn thuế cũng là nguồn lợi nhuận của doanh nghiệp", ông Phúc nói với Tuổi Trẻ Online.

Ông Phúc cũng cho hay, có cầu lấy hóa đơn ắt phải có cung, dẫn đến hàng loạt doanh nghiệp được thành lập nhằm phục vụ mục đích mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Một số cá nhân khai thác kẽ hở của việc cấp đăng ký kinh doanh, bởi chỉ cần sử dụng giấy tờ tùy thân của bất cứ cá nhân nào đều có thể đăng ký đại diện doanh nghiệp mà không cần chứng minh nhân thân, địa chỉ trụ sở hay cơ sở kinh doanh.

"Với việc xuất hóa đơn điện tử dễ như hiện nay, công ty đặt ở bất cứ đâu, kể cả Campuchia cũng có thể xuất hàng ngàn tỷ hóa đơn suốt ngày đêm. Ngoài Công an Phú Thọ, đang có chuyên án của Công ty Hưng Yên, Thanh Hóa, Hải Phòng. Tại thời điểm phá án, tổng giá trị hóa đơn điện tử mà 524 doanh nghiệp này phát hành lên tới 33.000 tỷ đồng chỉ tính từ tháng 3/2022 đến tháng 9/2022", ông Phúc thông tin.

Theo một lãnh đạo ngành thuế, các doanh nghiệp lập ra nhằm mục đích mua bán hóa đơn toàn khai vốn ảo, với số vốn vài chục tỷ đồng.

Chẳng hạn 524 doanh nghiệp do Công an Phú Thọ phát hiện, doanh nghiệp nào cũng khai 30 tỷ đồng.

"Các đối tượng này cũng lợi dụng quy định thông thoáng về kê khai thuế, phát hành sử dụng hóa đơn điện tử nhằm mục đích mua bán hóa đơn và thực hiện các hành vi trốn thuế", một chuyên gia ngành thuế nói.

Trong khi đó theo một số chuyên gia lĩnh vực thuế, ngành thuế triển khai hóa đơn điện tử với mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh nhưng hệ thống cảnh báo rủi ro, tra soát hóa đơn điện tử phục vụ công tác quản lý thuế lại chưa hoàn thiện và hiệu quả. Chưa kể, cán bộ thuế lại quá tải do mỗi công chức phải quản lý hàng ngàn doanh nghiệp.

"Với doanh nghiệp chấp hành tốt thì công chức có thể yên tâm nhưng với các doanh nghiệp có rủi ro cao, cán bộ thuế phải theo sâu để giải quyết hậu quả, từ rà soát xác minh hóa đơn đến cung cấp tài liệu hoặc giải trình trực tiếp với cơ quan tố tụng gây ảnh hưởng rất lớn đến thời gian, công sức cũng như tâm lý làm việc của công chức thuế", vị này nói.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5465/VPCP-KTTH ngày 20/7/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về thông tin báo nêu về việc rà soát, xử lý hóa đơn.

Văn bản nêu rõ: Vừa qua, trên một số báo điện tử (Báo Tuổi trẻ Online, Báo Thời báo Ngân hàng...) có bài viết phản ánh việc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính ban hành công văn số 1798/TCT-TTKT ngày 16/5/2023 về rà soát, xử lý hóa đơn không hợp pháp làm khó doanh nghiệp.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu:

Bộ Tài chính theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao quản lý, giám sát việc phát hành và sử dụng hóa đơn chặt chẽ, đúng quy định, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước, cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời, công khai, minh bạch cho các cơ quan báo chí, hạn chế thấp nhất tác động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại