menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
SAIGON FUTURES Pro

Triển vọng nối lại đường biển cho Ukraine gây áp lực lên nhóm nông sản

Thị trường hàng hoá chứng kiến sự phân hóa rõ rệt giữa các nhóm sản phẩm trong phiên ngày hôm qua 01/06.

Diễn biến thị trường ngày 01/06/2022

Triển vọng nối lại đường biển cho Ukraine gây áp lực lên nhóm nông sản

Giá lúa mì và ngô đã giảm mạnh khi có triển vọng Nga sẽ cho phép Ukraine, nước xuất khẩu ngô và lúa mì lớn trên thế giới, được phép xuất khẩu ngũ cốc qua đường biển. Trong khi đó, giá dầu tăng do việc châu Âu hạn chế nhập khẩu dầu từ Nga đã thúc đẩy giá đường tăng.

Triển vọng nối lại đường biển cho Ukraine gây áp lực lên nhóm nông sản

Tin tức chung

1. Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Yellen thừa nhận bản thân đã đánh giá thấp độ trầm trọng của lạm phát leo thang. Bà đưa ra đề suất một gói chi tiêu nhằm làm giảm chi phí thuốc kê đơn, đề nghị rằng điều này sẽ tạo ra sự khác biệt cho những gia đình có chi phí thuốc men là một phần cố định trong ngân sách hộ gia đình.

2. Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM) hôm qua cho biết chỉ số hoạt động (PMI) của các nhà máy trong nước đã phục hồi lên mức 56.1 trong tháng trước từ mức 55.4 trong tháng Tư. Chỉ số nằm trên mức 50 cho thấy sự mở rộng trong lĩnh vực sản xuất, chiếm 12% nền kinh tế Hoa Kỳ.

3. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã công bố gói vũ khí trị giá 700 triệu đô la mới cho Ukraine, bao gồm các hệ thống pháo tên lửa cơ động cao, có thể tấn công chính xác các mục tiêu ở khoảng cách xa 80 km.

4. Giáo hoàng Francis đã cầu xin các nhà chức trách hãy dỡ bỏ các cản trở xuất khẩu lúa mì từ Ukraine, nói rằng ngũ cốc không thể được sử dụng như một “vũ khí chiến tranh”. Phát biểu trước hàng nghìn người tập trung tại Quảng trường St, Peter hôm thứ Tư, giáo hoàng cho biết tình hình lúa mì hiện đang “rất đáng lo ngại” đối với hàng triệu người phụ thuộc vào nó, đặc biệt là ở các nước nghèo hơn.

Ngô

Triển vọng nối lại đường biển cho Ukraine gây áp lực lên nhóm nông sản

Theo báo cáo tiến độ cây trồng của USDA, tính đến Chủ nhật, tiến độ trồng ngô đạt 86%, xấp xỉ mức 87% của trung bình 5 năm. Trong đó tiến độ nảy mầm đạt 61%, thấp hơn so với mức 68% của trung bình 5 năm.

Sau một báo cáo rằng chính quyền Biden có khả năng sẽ nâng mức pha trộn nhiên liệu sinh học so với năm 2021, giá tín dụng nhiên liệu tái tạo của Hoa Kỳ đã tăng 11% vào đầu ngày hôm qua, với tín dụng D6 tăng từ 1.35 đô la mỗi năm lên tới 1.50 đô la. Mức tiêu thụ ethanol hàng năm của Hoa Kỳ đạt gần 14 tỷ gallon.

Hiệp hội các nhà kinh doanh ngũ cốc của Ukraine UGA ước tính rằng nước này sẽ sản xuất 1.028 tỷ giạ ngô trong niên vụ này, so niên vụ trước là 1.480 tỷ giạ - giảm gần 31%, nếu thành hiện thực. Nước này dự kiến​sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn sản xuất và xuất khẩu đáng kể trong bối cảnh cuộc chiến của Nga đang diễn ra.

Hiệp hội xuất khẩu ngũ cốc Brazil (Anec) ước tính rằng xuất khẩu ngô trong tháng 5 của quốc gia này đạt 42.9 triệu giạ, thấp hơn 14.4% so với ước tính đưa ra một tuần trước đó.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Triển vọng nối lại đường biển cho Ukraine gây áp lực lên nhóm nông sản

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moscow sẽ tìm cách cung cấp ngũ cốc và phân bón của Nga cho các thị trường trên thế giới bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trong khi đó, ngoại trưởng Nga sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới để thảo luận về việc cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine từ các cảng biển.

Vụ thu hoạch lúa mì năm 2022 của Ukraine có khả năng giảm xuống 19.2 triệu tấn từ mức kỷ lục 33 triệu tấn vào năm 2021, theo như hiệp hội thương nhân ngũ cốc Ukraine cho biết hôm thứ Tư. Điều này xảy ra trong bối cảnh xuất khẩu thấp đã đẩy dự trữ lên mức kỷ lục.

Xếp hạng chất lượng lúa mì vụ đông tại Mỹ đã cải thiện một điểm, như dự kiến, với 29% vụ mùa ở tình trạng tốt đến xuất sắc cho đến ngày 29 tháng 5. 31% khác được đánh giá là khá (giảm một điểm so với tuần trước), với 40% còn lại được đánh giá là kém hoặc rất kém (ổn định sp với tuần trước).

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Triển vọng nối lại đường biển cho Ukraine gây áp lực lên nhóm nông sản

Các nhà xuất khẩu tư nhân đã báo cáo với USDA về việc bán 4.9 triệu giạ đậu tuơng cho Trung Quốc. Một nửa trong số đó là để giao hàng trong năm tiếp thị hiện tại, phần còn lại để giao hàng vào năm 2022/23.

Tại Mỹ, hai phần ba (66%) vụ đậu tương năm nay đã được gieo trồng, tăng từ 50% vào tuần trước và chỉ thấp hơn một chút so với mức phỏng đoán thương mại trung bình là 67%. Tuy nhiên tốc độ trồng năm nay cũng chậm hơn tốc độ của năm 2021 là 83% và mức trung bình của 5 năm trước đó là 67%. Có khoảng 39% lượng đậu tương đã nảy mầm, tăng từ con số 21% của tuần trước, tuy nhiên thấp hơn tốc độ của năm 2021 là 59% và mức trung bình của năm năm trước là 43%.

Anec ước tính rằng xuất khẩu đậu tương của Brazil trong tháng 5 đạt 39.3 triệu giạ. Con số này thấp hơn 4.9% so với ước tính trước đó của Anec, được đưa ra một tuần trước. Anec cũng dự đoán có 1.854 triệu tấn khô đậu tương Brazil được xuất khẩu trong tháng Năm.

Đánh giá: Tích cực

Nhóm năng lượng

Triển vọng nối lại đường biển cho Ukraine gây áp lực lên nhóm nông sản

Liên minh châu Âu đang bàn bạc với các quốc gia G7 về một lệnh cấm cung cấp các dịch vụ bảo hiểm cần thiết để vận chuyển dầu của Nga đến bất cứ nơi nào trên thế giới, theo nguồn tin, nhằm kiềm hãm mạnh hơn khả năng tài trợ của Moscow cho chiến tranh ở Ukraine.

Một số thành viên của OPEC đang cân nhắc việc miễn trừ Nga khỏi các mục tiêu sản xuất dầu. Điều này có thể tạo điều kiện cho Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các thành viên OPEC khác tăng sản lượng vượt mức hiện tại.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Malaysia sẽ sản xuất 18.6 triệu tấn dầu cọ thô vào năm 2022, tăng nhẹ 3% so với một năm trước đó, theo dự báo của Hội đồng Dầu cọ Malaysia (MPOC).

Chính phủ Ấn Độ đã cắt giảm giá cơ sở đối với dầu cọ nhập khẩu (áp dụng đối với dầu cọ thô và tinh chế), có hiệu lực từ ngày 01/06, đồng thời nâng giá nhập khẩu cơ bản đối với dầu đậu nành thô, trong một tuyên bố chính thức được đưa ra vào cuối ngày thứ Ba. Tuần trước, Ấn Độ đã thông báo loại bỏ thuế nhập khẩu 5.5% đối với 2 triệu tấn dầu đậu nành thô và dầu hướng dương thô trong thời hạn 2 năm, có hiệu lực từ ngày 25/05, như một phần của các biện pháp nhằm giảm giá hàng hóa trong nước.

Đánh giá: Trung lập
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
SAIGON FUTURES Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại