Triển vọng nhóm bán lẻ trong nửa cuối năm 2023
Nửa cuối năm 2023, em kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tích cực trở lại. Sự phục hồi lợi nhuận có thể được thúc đẩy nhờ:
1. Hàng loạt chính sách được ban hành nhằm hỗ trợ tiêu dùng trong thời gian tới
Đẩy mạnh giải ngân các khoản vay tiêu dùng từ tháng 5/2023
Áp lực chi phí lãi vay của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ lắng xuống trong nửa cuối năm 2023 nhờ việc giảm của lãi suất cho vay của ngân hàng nhà nước
Giảm thuế VAT
Điều kiện kinh tế vĩ mô cải thiện, xuất khẩu phục hồi sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng từ cuối năm 2023
2. Doanh thu bán lẻ hàng hóa tiêu dùng có xu hướng tăng trong 1H/2023
Các công ty có tình hình tài chính vững mạnh tăng thêm thị phần, đẩy mạnh mở thêm các cửa hàng mới và nâng cao hiệu suất cửa hàng cũ
Tỷ suất lợi nhuận cải thiện nhờ mức tồn kho thấp hơn sau đợt cạnh tranh gay gắt về giá trong Q2/2023.
Trong quý 2/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1,520.2 ngàn tỷ đồng, tăng 1.6% so với quý trước và tăng 8.7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3,016.8 ngàn tỷ đồng, tăng 10.9% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 12.2%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8.4%, tương đương cùng kỳ năm 2022.
3. MSN hấp dẫn để đầu tư
Tập đoàn MaSan (MSN) hoạt động đa ngành với 4 mảng kinh doanh chính: Masan Consumer Holdings (thực phẩm & đồ uống), WinCommerce (siêu thị bán lẻ), Masan MEATLife (thịt có thương hiệu), Masan High-Tech Materials (tài nguyên khoáng sản). Ngoài ra, MSN có hoạt động liên quan với các công ty, ngân hàng liên kết như Techcombank (TCB), Cholimex, Vissan giúp hoàn thiện chuỗi sinh thái của Tập đoàn.
MSN vẫn đang củng cố tiềm lực tài chính cho chiến lược mở rộng của mình, đặc biệt ở mảng bán lẻ trong bối cảnh các doanh nghiệp cùng ngành đang gặp khó khăn. Chuỗi Meatlife đang có sự cải thiện hơn về hoạt động khi nhận diện thương hiệu đang dần được yêu thích.
Câu chuyện tăng trưởng về tiêu dùng của Việt Nam khi thu nhập khả dụng tăng, và kỳ vọng tập đoàn sẽ đạt được mức tăng trưởng nhờ nền tảng tiêu dùng và .bán lẻ.
Trong nửa đầu năm 2023, MSN đã hoàn thành 43% doanh thu và 22,5% LNST dựa trên ước tính cả năm 2023 của SSI. Chúng tôi lưu ý rằng do hoạt động kinh doanh tiêu dùng mang tính thời vụ nên phần lớn lợi nhuận thường đến vào nửa cuối năm nên giai đoạn tới kết quả kinh doanh của MSN sẽ có khả năng tạo đáy
Như vậy với vị thế dẫn đầu của MSN và tiềm năng phục hồi tạo đáy về mặt lợi nhuận
MSN đã có pha chiết kếu >40% từ đỉnh 140.x. Đây cũng là vùng giá hấp dẫn cho ace có góc nhìn trung dài hạn lên kế hoạch mua gom hay tim kiếm các điểm mua chân sóng khi có tín hiệu xác nhận.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận