menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Triển vọng mùa vụ ở Mỹ sẽ mở ra một giai đoạn mới cho thị trường nông sản

23 giờ tối hôm qua, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đã công bố báo cáo Diện tích Gieo trồng (Final Acreage), cung cấp các số liệu ước tính trong năm nay của các loại nông sản tại Mỹ.

Những số liệu này không chỉ được các nhà đầu tư hàng hoá mà còn cả những doanh nghiệp chăn nuôi chờ đợi vì đây gần như là thông tin quan trọng nhất quyết định tới triển vọng nguồn cung nông sản trong vài tháng tới.

Tầm quan trọng của báo cáo Acreage

Trong 3 quốc gia sản xuất nông sản lớn trên thế giới, Mỹ hiện đang có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới triển vọng nguồn cung do Brazil và Argentina đã ở cuối giai đoạn thu hoạch. Theo USDA, tiến độ gieo trồng ngô và đậu tương tại Mỹ vừa hoàn thành, và cây trồng sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển quan trọng. Trong bối cảnh xuất khẩu ở Biển Đen vẫn đang bị ảnh hưởng do chiến tranh, sản lượng dự kiến của cường quốc nông nghiệp này vẫn là một ẩn số.

Nếu như năng suất mùa vụ được đánh giá dựa trên ảnh hưởng thời tiết trong vài tháng tới, thì yếu tố còn lại quyết định tới sản lượng là diện tích gieo trồng. Con số này lần đầu được USDA dự báo trong trong Diễn đàn triển vọng nông nghiệp 2022, và sau đó được cập nhật trong báo cáo Triển vọng Gieo trồng (Prospective Plantings) vào ngày 30/03. Báo cáo Acreage được công bố vào ngày 30/06 hàng năm dựa trên khảo sát thực tế từ các nhà sản xuất và thường phản ánh chính xác hơn.

Giá nông sản biến động mạnh mẽ ngay sau khi báo cáo phát hành

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên giao dịch ngày 30/06, giá hợp đồng ngô tháng 12 đã ghi nhận mức giảm tới hơn 5% xuống còn 620 cent/giạ (~244 USD/tấn). Đây là tháng thứ 2 liên tiếp giá ngô lao dốc kể từ khi bước vào đà tăng kéo dài từ cuối năm ngoái cho tới nay. Trong khi đó, giá đậu tương mặc dù rung lắc mạnh trong phiên nhưng cũng đóng cửa trong sắc đỏ và giảm về mức thấp nhất trong 3 tháng qua.

Triển vọng mùa vụ ở Mỹ sẽ mở ra một giai đoạn mới cho thị trường nông sản

Không những mang theo nhiều biến động tới thị trường nông sản trong phiên công bố, những số liệu trong báo cáo Acreage còn cho thấy triển vọng nguồn cung sắp tới. Theo đó, diện tích trồng ngô niên vụ 2022/23 tại Mỹ đạt 89,921 triệu mẫu, cao hơn dự báo tháng 3 của USDA và mức dự đoán của thị trường. Trong khi đó, diện tích gieo trồng đậu tương đạt 88,325 triệu mẫu, thấp hơn dự đoán của thị trường.

Triển vọng mùa vụ ở Mỹ sẽ mở ra một giai đoạn mới cho thị trường nông sản

Số liệu trên cũng chính là nguyên nhân lý giải cho việc giá đậu tương bật tăng mạnh ngay sau thời điểm mà báo cáo được phát hành. Tuy nhiên, ngay sau đó, mặt hàng này lại không giữ được đà tăng mạnh mà nhanh chóng suy yếu trở lại. Một phần, do việc cắt giảm diện tích so với báo cáo tháng 3 không còn là điều bất ngờ với thị trường và đã được phản ánh vào suốt 4 phiên hồi phục mạnh liên tiếp trước đó.

Tổng diện tích gieo trồng cả 2 loại nông sản chính ở Mỹ này trong năm 2022 còn chưa đạt mức 180 triệu mẫu, thu hẹp đáng kể so với năm ngoái. Tiến độ gieo trồng trong giai đoạn đầu của mùa vụ bị chậm trễ do mưa bão liên tục là một trong những nguyên nhân lý giải cho mức cắt giảm này. Bên cạnh đó, nguồn cung cạnh tranh và dồi dào hơn từ Nam Mỹ cũng hạn chế động lực mở rộng gieo trồng của nông dân Mỹ.

Tương tự như diễn biến cùng kỳ năm ngoái, giá nông sản đã lao dốc mạnh trong tháng 6 và tháng 7 tới sẽ là giai đoạn quan trọng trong năm, có thể đánh dấu và xác nhận sự thay đổi trong xu hướng của thị trường. Theo MXV, mùa vụ ổn định từ quốc gia sản xuất nông sản lớn nhất thế giới có thể giúp xoá đi những lo ngại về nguồn cung và giảm bớt những áp lực về chi phí nguyên liệu cho các doanh nghiệp chăn nuôi trong giai đoạn cuối năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại