menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

Trở thành nhà giao dịch chứng khoán siêu hạng với việc quản trị tốt 3 nguyên tắc

Một nhà đầu tư chứng khoán thành công phải luôn quản trị tốt 3 nguyên tắc:

THỨ NHẤT: QUẢN TRỊ THỜI GIAN

Thời gian ở đây chính là thời điểm tham gia thị trường, thời điểm thoát ra khỏi thị trường, thời điểm bắt đầu và kết thúc một thương vụ đầu cơ, khi nào mua, khi nào bán.

- Thời điểm tham gia thị trường: Để xác định được thời điểm tham gia thị trường, việc của nhà đầu cơ, kinh doanh cổ phiếu cần phải nắm rõ xu hướng hiện tại của thị trường chung đang ở trong trạng thái nào, chỉ tham gia khi xu hướng thị trường chung và xu hướng cổ phiếu ủng hộ cho vị thế mua vào, xác xuất cao là đang ở trong trend lên xu hướng tăng, nhìn rộng và xa một bức tranh trend cổ phiếu thông thường một xu hướng tăng của mỗi cổ phiếu sẽ kéo dài trung bình từ 2 – 4 quý.

- Thời điểm thoát khỏi thị trường:

• Thoát khỏi thị trường và vị thế mua cổ phiếu khi thời điểm tham gia là chính xác: Khi Bạn tham gia một vị thế mua, đã có lợi thế đúng về thời điểm và đang ở trong 1 trend tăng giá tốt, thì đừng cố suy đoán đỉnh và thời điểm thoát ra của cổ phiếu, cổ phiếu đang diễn biến theo chiều hướng có lợi cho Bạn, hãy cố gắng giữ lâu nhất có thể trong một khoảng thời gian đủ dài, nếu Bạn là nhà kinh doanh cổ phiếu trung hạn. Việc suy đoán điểm đảo chiều là không cần thiết, và chỉ thoát ra khỏi vị thế khi xảy ra điểm đảo chiều, trên quá trình đi lên của cổ phiếu, sẽ luôn có những đoạn “ ổ gà “ rung lắc và test lại. Dấu hiệu kết thúc trend trung hạn là khi xảy ra quá trình “ cao trào mua “ giá tăng nước rút cùng khối lượng lớn. Lúc này bạn có thể cân nhắc chốt lời từng phần, và giữ lại 1 phần cho qua đỉnh, xuất hiện điểm xoay chiều xu hướng thì thoát sạch khỏi vị thế. Key ở đây là, xảy ra “ cao trào mua “ và “ điểm xoay chiều “.

• Thoát khỏi vị thế khi thời điểm tham gia và diễn biến cổ phiếu đi ngược lại những gì bạn tiên đoán ban đầu: Khi bạn tham gia sai thời điểm, hoặc giá cổ phiếu diễn biến sai với những gì bạn cược, quay ngược lại xu hướng ban đầu. Hãy thoát khỏi vị thế nhanh nhất có thể, tránh thương vụ làm ảnh hưởng quá 2% tổng NAV. Ví dụ Bạn mua cổ phiếu HPG tỷ trọng 25% Danh mục, giá mua tại vùng đỉnh 57 thì khi giá cổ phiếu quay đầu không như dự đoán ban đầu, thủng luôn những ngưỡng cứng nhất trend trung hạn là MA50 tại vùng giá 52-53. Bạn phải dứt khoát thoát khỏi vị thế sai này ngay lập tức. Khi cổ phiếu phá vỡ đường MA50, quay lại xu hướng tăng sẽ cực kỳ lâu. Và nếu không dứt khoát cutloss nhận ra sai lầm, thì sẽ làm lỗ quá 3% NAV tổng ngay. Hiện tại cũng có nhiều cổ phiếu đang thủng MA50, mặc dù trước đó có những cây Break rất mạnh mẽ: Như DPM, mua thuần TA tại phiên 21/12 tại đỉnh break là 53.9, và giá hiện tại đã thủng MA50 về còn 46.85. Phải thoát ngay tức khắc, ngay từ lúc thủng 50. Bức tranh lợi nhuận kỳ vọng đỉnh đã đi hết vào giá năm 2021.

• Đừng lãng phí thời gian chờ đợi, những thương vụ đã sai.

THỨ 2: QUẢN TRỊ TIỀN

- Đừng bao giờ để thua lỗ quá 10% tổng NAV. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch cần phải nhớ. Khi điểm tối đa lỗ 10% NAV, Bạn chỉ cần lấy lại 12% là về điểm hòa vốn, nhưng khi lỗ 12% thì Bạn cần phải lãi 14%, và khi để lỗ 15% thì bạn cần phải lãi 18% mới hòa vốn. Tiền vốn là người bạn tốt nhất của nhà đầu cơ, là huyết mạch, giống như máu trong cơ thể. Đừng để mất mát tới mức không thể lấy lại được.

- Định kỳ chuyển một phần lợi nhuận của Bạn ra tài sản khác, khi có lãi, thì việc rút một phần lãi ra khỏi thương vụ là một việc hết sức cần thiết. Lợi nhuận chỉ thực sự là của bạn, khi bạn chuyển về tài khoản Bank và quy đổi ra các tài sản khác.

- Thời gian là thời gian và tiền bạc là tiền bạc. Không cược tất cả tiền vào một thời điểm và vào 1 thương vụ, luôn phải mua test và chỉ mua đủ vị thế khi xác nhận thương vụ đi theo đúng những gì bạn cược. Mình thông thường sẽ mua làm 3 lần, mỗi lần 1/3 lượng hàng cần mua, lần mua cuối là lần ngồi im cho tàu chạy khi thương vụ đã vận động đúng những gì chúng ta view.

THỨ 3: QUẢN TRỊ CẢM XÚC

- Quản trị cảm xúc là yếu tố theo những người lão làng về đầu cơ đánh giá là yếu tố quan trọng nhất của đầu cơ chứng khoán.

- Suy cho cùng tất cả các quyết định cuối cùng của chúng ta khi nhấn phím Enter mua bán đều dựa vào cảm xúc.

- Không cố suy đoán vận động giá ngắn hạn của thị trường, quyết định mua bán nhấn phím enter phải dựa vào một luận điểm và có cơ sở rõ ràng. Bạn phải phân biệt rõ bạn mua cho ngắn hạn, trung hạn, hay dài hạn, bạn mua vì TA, Dòng tiền thì đợi có yếu tố dòng tiền lớn xác nhận. Chờ đợi sự xác nhận là một từ khóa. Thị trường luôn cho Bạn thời gian, không vội vàng tham gia sớm.

- Đừng quá tin vào một chiến thắng, hay nói cách khác, luôn chừa 1 đường lùi khi một thương vụ chưa xác nhận rằng Bạn đã tham gia đúng, và sẵn sàng hành động sửa sai khi vận động giá đi ngược lại với những gì mong muốn.

- Đừng quá thất vọng về một thương vụ sai, thị trường chứng khoán là một nơi đặc biệt, luôn cho Bạn cơ hội sửa sai, miễn là đừng quên quy tắc quản trị Tiền ở trên.

- Luôn xây dựng cho mình một phương pháp giao dịch phù hợp nhất với bản thân, và trung thành với nó trong một khoảng thời gian đủ để mang lại thành quả, không nên thay đổi phương pháp giao dịch liên tục.

- Không được quá kiêu ngạo, khoe khoang thành tích chiến thắng khi Bạn đúng, và không quá bĩ cực, bi quan khi Bạn sai.

- Luôn chịu trách nhiệm với những quyết định của mình, túi tiền của mình. Không ngừng học hỏi để có đủ kiến thức nhận biết những thương vụ tốt từ những người tư vấn của mình.

- Bớt hy vọng trên thị trường và một thương vụ, hy vọng quá cao có nghĩa là biểu hiện của sự tham lam trên thị trường chứng khoán. Hãy hành động theo dấu chân tạo lập cổ phiếu và thị trường, và mọi quyết định phải dựa vào một căn cứ rõ ràng, từ thông tin tới vận động giá.

- Biết đủ và dừng lại đúng lúc khi bạn hài long, và sẵn sàng đứng ngoài trong một khoảng thời gian nếu xu hướng của thị trường và cổ phiếu không ủng hộ cho hành động tham gia vị thế mua.

- Sẵn sàng chấp nhận trả lại một phần lãi lại cho “ Ngài Thị trường “ khi bất ngờ xảy ra đảo nghịch xu hướng, và không cay cú.

- Rèn luyện kỷ luận, kiên trì và trở thành một nhà đầu cơ chứng khoán chủ động.

chân thành !

#Ngoccv

#CPGinvest

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ngọc cv Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả