menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Triển vọng thị trường tài chính năm 2024 của Octa

Năm 2024 đang bước vào một năm bầu cử với những căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Ngoài ra, khả năng Fed hướng dẫn nền kinh tế Mỹ hạ cánh an toàn bằng lãi suất vẫn đang được xác định. Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn không nằm ngoài khả năng xảy ra. Octa đã phân tích các yếu tố chính và thảo luận về hai lựa chọn cho diễn biến thị trường tài chính toàn cầu vào năm 2024.

Vào năm 2023, chúng ta đã chứng kiến ​​các ngân hàng trung ương toàn cầu phải vật lộn với lạm phát. Sau khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới tăng lãi suất, lạm phát toàn cầu đã giảm từ khoảng 10% vào mùa hè năm 2022 xuống mức dưới 5% hiện tại. Do lãi suất tăng, yêu cầu hoàn trả tài sản cao hơn cũng trở thành lực cản đối với nền kinh tế toàn cầu.

Năm 2024, chúng ta đang bước vào một năm bầu cử với những căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Ngoài ra, khả năng Fed hướng dẫn nền kinh tế Mỹ hạ cánh an toàn bằng lãi suất vẫn đang được xác định. Bên cạnh đó, suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn không nằm ngoài khả năng xảy ra.

Do đó, chúng tôi đã xem xét hai kịch bản có thể xảy ra đối với hành vi thị trường. Kịch bản cơ bản sẽ đánh dấu sự phục hồi tăng trưởng toàn cầu, vì vậy chúng tôi coi đó là kịch bản tích cực. Kịch bản không cơ bản hàm ý hiện thực hóa hầu hết các rủi ro kinh tế và địa chính trị nên có thể gọi là tiêu cực.

Kịch bản cơ bản—hạ cánh mềm

Kịch bản tích cực giả định các chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục được cải thiện - lạm phát sẽ giảm nhiều đến mức các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Trong trường hợp này, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tạm dừng lãi suất cơ bản cho đến cuộc họp tháng 6 và sau đó tiến hành giảm lãi suất một cách có hệ thống. Do đó, trong nửa đầu năm 2024, cổ phiếu có thu nhập cố định (trái phiếu chính phủ và các loại trái phiếu khác) và cổ phiếu sẽ có ít nhu cầu hơn trong bối cảnh bất ổn, ưu tiên các tài sản phòng thủ như vàng và bitcoin.

Chu kỳ kinh doanh đang nhanh hơn chu kỳ kinh tế, vì vậy việc tái cân bằng tài sản toàn cầu sẽ bắt đầu vào đầu tháng 3. Yếu tố kích hoạt nhiều khả năng nhất đối với các nhà đầu tư sẽ là cuộc họp của Fed vào ngày 19 và 20 tháng 3 với bản tóm tắt các dự báo kinh tế và thông tin từ các tập đoàn trong mùa thu nhập.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ là động lực chính cho thị trường tài chính toàn cầu nhưng các diễn biến ở phần còn lại của thế giới cũng cần được xem xét. Khi các chỉ số kinh tế vĩ mô được cải thiện, chúng ta có thể sẽ thấy hoạt động sản xuất ở châu Âu phục hồi vừa phải và sự cải thiện trên thị trường lao động ở Anh. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể công bố ý định tăng lãi suất cơ bản vào nửa cuối năm 2024. Căng thẳng địa chính trị ở các khu vực xung đột quân sự sẽ giảm đi.

Kar Yong Ang, chuyên gia thị trường tài chính của Octa, cho biết: “Chiến thuật hành động của các nhà giao dịch ngụ ý tác động đến xu hướng tăng của vàng và bitcoin từ đầu năm đến giữa tháng 3 - khoảng thời gian trước cuộc họp kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ”. nhà phân tích. Kar Yong Ang cho biết thêm: “Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 năm 2024, các nhà giao dịch nên bán đồng đô la Mỹ ở tất cả các cặp tiền tệ chính”.

Kịch bản không cơ bản—không loại trừ suy thoái

Thị trường lao động đóng vai trò quan trọng trong việc xác định liệu các điều kiện kinh tế có chuyển từ hạ cánh mềm sang hạ cánh cứng hay không. Trong trường hợp này, ngay cả khi lạm phát ổn định, chúng ta sẽ thấy nền kinh tế đã thất bại trong việc duy trì mức tăng lãi suất quá mức như thế nào. Điều này tiếp tục tác động tiêu cực đến lợi suất của tất cả các đợt phát hành trái phiếu, ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của thị trường tài chính. Các tập đoàn sẽ có xu hướng cắt giảm chi phí lao động, gây ra sự sụt giảm hơn nữa trong chi tiêu của người tiêu dùng.

Đến giữa năm 2024, chúng ta sẽ thấy bánh đà của lãi suất cao gây ra sự gia tăng đáng kể về tỷ lệ thất nghiệp, tín dụng tiêu dùng và nợ quá hạn thế chấp. Từ nửa cuối năm 2024, điều này sẽ chuyển từ tiêu dùng trở lại khu vực doanh nghiệp rồi sang các chỉ số kinh tế vĩ mô – vào cuối năm, doanh thu của doanh nghiệp có xu hướng giảm đáng kể và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Đến tháng 9 năm 2024, tình hình có thể sẽ rõ ràng đến mức các ngân hàng trung ương sẽ quay trở lại nới lỏng định lượng (QE) đã bị lãng quên từ lâu để hỗ trợ các tập đoàn và thị trường lao động. Ngoài ra, trong tình huống như vậy, Ngân hàng Nhật Bản khó có thể từ bỏ chính sách lãi suất âm của mình, do đó mang lại cái nhìn sâu sắc về động lực của USD/JPY vào năm 2024. Cùng với sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, căng thẳng địa chính trị vẫn còn.

Kar Yong Ang, nhà phân tích thị trường tài chính của Octa, cho biết: “Do lãi suất cao, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục sử dụng tài sản phòng thủ cho đến tháng 9 năm 2024. Chiến thuật của các nhà giao dịch nên dựa trên điều này - đặt cược vào sự tăng trưởng ổn định của vàng, dầu, khí đốt, bitcoin”. “Sau các sự kiện vào tháng 9, sự không chắc chắn tăng lên đáng kể vì tác động của QE giả định sẽ không ngay lập tức. Ngoài ra, trận chung kết cuộc đua bầu cử Mỹ càng khiến bức tranh trở nên khó đoán hơn”, ông nói thêm.

Các kịch bản này có chung một quỹ đạo từ đầu năm 2024 đến giữa tháng 3. Sau đó, động lực thị trường có thể được mô tả là chấp nhận rủi ro hoặc chấp nhận rủi ro. Nhận thức về các xu hướng cơ bản và hiểu các mô hình trong tương lai có thể là cơ hội giao dịch tốt trong bất kỳ tình huống nào được mô tả vào năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại