menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Triển vọng năm 2023 của Morgan Stanley: Tăng trưởng và Quy tắc trái phiếu

Trong nền kinh tế toàn cầu, nhóm kinh tế toàn cầu của chúng tôi nhìn thấy một câu chuyện về tăng trưởng yếu hơn, ít lạm phát hơn và kết thúc của việc tăng lãi suất.

Tăng trưởng yếu hơn là do nền kinh tế toàn cầu tiếp tục giảm tốc từ năm 2022 đến năm 2023.

Sự chậm lại này có một số nguyên nhân, bao gồm một số khoản hoàn vốn từ nhu cầu tiêu dùng quá mức thời kỳ hậu Covid và hàng tồn kho trong lĩnh vực bán lẻ tăng cao. Nhưng động lực của sự chậm lại được thúc đẩy bởi tác động (tụt hậu) của việc thắt chặt chính sách. 12 tháng qua đã chứng kiến ​​mức tăng nhanh nhất trong 12 tháng kể từ năm 1981 và mức tăng nhanh nhất của ECB kể từ khi khu vực đồng euro được thành lập.

Việc thắt chặt thường hoạt động với độ trễ và năm 2023 cũng không khác gì. Mỹ hầu như không tránh được suy thoái. Vương quốc Anh và khu vực đồng euro chứng kiến ​​suy thoái, nhờ thắt chặt tài chính (Anh) và một cú sốc năng lượng lớn (khu vực đồng euro). Tăng trưởng của Trung Quốc phục hồi với kỳ vọng của chúng tôi rằng chính sách Covid-zero được nới lỏng vào mùa xuân, nhưng sự phục hồi đã bị hạn chế, do việc giảm tỷ lệ đòn bẩy trong lĩnh vực bất động sản của nước này vẫn là một thách thức.

Tăng trưởng chậm lại (cuối cùng) sẽ hạ nhiệt lạm phát. Chúng tôi hiểu sự hoài nghi, trước những bất ngờ dai dẳng trong năm nay, nhưng chúng tôi nghĩ rằng một số lực lượng đang làm việc để thay đổi câu chuyện:

1. Nhu cầu toàn cầu sẽ yếu hơn;

2. Chuỗi cung ứng đang cho thấy ít căng thẳng hơn nhiều;

3. Hàng tồn kho ngày càng tăng cao, có khả năng giảm giá cho các mặt hàng cốt lõi;

4. Rủi ro về giá trú ẩn cân bằng hơn nhiều; và

5. Hiệu ứng cơ bản thay đổi đáng kể (giá khí đốt của Mỹ tăng 11% so với cùng kỳ, nhưng sẽ giảm 11% vào tháng 3 theo giá hiện hành). CPI của Mỹ hiện là 7,7%, nhưng chúng tôi dự báo sẽ dưới 2,0% vào cuối năm sau.

Tăng trưởng hạ nhiệt và lạm phát sẽ khiến các ngân hàng trung ương phải tạm dừng và đánh giá. Họ vừa thực hiện việc thắt chặt đáng kể, thắt chặt hoạt động với độ trễ đáng kể. Khi tăng trưởng và lạm phát hạ nhiệt, chúng tôi cho rằng Fed sẽ tạm dừng sau khi tăng lãi suất vào tháng 1 ở mức 4,625%, trong khi ECB tạm dừng vào tháng 3 ở mức 2,50%. Các ngân hàng trung ương EM, vốn tỏ ra tốt trước các đối tác DM của họ, thấy một số nới lỏng đáng kể, đặc biệt là ở Hungary, Brazil và Chile.

Mọi triển vọng đều không chắc chắn, nhưng điều đó đặc biệt đúng trong năm nay. Chúng tôi nhận thấy rủi ro đối với tăng trưởng nghiêng về phía giảm, do lạm phát dai dẳng hơn dẫn đến phản ứng chính sách mạnh mẽ hơn. Sự không chắc chắn đáng kể cũng tồn tại xung quanh QT; chúng tôi tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ thể hiện sự linh hoạt nếu nó dẫn đến căng thẳng hệ thống, nhưng cả ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư đang ở trong vùng nước chưa được khám phá với quy mô bảng cân đối kế toán giảm xuống.

Đối với thị trường, điều này thể hiện một bối cảnh rất khác. Năm 2022 được đánh dấu bởi tăng trưởng bền vững, lạm phát cao và chính sách diều hâu. Năm 2023 chứng kiến ​​tăng trưởng yếu hơn, giảm lạm phát và tăng lãi suất kết thúc / đảo ngược, tất cả đều có mức định giá ban đầu rất khác nhau. Có vẻ hợp lý khi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy các kết quả khác nhau, đặc biệt là trong các trái phiếu cấp cao. Chúng tôi dự báo lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đến cuối năm 2023 sẽ thấp hơn, đồng đô la Mỹ giảm và chỉ số S&P 500 giảm (với biến động vật chất trong quá trình này).

Thật vậy, chúng tôi nghĩ rằng trái phiếu cao cấp, một trong những trái phiếu giảm giá lớn nhất của năm 2022, sẽ là một trong những trái phiếu chiến thắng lớn nhất của năm 2023 . Lợi suất thực tế và danh nghĩa đã tăng đáng kể trên một loạt các thị trường cao cấp. Tăng trưởng ít hơn, lạm phát và thắt chặt làm cho lợi nhuận ổn định trở nên hấp dẫn hơn. Chúng tôi nhận thấy lợi nhuận hấp dẫn đến cuối năm 2023 đối với Bunds, BTP, tín dụng EUR IG, Kho bạc Hoa Kỳ, tín dụng IG Hoa Kỳ, các đô thị Hoa Kỳ, cơ quan MBS và giấy chứng khoán AAA.

Và chúng tôi nghĩ rằng chủ đề 'thu nhập' còn mở rộng hơn nữa. Trong nhiều khuyến nghị của chúng tôi, chúng tôi có xu hướng thiên vị đối với các phần có năng suất cao hơn của thị trường, cho dù đó là cổ phiếu của Hoa Kỳ (nơi chúng tôi thừa cân chủ lực, chăm sóc sức khỏe và tiện ích) hay hàng hóa (nơi chúng tôi thích dầu hơn kim loại).

Nếu 'nắm bắt thu nhập' là một chủ đề chính, thì 'tôn trọng trình tự' là một chủ đề khác. Thị trường phải đối mặt với hai bất ổn lớn trong năm tới - liệu lạm phát / thắt chặt có vừa phải, và tăng trưởng có chạm đáy? Chúng tôi mong đợi sự rõ ràng vào đầu tiên trước khi thứ hai. Ngược lại, chúng tôi thường thích các tài sản nhạy cảm hơn với sự không chắc chắn về tỷ giá hơn là những tài sản nhạy cảm hơn với tăng trưởng DM.

Điều này sẽ hỗ trợ trái phiếu cao cấp, thường hoạt động tốt sau đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed bất kể có xảy ra suy thoái hay không. Nhưng nó cũng sẽ hỗ trợ vốn cổ phần và nợ của EM. Sớm hoạt động kém hiệu quả (cổ phiếu EM đạt đỉnh vào tháng 2 năm 2021), chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ sớm phục hồi, tương tự như đầu những năm 2000 và 2008-2022 là một năm tồi tệ trong lịch sử đối với lợi nhuận chéo tài sản. Năm tới sẽ không dễ dàng, nhưng nó sẽ có vẻ khác.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

(Tổng hợp: Morgan Stanley)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

11 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại