menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

Trở thành bậc thầy trong đầu tư

Đầu tư chưa bao giờ dễ dàng. Điều cơ bản là hãy trau dồi và học hỏi thêm kiến thức từng ngày.



Đầu tư vốn dĩ là một vấn đề rất phức tạp, nhưng liệu có thể đơn giản hóa bằng một câu hỏi: Bản chất của đầu tư là gì? Có quy tắc hay công cụ đơn giản khả thi nào để có thể trực tiếp tiếp xúc với bản chất của đầu tư?

“Đánh cược” trong đầu tư

“Thông thường rủi ro càng lớn thì lợi nhuận thu được càng cao” – Seth Klarman. Kể từ khi thành lập quỹ Baupost Group vào năm 1983, Seth Klarman đã giúp tài sản ròng của các nhà đầu tư tăng 22,6 tỷ USD. Ông cho rằng một nhà đầu tư thành công phải sở hữu một số phẩm chất dường như mâu thuẫn. Chẳng hạn như sự kiêu ngạo để đi đến hành động dứt khoát hay sự khiêm tốn để biết rằng bạn có thể sai.

Chính vì vậy, trong đầu tư chứng khoán, đôi khi chúng ta sẽ phải "đánh cược" giữa cơ hội và rủi ro. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng, là nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn sẽ không để mình bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tâm lý cá nhân trước những dự án đầu tư siêu mạo hiểm, để sau đó phải đối mặt với những sai lầm nghiêm trọng. Dù bạn "đánh cược" nhưng cũng cần cẩn trọng tính toán nghiên cứu các sản phẩm đầu tư tiềm năng và cân đối rủi ro có thể chấp nhận được.

Kiên trì giữ vững lập trường

Trong một bức thư gửi cổ đông, Warren Buffett viết: “Mục tiêu của bạn, vì là một nhà đầu tư, chỉ đơn giản là mua vào, ở một mức giá hợp lý, một phần của một doanh nghiệp đơn giản, dễ hiểu, mà lợi nhuận của những doanh nghiệp này hầu như chắc chắn sẽ cao hơn sau 5, 10 và 20 năm kể từ bây giờ… Theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy chỉ có một vài công ty đáp ứng tiêu chuẩn như vậy. Khi bạn nhìn thấy một công ty đủ tiêu chuẩn, bạn nên mua vào một số lượng cổ phiếu đủ lớn. Bạn cũng phải chống lại sự cám dỗ đi lạc khỏi những nguyên tắc của bản thân. Nếu bạn không sẵn sàng để sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ về việc sở hữu nó trong 10 phút".

Cơ sở cho việc nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn thị trường dao động như hiện nay, vẫn dựa theo lời khuyên về việc lựa chọn cổ phiếu của các nhà đầu tư bậc thầy, là nhà đầu tư buộc phải có hiểu biết đầy đủ về cổ phiếu, về doanh nghiệp mà mình là cổ đông, về triển vọng kinh doanh trong quý tới hay năm tới. Để có thể nắm giữ cổ phiếu lâu dài, quá trình lựa chọn cổ phiếu để mua vào không thể diễn ra chớp nhoáng. Những nhà đầu tư bị tác động để mua vào cổ phiếu một cách vội vã nhất, cũng chính là những người dễ bị tác động để bán tháo cổ phiếu nhất.

Khi có cơ sở nắm giữ cổ phiếu, dù cổ phiếu có giảm cũng không nhiều, nhà đầu tư có thể vững tin vượt qua những biến động của thị trường.

Khi thị trường bước xu hướng giảm, nhà đầu tư có thể tạm thời chốt lời – cắt lỗ, đợi xu hướng tăng trở lại thì vào lại chính những cổ phiếu đã chọn. Lướt sóng trên những cổ phiếu đã được lựa chọn kỹ lưỡng, nhà đầu tư sẽ có tỷ lệ sinh lợi cao hơn. Tốt hơn nữa, nhà đầu tư cần biết về phân tích kỹ thuật để có được điểm mua và điểm bán chính xác.

Như vậy, về dài hạn, xem như nhà đầu tư cũng chỉ nắm giữ một vài cổ phiếu tốt. Điều quan trọng nằm ở việc lựa chọn cổ phiếu và biết vào – ra đúng lúc.

Tóm lại, khi đã quyết định đầu tư thì phải luôn kiên định với:

Một là giá trị, bất luận là giá trị hiện tại hay khả nặng tạo ra giá trị tương lai;

Hai là chất lượng, chất lượng công ty và chất lượng kinh doanh, chất lượng dòng tiền;

Ba là sức cạnh tranh, không gian phát triển, sức thâm nhập thị trường và thị phần tăng cao;

Bốn là giá trị định giá có sức hấp dẫn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
25 Yêu thích
4 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại