Triết lý kinh doanh nghìn đời của người Nhật
Dù có đọc bao nhiêu cuốn sách, tìm hiểu biết bao bí quyết tạo nên sự thành công của doanh nghiệp Nhật, những gì tóm tắt lại, lại chẳng có gì bất ngờ, gói trọn trong 3 chữ: SỰ TỬ TẾ.
Ishida Baigan (1685 – 1744), thương nhân tiêu biểu của Kyoto, từ một chủ tiệm trở thành nhà tư tưởng kinh tế, đã truyền bá rộng rãi tư tưởng "lao động dựa trên cốt lõi của sự tử tế". Ông là ông tổ của "Tâm học Thạch Môn" (nghĩa là học về cái tâm), đồng thời đưa ra thuyết Đinh nhân đạo – đạo của thị dân. Thuyết này cho hay: Kinh doanh là con đường để mọi người lao động tu dưỡng tinh thần, hoàn thiện bản thân.
Đạo của người kinh doanh theo Đinh nhân đạo thể hiện thành 3 đức (tiết kiệm trong việc sử dụng tài nguyên quốc gia; Tiết kiệm trong chi tiêu cho bản thân; Cần cù, sáng tạo) và 2 nghĩa (Chính trong kinh doanh sản xuất; Trực trong giao dịch thương mại). Về luân lý, nên tránh tửu, sắc, cờ bạc để dành thì giờ và tiền bạc cho sáng tạo và kinh doanh.
Chỉ cần mỗi người dẹp bớt lòng tham của mình, chịu tổn thất một chút, hay chỉ cần chúng ta dũng cảm nhường chút lợi của mình cho người khác, mọi việc sẽ suôn sẻ, trôi chảy. Chỉ cần thay đổi từ "vị kỷ" (chỉ biết có mình) sang "vị tha" (vì người khác, vì nhân viên, vì xã hội), ta sẽ có được sự tin tưởng và cộng tác từ những người xung quanh, lúc đó dù là công việc hay trong đời sống, mọi việc chắc chắn sẽ tốt đẹp. Nếu không có tấm lòng trắc ẩn, sự tử tế trong hành xử, chắc chắn không thể có được hành động như vậy.
Ở Nhật là như vậy, một khi bạn muốn điều tốt cho ai đó, đặc biệt là khách hàng, thì bạn phải giúp họ hiện thực hóa được điều đó.
Sự quan tâm chân thành không phải chỉ ở việc thông tin đúng sự thật cho người khác lựa chọn mà là ở việc khiến họ đạt được lợi ích thiết thân bất chấp việc họ chưa nhận thức ra được điều đó. Người Nhật sẽ luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Đó không chỉ là một câu khẩu hiệu, mà là nhận thức từ trong mỗi người làm dịch vụ, kinh doanh, sản xuất ở xứ sở hoa anh đào này. Từ nhận thức được, họ sẽ hành động theo mà không cần phải dương cao khẩu hiệu, học thuộc bài học mà ông chủ yêu cầu hay miễn cưỡng làm cho xong.
Trong mọi hoàn cảnh, sự tử tế chính là lẽ phải, là lúc mang lại cơ hội nhận thiện báo, phúc lành cho chính mình. Kinh doanh dựa trên sự tử tế, dựa trên pháp lý vĩ đại, là cách tốt nhất, ngắn nhất đi tới thành công bền vững như người Nhật.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận