menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Triển vọng hàng hóa 2023: Vàng phục hồi khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách

Sức mạnh của Mỹ ảnh hưởng đến giá vàng


Vàng giao ngay đang giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn hai năm và đã giảm hơn 20% so với mức đỉnh trên 2.000 USD/oz vào tháng 3 khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất để giải quyết lạm phát.

Sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ đã ảnh hưởng đến tâm lý trên các mặt hàng phức hợp, bao gồm cả vàng. Chỉ số USD đã tăng lên mức cao nhất trong 20 năm. Sức mạnh này phần lớn là kết quả của lập trường tích cực mà Fed đã thực hiện trong việc thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát.

Sản lượng thực tế cũng đã được tăng lên. Lợi suất thực tế kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ và đang quay trở lại vùng tích cực. Do mối tương quan tiêu cực mạnh mẽ giữa giá vàng và lợi suất thực, vàng đã gặp khó khăn trong môi trường lợi suất tăng này. Lợi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, điều này dường như đang khiến các nhà đầu tư quay lưng với kim loại quý.

Kỷ lục mua vàng từ các ngân hàng trung ương nâng cao nhu cầu toàn cầu

Từ đầu năm đến nay, các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục tăng dự trữ vàng. Trong thời kỳ bất ổn về kinh tế và địa chính trị và lạm phát cao, các ngân hàng dường như đang chuyển sang sử dụng vàng như một phương tiện lưu trữ giá trị.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy các ngân hàng trung ương đã tăng mua vàng đáng kể trong quý thứ ba. Các ngân hàng trung ương đã mua 399 tấn trong quý 3 năm 2022, tăng 341% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức kỷ lục hàng quý. Dữ liệu cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan, Ấn Độ và Qatar là những người mua vàng lớn nhất trong quý, nhưng một lượng vàng đáng kể cũng được mua bởi các ngân hàng trung ương không báo cáo công khai việc mua của họ. WGC không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về những quốc gia này, mặc dù các ngân hàng không thường xuyên công bố thông tin về kho dự trữ vàng của họ bao gồm Trung Quốc và Nga.

Tốc độ mà các ngân hàng trung ương tích lũy dự trữ vàng trong năm nay chưa từng thấy kể từ năm 1967.

Do môi trường hiện tại có thể sẽ tiếp diễn, các ngân hàng trung ương có thể sẽ tiếp tục bổ sung lượng vàng nắm giữ của họ trong những tháng tới.

Việc mua vàng của các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới chỉ chiếm một phần trong tổng nhu cầu vàng thỏi, bao gồm cả việc tiêu thụ đồ trang sức, đầu tư vào vàng miếng, tiền xu, quỹ giao dịch trao đổi (ETF) và công nghệ.

Nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng, nhưng rủi ro Covid vẫn còn

Nhu cầu vàng của Trung Quốc bị ảnh hưởng vào đầu năm do các lệnh phong tỏa liên quan đến Covid, đặc biệt là trong quý 2 của năm, khi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt được áp dụng trên khắp Thượng Hải và Bắc Kinh. Theo dữ liệu của WGC, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2022.

Tuy nhiên, gần đây, vàng ở Trung Quốc đã được giao dịch với giá cao hơn rất nhiều so với giá quốc tế do nhu cầu được cải thiện vượt quá lượng nhập khẩu của nước này, vốn bị hạn chế bởi hạn ngạch. Chỉ những ngân hàng được công nhận trong nước mới được phép nhập khẩu vàng với số lượng do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc quy định.

Theo dữ liệu từ WGC, chênh lệch giá vàng Thượng Hải-London tiếp tục tăng cao trong tháng 10 với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 7 ngày, giá nội địa ổn định, đồng nhân dân tệ yếu và bất ổn kinh tế đã hỗ trợ doanh số bán vàng tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Tuy nhiên, các ca nhiễm Covid-19 biến động và các đợt phong tỏa sau đó có thể ảnh hưởng đến doanh số bán vàng ở một số khu vực nhất định trong tương lai.

Đối với một quốc gia tiêu thụ vàng quan trọng khác là Ấn Độ, nhu cầu vẫn mạnh trong tháng 10 trong bối cảnh các lễ hội và mùa cưới bắt đầu với lượng mua đồ trang sức, thỏi và tiền xu đều tăng.

Bất chấp nhu cầu tiêu dùng mạnh hơn, hướng giá vàng sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư, vốn có triển vọng ít mang tính xây dựng hơn trong ngắn hạn.

Lượng vàng ETF toàn cầu nắm giữ đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm hàng tháng thứ sáu liên tiếp trong tháng 10, đứng ở mức 3.490 tấn (184 tỷ USD) vào cuối tháng. Các quỹ Bắc Mỹ dẫn đầu dòng tiền toàn cầu.

Trong quý 3, nhu cầu đầu tư đã giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái do các nhà đầu tư ETF phản ứng với sự kết hợp đầy thách thức giữa lãi suất cao hơn rõ rệt và đồng đô la Mỹ mạnh.

Định vị đầu cơ vào vàng COMEX càng làm nổi bật thêm sự thiếu quan tâm của nhà đầu tư – số liệu trao đổi COMEX mới nhất cho thấy các nhà đầu cơ vào hợp đồng tương lai vàng của Mỹ đang đặt cược vào giá thấp hơn, tuy nhiên, số lượng đặt cược đã giảm.

Trung Quốc tăng nhập khẩu vàng

Triển vọng hàng hóa 2023: Vàng phục hồi khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách

Phí bảo hiểm/chiết khấu của Trung Quốc đối với vàng quốc tế ($/oz)

Trung Quốc tăng nhập khẩu vàng

Triển vọng hàng hóa 2023: Vàng phục hồi khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách

Nhập khẩu vàng phi tiền tệ của Trung Quốc (tấn)

Vàng sẽ phục hồi nhẹ vào năm tới khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách

Chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong chu kỳ thắt chặt liên tục của Fed. Nhưng trong ngắn hạn, chúng ta thấy giá vàng giảm nhiều hơn trong bối cảnh thắt chặt tiền tệ, bất kỳ gợi ý nào từ Fed về việc nới lỏng trong chu kỳ tăng vọt mạnh mẽ của nó sẽ bắt đầu hỗ trợ giá. Để điều này xảy ra, chúng ta có thể cần thấy các dấu hiệu lạm phát giảm đáng kể.

Theo chuyên gia kinh tế Hoa Kỳ của chúng tôi, chúng ta sẽ thấy lạm phát giảm khá mạnh vào năm 2023 và điều này sau đó sẽ mở ra cơ hội cho Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm 2023.

Với giả định rằng chúng tôi thấy xu hướng giảm trong nửa cuối năm 2023, chúng tôi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng cao hơn trong suốt năm 2023 với mức giá đạt $1850/oz trong quý 4 năm 2023.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
16 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại