menu
Triển vọng ngành ô tô năm 2025: Thị trường đã đạt đỉnh và khó tăng mạnh trong năm tới
Hồng Minh SSI Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Triển vọng ngành ô tô năm 2025: Thị trường đã đạt đỉnh và khó tăng mạnh trong năm tới

NĂM 2024 Nhóm cổ phiếu ngành ô tô đã ghi nhận mức tăng 20% trong năm 2024 chủ yếu nhờ VEA (+26,4%) và HAX (+36,9%), tuy nhiên cũng có 1 số cổ phiếu ghi nhận hiệu suất kém hơn VNIndex (như SVC, CTF, TMT). Nhiều công ty ghi nhận LNST 9 tháng tăng từ mức thấp trong năm trước, như VEA (4% svck), HAX (289% svck), SVC (260% svck).

Thương hiệu VinFast đã vươn lên vị trí hàng đầu cả nước về số lượng xe bán ra trong năm nay, vượt qua các thương hiệu nổi tiếng như Toyota và Mitsubishi.

Triển vọng ngành ô tô năm 2025: Thị trường đã đạt đỉnh và khó tăng mạnh trong năm tới

Tác động của chính sách: Chính phủ sẽ không có thêm các biện pháp hỗ trợ để thúc đẩy ngành Ô tô trong năm 2025. Về dài hạn, SSI Research kỳ vọng sẽ có nhiều quy định hơn hướng tới mục tiêu của Chính phủ là tăng thị phần xe ô tô điện lên 30% và xe máy điện lên 22% trước năm 2030. Ngoài ra, nhu cầu mua xe máy mới có thể tăng lên, vì các phương tiện cơ giới trên 5 năm tuổi sẽ phải kiểm định khí thải (thời gian thực hiện cụ thể vẫn chưa được quyết định).

Trong trung hạn, các nhà sản xuất như Honda và Toyota đã giới thiệu các mẫu xe hybrid và xe điện để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng muốn trải nghiệm, trong khi các công ty như PV Power (POW) và Petrolimex (PLX) đang thử nghiệm mô hình kinh doanh trạm sạc. Hiện tại, cơ sở hạ tầng trạm sạc hạn chế và ít hỗ trợ từ Chính phủ đối với các phương tiện năng lượng mới vẫn là những trở ngại lớn

TRIỂN VỌNG 2025

Vì nhiều chính sách hỗ trợ đã kết thúc, SSI Research dự báo

- Tăng trưởng doanh số ô tô sẽ đạt đỉnh vào Q4/2024 và giảm tốc trong năm 2025.

- Tăng trưởng lợi nhuận cho mảng ô tô sẽ chỉ đạt khoảng 4%, khi các thương hiệu mới như Vinfast và MG gây thách thức cho các thương hiệu đã có tên tuổi với sản phẩm giá rẻ hơn và nhiều khuyến mãi hơn.

- Tổng công suất sản xuất trong nước dự kiến cũng sẽ tăng từ 750.000 xe/năm vào năm 2022 lên 1,1 triệu vào cuối năm 2025, điều này sẽ có lợi cho người tiêu dùng nhưng tăng áp lực lên mức tồn kho của nhà sản xuất và đại lý.

- Đối với doanh số xe máy, SSI Reseach dự báo doanh số chỉ tăng 1-2% trong năm 2025 do mức nền cao trong năm 2024.

CỔ PHIẾU ƯA THÍCH:

1. Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEA: UPCOM): Tỷ suất cổ tức hấp dẫn

• Giá mục tiêu 1 năm: 48.000 đồng/cp

• Luận điểm đầu tư:

✓ SSI Research kỳ vọng lợi nhuận của VEA sẽ ổn định nhờ vào vị thế của Honda trong thị trường xe máy. Công ty đã có tiến triển đáng kể trong việc giải quyết các ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong vài năm qua, mở đường cho việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE trong 3-5 năm tới.

✓ Sang năm 2025, phân khúc xe ô tô dự kiến sẽ tăng trưởng 7% svck, hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế và nhiều mẫu xe giá rẻ hơn được ra mắt. Doanh số xe máy dự kiến chỉ tăng 1% do sản lượng tiêu thụ cao được ghi nhận trong năm 2024.

✓ Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận dưới 5% svck, nhưng tỷ suất cổ tức cho năm 2025 và 2026 dự kiến sẽ đạt lần lượt 12,7% và 11,5%, là mức cổ tức cao trong số các công ty trên sàn chứng khoán.

• Rủi ro:

✓ Công ty có thể trích lập dự phòng nhiều hơn để xử lý các ý kiến kiểm toán ngoại trừ trên báo cáo tài chính, dẫn tới mức trả cổ tức thấp hơn.

✓ Doanh số bán xe điện gây áp lực lên các công ty liên kết của VEA, vốn chủ yếu dựa vào doanh số xe truyền thống.

2. CTCP Dịch Vụ Ô Tô Hàng Xanh (HAX: HOSE): Sản phẩm giá cạnh tranh là động lực tăng trưởng

• Giá mục tiêu 1 năm: 20.000 đồng/cp

• Luận điểm đầu tư:

✓ Doanh số xe MG đang tăng trưởng nhanh hơn thị trường chung nhờ vào mức giá hấp dẫn so với đối thủ cùng phân khúc, và HAX là đại lý chiếm 38% tổng doanh số xe MG được bán ra. HAX cũng tham gia bán xe MG đã qua sử dụng, giúp giảm chi phí sở hữu một chiếc MG khi mua xe tại đại lý HAX.

✓ SSI Research kỳ vọng công ty sẽ đạt được kế hoạch năm 2024 (NPATMI tăng 153% svck) và tăng trưởng NPATMI năm 2025 đạt 45% svck, cao hơn nhiều so với mức trung bình của ngành, nhờ vào sự phục hồi dần của phân khúc cao cấp (Mercedes) và tăng trưởng bùng nổ của phân khúc giá rẻ (MG).

• Rủi ro:

✓ Tăng trưởng doanh số MG chậm hơn dự kiến.

✓ Gần đây, HAX đã giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty con PTM. PTM đang sở hữu 5 showroom MG.

Triển vọng ngành ô tô năm 2025: Thị trường đã đạt đỉnh và khó tăng mạnh trong năm tới
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
16.70 -0.35 (-2.05%)
40.10 +0.50 (+1.26%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Hồng Minh SSI Pro

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả