menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Triển vọng ngành vận tải biển 2024

Ngành cảng và vận tải biển trải qua một năm với nhiều biến cố, những tác động tiêu cực đến tăng trưởng của ngành như (1) lạm phát cao, (2) xu hướng tăng lãi suất của các NHTW, (3) xung đột địa chính trị tiếp tục kéo dài sang năm 2023, những điều này đã khiến nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sụt giảm mạnh mẽ.

Triển vọng ngành vận tải biển 2024

Sản lượng hàng container qua cảng toàn cầu liên tục tăng trưởng âm trong nửa đầu năm 2023 dù giá cước và áp lực đến chuỗi cung ứng đã giảm đáng kể so với mức đỉnh. Tuy nhiên, hoạt động khai thác cảng đã ghi nhận những tín hiệu đảo chiều từ Q3/2023 sau khi tốc độ tăng trưởng tạo đáy từ đầu năm:

· Theo Container Statistics, tổng sản lượng hàng hoá container qua các cảng toàn cầu trong Q3/2023 ước đạt 45.5 triệu TEU, tăng 5.13% YoY.

· Trên các tuyến chính cũng đang ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng trở lại, cụ thể: trên tuyến Far East - North America sản lượng tăng 19.2% YoY trong tháng 9/2023, Far East - Europe tăng 32.8% YoY, trong khi tuyến Viễn Đông (Far East - Far East) tăng mạnh 48% YoY.

Triển vọng ngành vận tải biển 2024

Mới đây giá cước vận tải biển tăng vọt sau sự kiện nhiều tàu hàng phải buộc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ do e ngại về tình trạng chiến tranh. Cụ thể, phiến quân Houthi ở Yemen đang gia tăng tấn công các tàu đi qua Biển Đỏ vì cuộc xung đột giữa Israel-Hamas, điều này khiến cho nhiều tàu vận tải container phải định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng khiến thời gian di chuyển tăng thêm.

Đã có 158 tàu hàng chuyển hướng rời Biển Đỏ, mang theo lượng hàng hóa trị giá 105 tỷ USD, theo công ty logistics Kuehne + Nagel. Tính đến sáng ngày 21/12, 158 tàu đã định tuyến lại để rời Biển Đỏ, mang theo hơn 2,1 triệu container hàng hóa. Theo ước tính của MDS Transmodal, mỗi container trị giá 50.000 USD, nên tổng giá trị các lô hàng lên đến 105 tỷ USD.

=> Giá cước vận tải biển một số tuyến thương mại nhất định tăng lên 300% trong vòng 7 ngày. Cụ thể giá cước cho mỗi container 400 feet di chuyển từ Trung Quốc đến Vương quốc Anh tăng 317% so với tuần trước (tăng từ 2.400 USD lên 10.000 USD).

Triển vọng ngành vận tải biển 2024
Triển vọng ngành vận tải biển 2024

Đối với thị trường trong nước, hoạt động cảng biển có nhiều diễn biến tích cực như:

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 10 tháng đầu năm 2023 ước đạt 624.6 triệu tấn, tăng 3% YoY. Lượng hàng xuất khẩu giảm nhẹ khoảng 1%, nhưng hàng nhập khẩu đã tăng trưởng mạnh hơn, khoảng 5%.

Đối với hàng hóa container, khối lượng thông qua cảng biển 10T2023 cũng thu hẹp mức giảm còn khoảng -3%, ước đạt 20.3 triệu TEU.

Triển vọng ngành vận tải biển 2024

Chúng tôi kỳ vọng trong năm 2024 ngành cảng biển Việt Nam sẽ có những tiến triển tốt hơn nhờ các yếu tố sau:

+ Áp lực lạm phát trên toàn cầu hạ nhiệt. Tại Mỹ, theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ chỉ số giá tiêu dung (CPI) của nước này trong tháng 10/2023 chỉ tăng 3.2% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo trước đó. Trong khi tại EU, lạm phát trong tháng 10 xuống mức thấp nhất trong hai năm. Lạm phát tại Trung Quốc duy trì quanh mức 0%.

+ Doanh số bán lẻ Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng tích cực.

(Còn tiếp)

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – BẬT TĂNG MẠNH MẼ

Khi đà bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu chững lại, thị trường nhanh chóng bật tăng mạnh mẽ với sự dẫn dắt của các cổ phiếu như VCB, MSN, GAS, VHM, BID,... Hôm nay nhóm ngành thép có những diễn biến trái chiều khi HPG, HSG có ngày bật tăng nhẹ hơn 1% thì NKG lại chốt phiên với ngày giảm giá nhẹ khi cố cố gắng thiết lập đỉnh mới trong năm nay.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có những diễn biến tích cực với nhiều cổ phiếu tăng điểm nhẹ như SSI, HCM, VCI, VDS,... trong bối cảnh hệ thống giao dịch mới KRX tiếp tục trễ hẹn.

Các cổ phiếu thuộc nhóm vận tải biển, vận tải biển có phiên giao dịch vô cùng sôi động với GMD đóng cửa trong sắc tím, HAH (+3.85%), VSC (+2.36%),... trong bối cảnh giá cước vận tải tăng mạnh trong thời gian qua do hàng loạt chuyến tàu phải thay đổi lịch trình di chuyển (phải đi qua mũi Hảo Vọng – xa hơn tuyến chính) vì e ngại các cuộc tấn công của phiến quân Houthi nhắm vào các tàu hàng đi qua khu vực kênh đào Suez)

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index đóng cửa ở gần mức cao nhất phiên tại 1,117.66 điểm (+1.32%) với khối lượng giao dịch lớn hơn phiên hôm trước. Chỉ số lại một lần nữa vượt qua đường trung bình di động MA20 ngày với khối lượng giao dịch đang dần cải thiện là dấu hiệu tích cực.

Triển vọng ngành vận tải biển 2024

Một cú tăng giá mạnh mẽ trở lại sau khi kiểm tra thành công nguồn cung tại khu vực 1,075 điểm cho thấy áp lực nguồn cung bán ra đã không còn. Liệu rằng thị trường có bước vào giai đoạn tăng giá mạnh mẽ và thoát ra khỏi xu hướng sideway trong hơn 1 tháng nay?

Có thể dễ dàng nhận thấy, chỉ số VN-Index trong thời gian qua đang giao dịch trong khu vực range giá 1,075 – 1,132 điểm. Giống như một Nền giá phẳng, hành động giá của chỉ số biến động lên xuống và liên tục tìm thấy các ngưỡng hỗ trợ cũng như kháng cự trong suốt quá trình tăng giảm của chỉ số.

Nếu trong thời gian tới, chỉ số VN-Index lần lượt vượt qua MA200 ngày và phá vỡ khỏi xu hướng sideway – đó là thời điểm breakout khỏi khu vực 1,132 điểm thì chắc chắn một Uptrend kéo dài trong vài tháng sẽ xảy ra. Với 3 ngày phân phối, tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị ở thời điểm hiện tại duy trì ở mức 40%-50%.

Lưu ý: ngày phân phối 23/11 sẽ được xóa bỏ sau 2 ngày nữa theo quy tắc trôi qua khung thời gian quan sát 25 ngày giao dịch.

Một số cổ phiếu dẫn dắt phiên hôm nay cũng có hành động giá khá tích cực, đó là dấu hiệu cho thấy thị trường vẫn còn những đầu kéo chất lượng. Ngày càng có nhiều Leader xuất hiện thì điều đó càng đảm bảo cho một Uptrend bền vững diễn ra, hãy luôn theo dõi sát sao thị trường cũng như chuẩn bị một danh sách các cổ phiếu tiềm năng và sẵn sàng mua vào nếu như thị trường thoát khỏi xu hướng sideway trong thời gian tới.

Độ rộng thị trường hôm nay mở rộng mạnh so với ngày thứ sáu tuần trước, số lượng cổ phiếu vượt qua MA50 ngày tăng hơn gấp đôi so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày – một tín hiệu tích cực cho ngày đầu tiên thị trường tăng giá trở lại.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tăng mạnh lên 9 cổ phiếu sau phiên hôm nay. Các ngành nghề tập trung trong danh sách này là nông sản, ngân hàng, vận tải, hóa chất, công nghệ và dịch vụ phần cứng.

Triển vọng ngành vận tải biển 2024

THEO DÕI LẠI CÁC CỔ PHIẾU VỪA MỚI TIẾN HÀNH CUTLOSS! MỘT CỔ PHIẾU TIẾN SÁT ĐIỂM MUA

Một số cổ phiếu trong tuần trước được khuyến nghị bán cắt lỗ hoặc chốt lời được chúng tôi khuyến nghị quan sát trở lại. Sau khi nhận thấy thị trường có những tín hiệu tích cực và các cổ phiếu này không có hành động bán tháo theo đà xuất hiện sau đó, có xác suất cao các cổ phiếu này đang xây lại các điểm mua tiềm năng mới.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Report Market Daily để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0355.828.899 (admin Đỗ Quốc Huy) hoặc 0968.677.142 (admin Nguyễn Phạm Hoàng Long)

Hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán tại CTCK VPS hoặc CTCK DNSE

Triển vọng ngành vận tải biển 2024
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại