menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Triển vọng thị trường lao động Mỹ yếu đi trong những tháng tới

Dự báo của chúng tôi cho thị trường lao động Mỹ trong những tháng tiếp theo là sẽ có sự dịu bớt, do nhiều yếu tố khác nhau từ đó tạo cơ sở cho Fed cân nhắc việc giảm lãi suất.

Đầu tiên, việc làm trong PMI sản xuất và dịch vụ ISM đã giảm trong ba tháng liên tiếp. Hiện tượng này chỉ xuất hiện hai lần trong 20 năm qua: trong đại dịch năm 2020 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Gánh nặng của lãi suất cao và lạm phát đang thúc đẩy các công ty tiếp tục giảm bớt nhân sự, cùng với sự suy giảm trong việc tuyển dụng mới. Dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục cho đến khi lạm phát giảm đi và có sự thay đổi trong chính sách tiền tệ.

Hơn nữa, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giữ ổn định dưới mức 4,0% suốt 28 tháng liên tiếp, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy tình trạng thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng trong quý tiếp theo. Lương giảm trong giai đoạn vừa qua có sự đóng góp từ việc tăng lượng lao động nhập cư, với con số gần 3,5 triệu người, giúp cân bằng với nhu cầu về việc làm phục hồi. Tuy nhiên khi nhu cầu lao động giảm nhưng nguồn cung lao động nhập cư tiếp tục tăng sẽ dẫn đến tình trạng dư cung và kéo theo tỷ lệ thất nghiệp tăng lên.

Cuối cùng, sự giảm dần của mức tăng lương danh nghĩa, một chỉ số mà Fed chú trọng vì nó liên quan chặt chẽ đến việc chi tiêu của người tiêu dùng, đã giảm dần xuống còn 3,9% trong tháng 3, so với mức đỉnh là 5,8% vào tháng 3 năm 2022. Ngoài ra, việc tỷ lệ nghỉ việc giảm dần trong số lao động Hoa Kỳ cho thấy rằng thị trường lao động đang dần hạ nhiệt bởi người lao động hiện đang cẩn trọng hơn trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm mới với tiềm năng tài chính tốt hơn hoặc mức lương cao hơn. Với mức lạm phát cao, mức tăng lương thực đã giảm xuống 4,7% trong tháng 3, so với 5,0% vào đầu năm 2024. Như vậy, với sự giảm tốc của tiền lương, dự kiến chi tiêu tiêu dùng sẽ giảm trong những tháng tới. Có thể người tiêu dùng sẽ bắt đầu tiêu tiền cẩn thận hơn và hạn chế mua sắm không cần thiết. Điều này sẽ là một tin vui cho Fed, vì tốc độ tăng lương chậm hơn có thể giảm bớt chi tiêu của người tiêu dùng và làm giảm lạm phát trong thời gian tới.

Yếu tố lạm phát vẫn đang là cơ sở chính cho việc cắt giảm lãi suất

Mặc dù thị trường lao động đang hạ nhiệt, lạm phát - yếu tố chủ chốt trong các quyết định chính sách tiền tệ của Fed - vẫn duy trì ở mức cao, cho thấy rằng lãi suất sẽ tiếp tục cao trong thời gian dài hơn. Vào tháng 3, chỉ số lạm phát Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) của Hoa Kỳ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng tốc đáng kể, đạt mức tăng 2,7% hàng năm, từ mức 2,5% trong tháng 2 và vượt dự báo 2,6%. Dù lạm phát hàng hóa đã giảm bớt trong giai đoạn này, nhưng vẫn đóng góp vào mức tăng chung, giảm xuống 0,1% từ mức 0,5% trong tháng 4. Cụ thể, ô tô và phụ tùng giảm xuống -0,6% từ mức 0,1% trong tháng 2, trong khi xăng và các mặt hàng năng lượng khác giảm xuống 1,4% từ mức 3,4% trong tháng 2.

Ngược lại, lạm phát dịch vụ đã tăng từ 0,3% trong tháng 2 lên 0,4% trong tháng 3, chủ yếu do dịch vụ vận tải tăng vọt lên 1,6% từ mức 0,2% trong tháng trước, và các dịch vụ khác tăng lên 1,0% từ mức -0,2%. Chỉ số PCE cốt lõi, loại trừ các yếu tố thực phẩm và năng lượng biến động, duy trì tốc độ ở mức 2,8%, tương tự như tháng 2 nhưng vượt dự báo với mức tăng hàng năm là 2,7%. Trong khi đó, chỉ số PCE siêu lõi, được Fed theo dõi sát sao, đã tăng từ 0,2% trong tháng 2 lên 0,4% trong tháng 3 và đạt mức tăng 3,5% trong 12 tháng. Cuối cùng, chi phí nhà ở vẫn ở mức cao, giữ ổn định ở mức 0,4%, bất chấp kỳ vọng của các nhà kinh tế về việc giảm tiền thuê nhà vào cuối năm.

Lạm phát vẫn dai dẳng, nhưng sự điều chỉnh gần đây của thị trường lao động mang lại một tia hy vọng, cho thấy khả năng lạm phát tái diễn ít hơn. Dù tiền lương có phần ổn định, chúng đang giảm dần và người tiêu dùng trở nên nhạy cảm hơn với giá cả. Sự thận trọng này thể hiện qua việc họ ưu tiên các lựa chọn rẻ hơn và cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu. Lạm phát của Mỹ đã tăng vượt kỳ vọng trong ba tháng qua. Sau khi dữ liệu thị trường lao động tháng 4 yếu hơn dự kiến, CPI tháng 4 có thể diễn biến phù hợp kỳ vọng ở mức độ vừa phải, đây sẽ là tín hiệu đáng mừng cho các nhà đầu tư đang chờ đợi Fed cắt giảm lãi suất trong những tháng tới. Hiện tại, Bloomberg dự đoán CPI và lạm phát CPI cơ bản của tháng 4 sẽ giảm xuống còn lần lượt 3,4% và 3,6%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả