menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Trợ giá dầu để tàu vươn khơi

Chi cục Thủy sản Quảng Nam đã có văn bản báo cáo với các sở, ngành để có giải pháp hỗ trợ ngư dân. Ông Nguyễn Đình Toàn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam nói rằng:

Trước mắt, ngành đề xuất trợ giá nhiên liệu cho ngư dân, tuy nhiên việc này cũng khó do ngư dân đã hưởng trợ giá này từ Quyết định 48 của Chính phủ nên bị trùng lắp. Về lâu dài thì ngư dân nên trang bị thiết bị tiên tiến ví dụ như chuyển đổi đèn led, trang bị máy dò ngang, hầm bảo quản…để giảm tổn thất sản phẩm sau khai thác, nâng giá trị sản phẩm. Chúng tôi cũng đã kiến nghị hỗ trợ ngư dân sau đầu tư tàu đánh bắt. Tuy nhiên, đây cũng chỉ mới là kiến nghị, vẫn phải chờ các cấp xem xét.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Viết Tích, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, các giải pháp đưa ra lúc này chỉ mang tính hỗ trợ ngư dân, chứ chưa thể giải quyết căn cơ vấn đề để đảm bảo ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền.

Trước thông tin Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công Thương và Bộ LĐ-TB&XH xem xét đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ an sinh cho thuyền viên tàu cá bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng cao. Cụ thể là, trước mắt hỗ trợ 6 tháng theo mức lương tối thiểu theo vùng cho thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động, ông Tích nói rằng: Đây chỉ là giải pháp động viên, hỗ trợ đời sống ngư dân. Thực tế, nếu có hỗ trợ như thế thì ngư dân cũng không thể tiếp tục vươn khơi bám biển. Bộ mới chỉ đề nghị hỗ trợ cho thuyền viên khi tàu tạm dừng hoạt động, vấn đề là làm sao trợ giá dầu để ngư dân bám biển, đạt chỉ tiêu sản lượng khai thác thủy sản, duy trì tăng trưởng ngành mới khó.

Ông Tích cho biết, mới đây, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ về việc dùng ngân sách hỗ trợ ngư dân trước ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao; giải pháp trợ giá, giảm giá sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên ông Tích cho rằng, nếu trợ giá, hỗ trợ giảm giá cũng vướng. Tàu cá sử dụng dầu diezen, mà dầu này thì dùng chung cho rất nhiều lĩnh vực chứ không chỉ tàu cá (vận tải, xe tải, phát điện…). Đề xuất hỗ trợ giá dầu cho riêng ngư dân thì rất khó để xác định đối tượng, số lượng dầu mua đó dùng cho tàu cá hay mua cho mục đích khác”, ông Tích nói.

Thực tế, vừa qua giá xăng dầu có giảm nhưng giảm rất ít, giá dầu vẫn ở mức gần 30 nghìn đồng/lít trong khi trước kia chỉ 15-16 nghìn đồng/lít. Ngư dân vẫn không thể cân đối được phí tổn trong mỗi chuyến vươn khơi, đành để tàu nằm bờ.

“Hiện nay, trước khó khăn của ngư dân, chúng tôi cũng đau đầu không thể tìm ra giải pháp gì căn cơ để giải quyết được bài toán kinh tế cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển”, ông Tích nói.

Giám đốc Sở NN&PTNT của 28 tỉnh thành trên cả nước cũng trao đổi với nhau rất nhiều về việc làm sao hỗ trợ cho ngư dân. Một số tỉnh đề xuất khoanh nợ, giảm nợ cho tàu cá đánh bắt xa bờ nhưng thực tế cũng không giải quyết tận gốc vấn đề, bởi vì khoanh nợ giảm nợ nhưng ngư dân vẫn phải mua dầu với giá cao để đi biển thì làm ăn không hiệu quả, nợ vẫn chồng nợ…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại