menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Tùng Pro

Trò chơi tiền ảo

Cú sụp đổ của Terra Luna cùng những đợt bán tháo gần đây cho thấy loại hình này vẫn chứa đầy rủi ro. Thế giới tiền điện tử đang rơi vào một cuộc khủng hoảng toàn diện. Sự mong manh thể hiện qua việc các loại tiền số đều đang ở quá trình thử nghiệm và chưa được kiểm soát. Vậy tại sao số lượng người chơi và quy mô của thị trường này vẫn khủng như vậy?

Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi đã có bình luận vấn đề tiền ảo có phải là tiền của tương lai, có thể thay thế được các đồng tiền pháp định?

Tất nhiên là không bao giờ. Không có loại tiền ảo nào có thể thay thế được tiền pháp định mà nhà nước quy định. Các quốc gia sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai phát hành tiền mà không có sự kiểm soát can thiệp của cơ quan quản lý. Mà nếu như tiền ảo bị nhà nước kiểm soát toàn bộ thì nó không còn gọi là tiền ảo nữa, mà nó sẽ trở thành công cụ hỗ trợ thanh toán cho tiền pháp định như bao công cụ ngân hàng khác.

Thế nhưng, với diễn biến của thị trường tiền ảo liên tục biến động, thậm chí còn mạnh hơn cả thị trường chứng khoán thì tiền ảo chứa đựng tính ăn thua rất cao – có thể nói là một dạng cờ bạc đối với đại đa số các mã tiền ảo hiện nay. Giá của nó biến động từng giây, từng phút dựa trên kỳ vọng của người chơi mà nó không có các đặc tính của đồng tiền pháp định và không được hầu hết các chính phủ trên thế giới công nhận. Và khi chính phủ không xem nó là tiền mà người chơi lại tưởng rằng đó là tiền thì đó là một cách hiểu sai lầm.

Muốn chơi thì cứ chơi nhưng rất nhiều người chơi khi tham gia hội nhóm đã bị đánh lừa, và gieo vào họ các niềm tin sai trái về các loại tiền này.

Vậy hình thức lùa gà dựa trên các khái niệm nào là fintech, blockchain, cryptocurrency,…họ huy động các người nổi tiếng, cung cấp các kỳ vọng ảo là cái đồng tiền này có giá trị ra sao trong tương lai để dẫn dụ người chơi với tâm lý là bây giờ tôi chỉ mua nó với cái giá rất rẻ sau này có thể bán giá x10, x100 lần. Một ví dụ là một loại tiền ảo mới phát hành chưa có giá trị gì, nhưng chỉ cần một nhân vật có tiếng trên thương trường hoặc trong giới showbiz có sức ảnh hưởng, nói rằng tôi ủng hộ đồng tiền này thì giá nó sẽ tăng vù vù.

Nếu mua với giá 4, mà bán được giá 10 thì 6 đồng lời đó đến từ tiền thật của người mua sau trả cho người mua trước mà thôi. Cho nên hiểu đơn giản nó là một game, người chơi cần hiểu rõ đồng tiền pháp định khác nhau như thế nào. Chơi thì cứ chơi, đừng nên làm méo mó các khái niệm giữa tiền thật và tiền ảo và đánh lừa những người không hiểu rõ ở cái thị trường này.

Tại sao quy mô thị trường và số lượng người chơi lại “khủng long” đến thế? Tôi cho rằng có 3 yếu tố tạo quy mô cho thị trường này:

- Sự hiểu nhầm, hoặc chưa hiểu về bản chất của tiền số làm người chơi “Có niềm tin” để găm giữ như bình luận phía trên.

- Số lượng người trẻ thích kiếm tiền nhanh, và không muốn đổ mồ hôi như làm các công việc khác ngày một đông đảo. Điều này cũng bắt nguồn từ vĩ mô khiến tầng lớp nghèo thu nhập thấp không theo kịp mức tăng giá của các loại tài sản chính đáng mà mỗi người cần có như nhà đất,…ép họ phải cố gắng làm giàu thật nhanh. Câu chuyện của những thanh niên Hàn Quốc, Trung Quốc có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất.

- Thuyết âm mưu thì tiền số còn là công cụ mới được các nhà tài phiệt ngân hàng “phát minh” ra để hút về một lượng tiền lớn bơm ra bởi các NHTW trong thời kỳ này. Lịch sử đã cho thấy, nhiều loại tài sản mang tính đầu cơ đã được sinh ra trong những lần tiền rẻ tràn ngập trên thị trường.

- Có sự tiếp tay của những người có ảnh hưởng, họ lợi dụng uy tín, danh tiếng của mình để dẫn dắt đám đông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Văn Tùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
4 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại