menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Triển vọng thị trường nông sản khi dân số thế giới cán mốc 8 tỷ người

Thị trường hàng hóa trong phiên 11/07 tiếp tục cho thấy xu hướng tăng đối với nông sản như ngô và đậu tương, trong khi lúa mì, dầu thô và nhóm nguyên liệu công nghiệp chịu áp lực giảm mạnh.

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 11/07/2022

Triển vọng thị trường nông sản khi dân số thế giới cán mốc 8 tỷ người

Lo ngại lockdown tại Trung Quốc gia tăng khiến thị trường chuyển biến tiêu cực sau hai ngày tăng liên tiếp của tuần trước đó. Liên Hợp Quốc thông báo dân số thế giới sắp đạt 8 tỷ người cuối năm nay, tăng triển vọng về nhu cầu nông sản. Báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA cho số liệu khả quan về tiến độ cây trồng và thu hoạch nông sản. Mỹ tiếp tục có những động thái mới trong việc kiểm soát giá dầu nội địa.

Triển vọng thị trường nông sản khi dân số thế giới cán mốc 8 tỷ người

Tin tức chung

1. Các quan chức Hongkong cho biết tại cuộc họp báo rằng thành phố đang đối mặt với bùng phát đang gia tăng và ước tính rằng số ca nhập viện hàng ngày sẽ tăng lên 300 vào cuối tháng 7 trong trường hợp xấu nhất. Thành phố đã báo cáo 2,611 trường hợp địa phương mới vào thứ Hai. Ngoài ra, thành phố cũng đang có kế hoạch ứng dụng vòng đeo tay theo dõi cho các bệnh nhân Covid đang cách ly tại nhà, để đảm bảo họ không rời khỏi nơi cư trú của mình.

2. Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ đều ghi nhận giảm vào sáng sớm thứ trong bối cảnh mùa báo cáo thu nhập đã đến. Hợp đồng tương lai Dow Jones giảm 173 điểm, tương đương 0.55%. S&P 500 giảm 07% và Nasdaq 100 giảm 0.88%. Các động thái giảm còn có thể được giải thích bởi xu hướng Covid đang xấu đi ở Trung Quốc, với việc Thượng Hải phát hiện trường hợp đầu tiên về biến thể phụ BA.5 và Ma Cao đóng cửa các sòng bạc của mình trong một tuần.

3. Báo cáo Ngày dân số thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết ngày 11/7 rằng Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023, với hơn 1.4 tỷ cư dân trong năm nay. Dân số thế giới ước tính sẽ đạt 8 tỷ người vào tháng 11.

4. Lạm phát tại Chile, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, đang làm phức tạp kế hoạch của Tổng thống Gabriel Boric, trong việc thúc đẩy thông qua dự luật cải cách thuế để tài trợ cho các chương trình xã hội đầy tham vọng. Đồng peso của Chile đã giảm mạnh hơn 15% so với tháng trước, lần đầu tiên chạm mức 1,000 peso/USD. Lạm phát hàng năm đạt 12.5% vào tháng Sáu, cao nhất trong gần ba thập kỷ.

Lịch sự kiện

Triển vọng thị trường nông sản khi dân số thế giới cán mốc 8 tỷ người

Ngô

Triển vọng thị trường nông sản khi dân số thế giới cán mốc 8 tỷ người

Nhiệt độ trong khoảng 90-105 độ F sẽ xảy ra ở Vành đai ngô phía tây một thời gian ngắn vào cuối tuần này và một lần nữa trong một khoảng thời gian dài hơn vào tuần tới. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình khô và làm cạn kiệt độ ẩm của đất rất nhanh chóng, nhưng điều đó có thể sẽ không đến quá sớm và dẫn đến làm tăng mức độ căng thẳng của cây trồng. Thời tiết rất khô vẫn chưa được dự kiến, nhưng sẽ đủ khô và nóng và có thể đẩy nhanh tốc độ khô hạn.

Dữ liệu từ công ty tư vấn địa phương Agrural cho biết hôm thứ Năm, tiến độ thu hoạch ngô safrinha đạt tỷ lệ hoàn thành 40.5% vào thứ Năm ở trung tâm phía nam Brazil, tăng gần 10 điểm phần trăm trong tuần, cao hơn rất nhiều so với mức 19.8% của cùng kì năm ngoái.

Theo dữ liệu từ cơ quan hải quan Brazil, xuất khẩu ngô của Brazil đạt 953,345 tấn trong tuần đầu tiên của tháng 7, trong khi lũy kế xuất khẩu trong tháng 7/2021 đạt 1.9 triệu tấn.

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, 64% ngô gieo trồng đang ở tình trạng tốt đến xuất sắc, không thay đổi so với tuần trước nhưng giảm so với 65% của năm ngoái, phù hợp với dự đoán của các nhà phân tích thị trường (64%).

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Triển vọng thị trường nông sản khi dân số thế giới cán mốc 8 tỷ người

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, thu hoạch lúa mì vụ đông đã hoàn thành 57%, tăng từ 54% của tuần trước, thấp hơn so với 63% cùng kì 2021, thấp hơn nhiều so với mức dự báo (68%). Lúa mì vụ xuân có 70% được đánh giá trong tình trạng tốt hoặc tốt hơn, tăng từ 66% của tuần trước và cao hơn so với dự báo (68%). Lúa mì vụ xuân có tỷ lệ nảy mầm là 44%, tăng từ 20% một tuần trước đó và giảm so với mức 81% của năm trước.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Triển vọng thị trường nông sản khi dân số thế giới cán mốc 8 tỷ người

Trung Quốc sẽ bán 500,000 tấn đậu tương nhập khẩu từ dự trữ nhà nước vào ngày 15/7. Bắc Kinh đã và đang tổ chức các cuộc đấu giá hàng tuần đối với các kho dự trữ đậu tương để thúc đẩy nguồn cung trong nước. Chi nhánh của USDA tại Trung Quốc đã giảm nhập khẩu đậu tương 2022/23 của nước này xuống còn 98 triệu tấn, do sản lượng trong nước được dự báo cao hơn. Con số này thấp hơn ước tính trước đó (100 triệu tấn) và từ báo cáo Wasde (99 triệu tấn).

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, 62% đậu tương được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc, thấp hơn 1 điểm phần trăm so với tuần trước nhưng cao hơn con số 59% của năm ngoái, và chênh lệch ít so với dự báo (63%).

Xuất khẩu đậu tương của Brazil đạt 2.6 triệu tấn trong tuần kết thúc ngày 8/7, theo dữ liệu từ cơ quan hải quan Brazil. Xuất khẩu đậu tương của Brazil dự kiến sẽ đạt 6.5 triệu tấn trong tháng 7, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil (Anec). Nước này đã xuất xưởng 720,064 tấn khô đậu tương trong tuần kết thúc ngày 8/7 so với 1.9 triệu tấn trong cả tháng năm ngoái.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Indonesia dự định nâng mức pha trộn diesel sinh học lên B35 từ B30 hiện tại có hiệu lực từ ngày 20/7, một quan chức cấp cao của Bộ Năng lượng cho biết vào cuối ngày thứ Sáu, 8/7. Điều này sẽ dẫn đến việc tiêu thụ dầu cọ trong nước tăng lên khi đất nước đang phải vật lộn để hấp thụ nguồn cung nội địa. Ngoài ra, sự gia tăng này sẽ nâng nhu cầu đối với dầu cọ thêm 727,804 kilô lít nhiên liệu dầu cọ trong năm nay, nâng mức tổng tiêu thụ cả năm lên 10.88 triệu kilo lít.

Xuất khẩu dầu thực vật tại Brazil, chủ yếu là dầu đậu tương, đạt 71,138 tấn trong tuần đầu tiên của tháng 7 so với 136,901 tấn trong cùng kì năm 2021, theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil (Anec).

Đánh giá: Tích cực

Ca cao

Bờ Biển Ngà, nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới, đang trong mùa mưa từ tháng 4-11. Nông dân cho biết mưa lớn vào tuần trước ở các vùng trồng ca cao của Bờ Biển Ngà đã thúc đẩy cây cacao ra hoa nhưng cần nhiều nắng hơn để cây kết quả cacao. Lượng mưa cao hơn mức trung bình ở các khu vực phía tây Soubre và Man, khu vực phía nam Agboville và Divo và khu vực phía đông Abengourou đang làm dấy lên lo ngại về thời gian ra quả.

Đánh giá: Tích cực

Đồng

Komatsu, công ty chuyên sản xuất thiết bị ngành khai thác khoáng sản lớn tại Nhật Bản, đã đồng ý hợp tác với Codelco (Chile), để thử nghiệm phương pháp đào đường hầm mới bằng cách sử dụng máy khoan hầm của Komatsu, bắt đầu từ năm 2024 tại mỏ Chuquicamata ở Chile. Thông qua việc hợp tác này, Komatsu và Codelco hướng đến việc khai thác hiệu quả bằng cách ứng dụng công nghệ tiên tiến.

Đánh giá: Tiêu cực

Nhóm năng lượng

Triển vọng thị trường nông sản khi dân số thế giới cán mốc 8 tỷ người

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm sẽ tiếp tục đàm phán với các quốc gia bao gồm Ấn Độ và Nhật Bản để tập hợp sự ủng hộ cho nỗ lực giới hạn giá dầu của Nga. Ngoài ra, bà cũng sẽ đề cập đến hợp tác cung cấp các khoáng chất quan trọng cần thiết cho công nghệ năng lượng sạch trong chuyến thăm đến Sydney. Những người quen thuộc với vấn đề này đã cho biết vào đầu tháng 7 rằng các quốc gia đang cố gắng giới hạn giá dầu của Nga ở mức từ 40-60 USD/thùng.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra đề nghị tăng sản lượng dầu từ các quốc gia OPEC để làm giảm giá xăng dầu, khi ông gặp các nhà lãnh đạo ở Saudi Arabia trong tuần này.

14 công ty đã được trao hợp đồng bán dầu mới nhất từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, như một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm giảm giá dầu. Trước đó chính quyền cho biết sẽ xả 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong sáu tháng từ kho SPR.

Đánh giá: Trung lập
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại