menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Khánh Quỳnh

“Trốn” phố thị, cặp vợ chồng về quê đắp đất dựng nhà, làm vườn trồng rau nuôi cá ở Long An

Năm 2019, vợ chồng anh Tân quyết định “bỏ phố về quê”, vừa duy trì công việc dạy tiếng Anh, vừa tự đắp đất, xây nhà lợp mái lá với thiết kế độc đáo trong nhiều tháng.

Từng vô tình xem được video về người nông dân "bỏ phố về quê" truyền cảm hứng - Jon Jandai (người Thái Lan) và nhớ về tuổi thơ bên ông bà ngoại làm nghề đan lát rổ, tự xây nhà, tự làm từ cái ghế, cái giường, anh Trần Bảo Tân cùng vợ là chị Thùy Mỵ (cùng SN 1990, quê Long An) quyết định gác lại mọi bộn bề, áp lực nơi phố thị để trở về quê nhà, bắt đầu cuộc sống mới từ tháng 8 năm 2019.

Anh Tân cho biết, trước đây anh từng học và làm việc trong ngành xây dựng, kiến trúc tại TPHCM. Khoảng thời gian này, anh thường xuyên phải công tác xa nhà, tham gia các cuộc gặp gỡ đối tác trên bàn tiệc… Khi đó, cảm thấy cuộc sống nơi phố thị không phù hợp với mục tiêu sống của bản thân là có gia đình hạnh phúc nên anh Tân tâm sự với vợ chuyện “bỏ phố về quê”.

“Trốn” phố thị, cặp vợ chồng về quê đắp đất dựng nhà, làm vườn trồng rau nuôi cá ở Long An

Căn nhà đất độc đáo do vợ chồng anh Tân tự tay thiết kế trên mảnh đất của bố mẹ để lại tại quê nhà Long An.

Được vợ thấu hiểu, đồng tình với mong muốn đó, người đàn ông quê Long An bắt đầu chuẩn bị cho hành trình mới này, từ việc… học tiếng Anh với hi vọng thay đổi bản thân và có điều kiện tốt nhất trước cuộc sống mới.

"Năm 2012, khi mình 22 tuổi, mình vừa làm vừa nghiêm túc học tiếng anh. Mình tự đưa ra kỷ luật với bản thân, học rất chăm chỉ. Chỉ sau 1 năm, mình có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh trong công việc", anh Tân cho biết.

Cả hai dự tính sẽ chuyển đến Đà Lạt – nơi họ ấp ủ ước mơ được tới sinh sống từ lâu. Để có tiền mua đất tại đây, anh Tân làm việc chăm chỉ không biết mệt mỏi. Thậm chí, có lúc anh nghĩ đến việc “xuất ngoại” làm việc để có khoản tích góp dư dả.

Tuy nhiên, dần dà anh nhận ra, nếu về quê thì những công việc đó không thể duy trì nữa. Chưa kể giá đất ở Đà Lạt cũng cao, anh thử sức đủ nghề, từ bán bánh khoai mỡ chiên đến chỉ huy giám sát công trình,… song thu nhập không ổn định, tiền tiết kiệm quá ít ỏi so với giá đất tại vùng đất họ yêu.

Vì vậy, hai vợ chồng anh bắt đầu nghĩ tới việc về chính quê nhà, nơi cha mẹ anh có mảnh đất bỏ không. "Mình chưa từng nghĩ sẽ về chính quê mình để ở vì ngại hàng xóm nói ra nói vào: "Đi học hành rồi về cuốc đất, làm vườn". Nhưng sau này, mình nghĩ, ít nhất phải vượt qua nỗi sợ vô hình đó, mình mới có thể đối mặt với những thử thách khó khăn hơn", anh Tân chia sẻ.

“Trốn” phố thị, cặp vợ chồng về quê đắp đất dựng nhà, làm vườn trồng rau nuôi cá ở Long An

Anh Tân tự tay làm mọi thứ, không ngại các công việc khác nhau để cùng vợ xây dựng cơ ngơi mới sau khi “bỏ phố về quê”.

Khi ở thành phố, song song với việc bán hàng, anh Tân vẫn luôn duy trì học tiếng Anh. Anh làm quen với nhiều người bạn quốc tế để không ngừng trau dồi khả năng ngoại ngữ. Sau này, anh bắt đầu làm các video dạy tiếng Anh trực tuyến, nhận dạy kèm online cho những người có nhu cầu - chủ yếu là người Việt đang sống và định cư ở nước ngoài muốn cải thiện khả năng tiếng Anh.

Năm 2019, vợ chồng anh Tân quyết định trở về quê nhà, vừa duy trì công việc dạy tiếng Anh vừa tự xây dựng ngôi nhà đất trong vườn. Hai vợ chồng anh Tân đã dành khoảng 5 tháng để tự tay thực hiện nơi ở mới.

Anh thừa nhận, việc dựng nhà làm vườn không đơn giản. Trước đây từng làm việc trong ngành xây dựng nhưng anh Tân chỉ giám sát thi công là chính. Khi về quê, vợ chồng anh phải tự đào đất, đục lỗ… bằng dụng cụ đơn giản như cuốc, xẻng. Anh vừa tranh thủ soạn giáo trình giảng dạy, quay video, vừa cùng vợ làm nhà, cải tạo vườn trồng rau, đào ao thả cá.

“Trốn” phố thị, cặp vợ chồng về quê đắp đất dựng nhà, làm vườn trồng rau nuôi cá ở Long An

Hai vợ chồng tận dụng mọi nguyên vật liệu có sẵn như gỗ, lá dừa, đất sét để dựng nhà, vừa tiết kiệm chi phí, vừa thỏa thích sáng tạo không gian sống như mong muốn.

“Trốn” phố thị, cặp vợ chồng về quê đắp đất dựng nhà, làm vườn trồng rau nuôi cá ở Long An

Ngoài dựng nhà, họ còn đào ao thả cá và làm vườn trồng rau, chủ động nguồn thực phẩm sạch hàng ngày.

Ngôi nhà đất đất ban đầu của anh Tân được xây với diện tích hơn 50m2. Anh Tân cho biết, đất xây nhà được anh chị trộn từ đất sét (hay bất cứ loại đất nào có khả năng kết dính), pha với rơm theo tỉ lệ thích hợp.

Để ngôi nhà cách nhiệt vào mùa hè, giữ ấm vào mùa lạnh, đồng thời chịu lực tốt, anh chị làm tường dày 30 - 35cm, không cần khung xương bên trong. Để chống thấm cho tường, anh Tân chọn giải pháp: trát nhiều lớp vôi mỏng lên tường, sau đó thoa nước xà phòng nhiều lần.

Về phần mái, anh Tân đã tìm hiểu nhiều cách lợp mái khác nhau từ nước ngoài nhưng đa phần chi phí cao. Do đó, vợ chồng anh quyết định chọn lá dừa sẵn có địa phương để lợp mái.

"Theo chia sẻ của hàng xóm, phần lá dừa có thể sử dụng tốt từ 5 - 7 năm. Sau này, nếu thay đổi, mình dự kiến thay bằng cỏ tranh và xịt thêm loại sơn dầu PU để giữa được lâu hơn", gia chủ tiết lộ.

“Trốn” phố thị, cặp vợ chồng về quê đắp đất dựng nhà, làm vườn trồng rau nuôi cá ở Long An

Căn nhà đất “có một không hai” được hoàn thiện sau nhiều tháng thi công, gây ấn tượng từ kết cấu đến vật liệu, đảm bảo mát về mùa hè, ấm về mùa đông.

“Trốn” phố thị, cặp vợ chồng về quê đắp đất dựng nhà, làm vườn trồng rau nuôi cá ở Long An

Chị Mỵ cười rạng rỡ bên ngôi nhà mới mà hai vợ chồng dành nhiều thời gian, tâm huyết xây dựng cùng nhau.

Sau 4 tháng làm việc, hai vợ chồng anh Tân hoàn thiện 70% ngôi nhà. Để thúc đẩy tiến độ nhanh hơn với mong muốn sớm được dọn vào nhà mới, anh còn thuê thêm một người hàng xóm phụ giúp việc nặng trong 7 ngày, tốn 2,1 triệu tiền công. Nhờ đó mà ngôi nhà mơ ước đã hoàn tất như mong muốn.

Sau hơn một năm, với số tiền tích lũy được, anh Tân còn nâng cấp ngôi nhà thêm công năng để tách biệt không gian ngủ và làm việc. Trong đó, anh gia cố nhà, xây thêm một tầng có diện tích 3 m x 3 m.

"Ngôi nhà do chính tay mình thiết kế, thực hiện có ý nghĩa rất lớn, là trải nghiệm tuyệt vời. Tự xây dựng tuy vất vả nhưng giúp mình rèn luyện khả năng tận dụng tài nguyên có sẵn, rèn luyện sự kiên trì, quyết tâm. Mình sẽ tích lũy kiến thức và kinh nghiệm dần dần để sau này nhân rộng mô hình tự làm nhà", anh Tân chia sẻ.

“Trốn” phố thị, cặp vợ chồng về quê đắp đất dựng nhà, làm vườn trồng rau nuôi cá ở Long An

Từ khi có không gian sống mới, vợ chồng anh Tân cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn, không còn mệt mỏi với sự ồn ào, bon chen nơi phố thị.

Người đàn ông quê Long An cho hay, khi quyết định về quê sinh sống, cả hai đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, học cách sống đơn giản, nhẹ nhàng, từ nhu cầu ở cho đến ăn mặc. Anh cũng không ngừng cố gắng, học thêm nhiều kỹ năng để có thể chủ động nguồn thu nhập khi sống ở quê.

Hàng ngày, anh chị cùng nhau làm việc, cùng nhau trải nghiệm cuộc sống, cảm xúc vui buồn. Hai vợ chồng chủ yếu ăn thực phẩm tự trồng, sản xuất được trong vườn, nhất là rau củ sạch, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo an toàn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại