menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Triển vọng kinh tế Mỹ tháng 12/2023: Lạc quan về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng trên đường băng năm 2024 hay gập ghềnh?

Dự báo: Khả năng nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong 12 tháng tới cao hơn bình thường, khoảng 45%. Tuy nhiên, trong khi việc suy thoái gần như khó tránh khỏi, không có nghĩa là nó chắc chắn sẽ xảy ra. Có ba thách thức chính đối với nền kinh tế Mỹ trong năm 2024:


Thứ nhất là mệt mỏi về chi phí: Giá cả hàng hóa, dịch vụ, hàng tồn kho và lao động vẫn cao hơn nhiều so với thời kỳ trước đại dịch, khiến sức mua giảm sút.
Thứ hai là lãi suất cao: Lãi suất tăng cao dẫn đến chi phí trả nợ cao hơn và tình trạng nợ quá hạn gia tăng.
Thứ ba là tăng trưởng việc làm chậm lại: Tăng trưởng việc làm chậm lại ảnh hưởng đến khả năng và mong muốn chi tiêu và đầu tư của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Mặt khác, ba yếu tố thuận lợi sẽ đồng thời hỗ trợ hoạt động kinh tế:

Thị trường lao động vẫn ổn định: Tránh được tình trạng thu hẹp mạnh việc làm sẽ vẫn hỗ trợ mức tăng thu nhập trung bình.
Lạm phát giảm và chi phí lao động giảm: Điều này mang lại sự giải tỏa cần thiết cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Cục Dự trữ Liên bang giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020: Biện pháp này có thể kích thích hoạt động kinh tế.
Thị trường lao động giảm nhiệt: Báo cáo việc làm tháng 11 cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ với 199.000 việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7%, số giờ làm việc tăng và mức tăng lương ổn định ở mức 4%. Tuy nhiên, do lo ngại về chi phí tăng cao và nhu cầu giảm, các chuyên gia dự đoán các doanh nghiệp sẽ thực hiện một số điều chỉnh chiến lược, bao gồm giảm tốc độ tăng lương và đẩy mạnh cải thiện năng suất. Mặc dù vậy, họ không cho rằng sẽ có sự sụt giảm mạnh về việc làm. Ngược lại, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng lên khoảng 4,3% vào cuối năm 2024.
Người tiêu dùng thận trọng: Không nghi ngờ gì nữa, người tiêu dùng đang cẩn thận hơn với chi tiêu của họ. Doanh số bán hàng ngày lễ cho thấy các hộ gia đình đang chi tiêu nhiều hơn nhưng mua ít hơn. Theo ước tính một hộ gia đình trung bình chi tiêu nhiều hơn gần 1.000 đô la mỗi tháng cho cùng những hàng hóa và dịch vụ mà họ đã mua vào năm 2019. Mệt mỏi về chi phí, gánh nặng trả nợ tăng và tín dụng thắt chặt sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu trong năm 2024, đặc biệt là khi việc làm và thu nhập tăng chậm lại. Các chuyên gia dự đoán chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng khoảng 1,3% trong năm 2024 sau mức tăng dự kiến 2,2% trong năm 2023.
Giảm phát không thể chối cãi: Trái với niềm tin phổ biến, không có lý do gì để cho rằng bước cuối cùng của giảm phát sẽ là thách thức nhất. Năm yếu tố chính đã xuất hiện và sẽ tạo thành sự kết hợp hoàn hảo cho quá trình giảm phát trong năm 2024: tăng trưởng nhu cầu tiêu dùng giảm, lạm phát tiền thuê nhà giảm, biên lợi hẹp hơn, tăng trưởng lương giảm và chính sách tiền tệ chặt chẽ. Các bên đang báo lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chính và cốt lõi khoảng 2,2% theo năm (y/y) trong Q4 năm 2024 trừ khi có cú sốc giá hàng hóa hoặc môi trường suy thoái không lường trước. Thước đo lạm phát ưa thích của Fed - PCE cốt lõi - có thể sẽ đạt ngưỡng quan trọng 2,5% y/y vào đầu năm 2024 - gần sát mục tiêu 2%.
Lãi suất đang giảm: Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất quỹ liên bang không đổi ở mức 5,25% - 5,50% tại cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tháng 12 trong khi báo hiệu mức lãi suất đỉnh. Như Chủ tịch Fed Jerome Powell thẳng thắn thừa nhận, không thể phủ nhận rằng quá trình giảm phát diễn ra nhanh chóng hơn so với những gì các quan chức Fed dự đoán vào đầu năm 2023. Nếu tình trạng được duy trì, lạm phát thấp hơn sẽ ủng hộ điều chỉnh chính sách trong năm 2024. Kỳ vọng lãi suất trung bình của Fed hiện cho thấy giảm lãi suất 75 điểm cơ (bps), tăng từ 50bps trước đó, nhưng môi trường ít lạm phát hơn hoặc suy thoái hơn có thể khiến Fed ưu tiên giảm lãi suất trước và nhanh hơn.
Rủi ro: Có hai rủi ro giảm giá nổi bật trong năm 2024: "bối cảnh stagflation" với lạm phát gia tăng và hoạt động kinh tế giảm sút, rủi ro này nổi bật trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị vẫn gia tăng, sự phân mảnh đã trở thành hiện thực và tình trạng thiếu hàng hóa vẫn còn trong ký ức. Rủi ro khác là chính sách tiền tệ thắt chặt quá mức trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại, nơi điều kiện tài chính sẽ thắt chặt và hoạt động của khu vực tư nhân giảm sút. Ngược lại, tăng trưởng không lạm phát được hỗ trợ bởi thị trường lao động mạnh mẽ, khả năng phục hồi của người tiêu dùng và tăng trưởng năng suất mạnh hơn sẽ là kịch bản lý tưởng thoát khỏi cú sốc đại dịch.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại