menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Triết lý đầu tư của Warren Buffett trong 9 bước

Nếu bạn muốn đầu tư như Warren Buffett, bạn không cần phải làm điều gì phi thường. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư mới ngạc nhiên với phong cách đầu tư đơn giản của Nhà tiên tri xứ Omaha. Buffett đầu tư vào các doanh nghiệp lớn được giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại của chúng, và sau đó ông nắm giữ các khoản đầu tư đó miễn là chúng vẫn là những doanh nghiệp tuyệt vời.

Phần lớn quá trình đầu tư của Warren Buffett là độc quyền, vì vậy không thể biết chính xác cách Buffett nghiên cứu các khoản đầu tư. Tuy nhiên, đây là một số nguyên tắc đầu tư quan trọng nhất của Buffett mà bạn có thể kết hợp vào các chiến lược đầu tư của riêng mình mà The Mootley Fool tổng hợp.

1. Tìm kiếm một biên độ an toàn

Ưu tiên biên độ an toàn là nền tảng trong triết lý đầu tư của Buffett. Nói một cách đơn giản, biên độ an toàn đề cập đến các đặc điểm của một khoản đầu tư giúp bảo vệ các nhà đầu tư khỏi bị mất tiền.

Ví dụ: nếu một cổ phiếu giao dịch với giá 10 USD/cổ phiếu, nhưng tài sản của công ty thực tế trị giá 12 USD/cổ phiếu, thì sẽ có mức an toàn là 2 USD. Giá trị nội tại của tài sản sẽ ngăn giá cổ phiếu của công ty giảm quá đáng kể.

Mục tiêu của Buffett là luôn trả ít hơn giá trị nội tại của công ty. Như ông nói, "Giá mua cổ phiếu của một công ty xuất sắc quá cao có thể làm mất tác dụng của một thập kỷ phát triển kinh doanh thuận lợi sau đó."

2. Tập trung vào chất lượng

Warren Buffett không đầu tư vào rác. Thông thường, bạn sẽ không thấy Buffett mua những doanh nghiệp đang gặp khó khăn, bất kể giá của chúng rẻ đến mức nào. Một trong những câu nói hay nhất của Buffett mà các nhà đầu tư mới có thể tiếp thu là: "Mua một công ty tuyệt vời với mức giá hợp lý sẽ tốt hơn nhiều so với mua một công ty vừa phải với mức giá tuyệt vời."

3. Đừng chạy theo đám đông

Đây là một lời khuyên khác của Buffett cực kỳ quan trọng đối với các nhà đầu tư mới bắt đầu, đặc biệt là trong thời đại hiện đại của bảng tin Reddit: Đừng mua một số cổ phiếu chỉ vì những người khác cũng vậy. Nhưng cũng đừng đặt mục tiêu luôn là người đi ngược lại và bán những cổ phiếu mà những người khác đang mua.

Như Buffett đã làm, cách tốt nhất để đầu tư là hoàn toàn phớt lờ đám đông và tập trung vào việc tìm kiếm giá trị của riêng bạn.

Buffett nói: "Phẩm chất quan trọng nhất đối với một nhà đầu tư là tính khí, không phải trí tuệ. Bạn cần một tính khí không khiến bạn cảm thấy thích thú khi ở bên đám đông hay chống lại đám đông".

Triết lý đầu tư của Warren Buffett trong 9 bước

Nguồn hình ảnh: The Motley Fool

4. Đừng sợ sự sụp đổ và điều chỉnh của thị trường

Mục tiêu rõ ràng của đầu tư chứng khoán là mua thấp và bán cao, nhưng bản chất con người có thể buộc chúng ta làm điều ngược lại. Khi chúng ta thấy tất cả bạn bè của mình kiếm được tiền, đó là lúc chúng ta cảm thấy mình cũng nên cố gắng kiếm tiền. Và khi thị trường chứng khoán sụp đổ, bản chất của chúng ta là thoát ra trước khi giá giảm thêm nữa.

Buffett rất thích khi giá cổ phiếu giảm vì nó tạo ra cơ hội mua với giá chiết khấu, điều này giải thích tại sao năm 2022 là một năm đặc biệt sôi động. Nếu bạn đang mua sắm tại cửa hàng yêu thích của mình và đột nhiên biết rằng giá của toàn bộ cửa hàng đã giảm 20%, bạn có hoảng sợ và bỏ chạy không? Dĩ nhiên là không.

Buffett chấp nhận giảm giá đối với các cổ phiếu yêu thích của mình và nói: "Cơ hội không thường xuyên đến. Khi trời mưa vàng, hãy bỏ cái xô ra, chứ không phải cái đê".

5. Tiếp cận các khoản đầu tư của bạn với tư duy dài hạn

Một trong những câu nói quan trọng nhất của Warren Buffett về đầu tư mà bạn có thể tiếp thu là: "Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thậm chí đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút".

Buffett không chọn cổ phiếu chỉ vì anh ấy nghĩ rằng giá của chúng sẽ tăng trong tuần này, tháng này hoặc thậm chí là năm nay. Buffett mua cổ phiếu vì ông ấy muốn sở hữu những doanh nghiệp đó lâu dài. Ông ấy vẫn thường xuyên bán cổ phiếu vì nhiều lý do, nhưng Buffett tiếp cận hầu hết các khoản đầu tư của mình với tư duy sở hữu chúng mãi mãi. Và, nếu bạn không thể có tâm lý "mãi mãi" với cổ phiếu của mình, thì Buffett lập luận rằng một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà hầu hết mọi người có thể thực hiện là đầu tư thiết lập và quên nó, chẳng hạn như quỹ chỉ số S& P 500.

6. Đừng ngại bán nếu kịch bản thay đổi

Một câu nói nổi tiếng của Warren Buffett khi được hỏi về một khoản đầu tư mà ông quyết định bán lỗ là: "Điều quan trọng nhất cần làm nếu bạn thấy mình đang ở trong một cái lỗ là ngừng đào bới".

Mặc dù Buffett chắc chắn muốn sở hữu mọi cổ phiếu ông mua mãi mãi, nhưng thực tế là triển vọng thay đổi. Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng Buffett đã mua một vị thế lớn trong công ty thế chấp Freddie Mac (FMCC 0,88%) vài thập kỷ trước. Nhưng vài năm trước cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, ông nhận thấy ban lãnh đạo của người cho vay đã bắt đầu chấp nhận rủi ro không cần thiết với vốn của công ty và quyết định bán. Khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra, rõ ràng là Buffett đã có một bước đi thông minh.

7. Tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về đầu tư giá trị

Warren Buffett được coi là nhà đầu tư giá trị lớn nhất thế giới. Đầu tư giá trị ưu tiên trả giá thấp cho các khoản đầu tư so với giá trị nội tại của chúng.

Mục tiêu của nhà đầu tư giá trị về cơ bản là mua cổ phiếu của một công ty trị giá 100 USD với giá dưới 100USD - lý tưởng là ít hơn nhiều. Các nhà đầu tư giá trị tìm kiếm và đầu tư vào các công ty có giá trị nội tại cao hơn nhiều so với giá trị doanh nghiệp được ngụ ý bởi giá mà cổ phiếu của các công ty giao dịch. Các nhà đầu tư giá trị như Buffett kỳ vọng rằng thị trường cuối cùng sẽ nhận ra toàn bộ giá trị của một công ty bị định giá thấp, dẫn đến giá cổ phiếu của công ty tăng lên và lợi nhuận cho nhà đầu tư giá trị.

8. Hiểu về lãi kép

Warren Buffett có lẽ là ví dụ điển hình nhất về sức mạnh của lãi kép dài hạn. Buffett sử dụng lãi kép, tái đầu tư cổ tức và sức mạnh của việc liên tục tái đầu tư dòng tiền hoạt động do các hoạt động kinh doanh của Berkshire tạo ra để làm lợi thế cho mình.

Làm thế nào mạnh mẽ là điều này?

Berkshire đã đạt mức lợi nhuận hàng năm trung bình là 20,1% kể từ khi Buffett tiếp quản vào năm 1964, so với 10,5% của S&P 500. Điều này nghe có vẻ không quá ngoạn mục cho đến khi bạn nhận ra rằng, theo thời gian, điều này đã mang lại tổng lợi nhuận 3.641.613% cho các cổ đông so với chỉ 30,209% cho S&P 500.

9. Nghiên cứu và suy ngẫm

Buffett thường dành nhiều ngày dài trong văn phòng của mình ở Omaha, Neaska. Các nhà đầu tư thường ngạc nhiên khi biết rằng ông dành phần lớn thời gian chỉ để ngồi một mình và đọc sách hoặc không làm gì cả. Ông được trích dẫn rằng: "Tôi nhấn mạnh vào việc dành nhiều thời gian, hầu như mỗi ngày, chỉ để ngồi và suy nghĩ".

Buffett coi kiến ​​thức là thứ tích lũy theo thời gian và ông tin rằng phần lớn thành công của mình có được là nhờ tích lũy càng nhiều kiến ​​thức đầu tư càng tốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại