menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Phạm

Trở thành người quản lý

Khi bạn đi làm vài năm, bạn không còn là người mới. Từ ba đến năm năm, bạn sẽ đứng trước cột mốc mới: trở thành quản lý. Đây không phải nhiệm vụ bắt buộc, mà là một lựa chọn. Nếu bạn muốn, bạn sẽ xác định đó là mục tiêu sự nghiệp của mình và tìm cách đạt được.

Có người nhận ra điều này từ sớm và đặt ra mục tiêu cụ thể như “ba năm sẽ trở thành quản lý, năm năm sẽ trở thành giám đốc”. Có người khác lại điều chỉnh lộ trình khi thấy cơ hội sau vài năm làm việc. Cũng có người do dự và chần chừ, lúc đó sếp sẽ khích lệ và gợi ý cho bạn lựa chọn này.

Trở thành quản lý là lựa chọn trong lộ trình phát triển sự nghiệp, yêu cầu sự chuẩn bị và sẵn sàng. Nếu không muốn, bạn có thể tập trung sâu vào chuyên môn.

Dù bạn chọn con đường nào, bạn cũng cần có năng lực lãnh đạo bản thân (self-leadership), giúp bạn trở thành một cộng sự hữu ích và có sức ảnh hưởng tích cực trong tổ chức.

Nếu chọn trở thành quản lý, bạn cần thêm năng lực quản trị (management skills) vào nhóm năng lực của mình. Điều này yêu cầu sự học hỏi và nỗ lực dài hạn, bắt đầu từ việc điều chỉnh tư duy. Tư duy thay đổi sẽ dẫn đến thái độ và hành động khác biệt.

Quản trị gồm ba nhóm năng lực chính:

1/ Quản trị chiến lược (Strategic Management): Hiểu về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của tổ chức, từ đó thiết lập mục tiêu chiến lược và tối ưu nguồn lực để đạt được.

2/ Phát triển đội ngũ (Team Management): Hoạch định, phân công nhiệm vụ, tuyển dụng, đào tạo, và đánh giá đội ngũ dưới một hệ thống quản trị hiệu quả.

3/ Kiến tạo văn hoá (Culture Building): Thấu hiểu và triển khai văn hoá tổ chức, tạo niềm tin và ảnh hưởng tích cực lên đội ngũ.

Trở thành quản lý yêu cầu sự kiên định và nỗ lực không ngừng để tạo ra giá trị cho bản thân và tổ chức. Ba nhóm năng lực nói trên nói ra chỉ có vậy nhưng để làm thì cần được liên tục điều chỉnh về tư duy và rèn luyện những kỹ năng làm việc chuyên nghiệp với một tinh thần kỷ luật và thái độ quyết liệt từ những việc nhỏ nhất.

Công việc và cuộc đời là hành trình vươn lên kiêu hãnh và hạnh phúc. Mỗi ngày, hãy cố gắng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Hãy bắt đầu từ bước phát triển năng lực lãnh đạo bản thân rồi trở thành nhà quản lý thực thụ! Chúc bạn thành công!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Phạm

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả