menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Triển vọng đầu tư của Trung Quốc 2023

Mỹ và châu Âu đối mặt nguy cơ suy thoái


“Năm 2022 là một năm rất biến động. Các sự kiện địa chính trị và lạm phát tập trung ở các thị trường phát triển. Tất cả các loại tài sản ngoại trừ đồng đô la Mỹ và giá hàng hóa được chọn đã bị ảnh hưởng nặng nề vào năm 2022.

Mối tương quan tích cực giữa các loại tài sản là một trong những mối tương quan cao nhất trong lịch sử và việc định vị nhà đầu tư đã trở nên rất cực đoan. Sự biến động của tiền tệ thêm vào môi trường đầu tư khó khăn. Năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm đầy biến động nữa.

Mỹ và châu Âu sẽ đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế cao hơn. Lạm phát sẽ vẫn ở mức cao và các ngân hàng trung ương cần tiếp tục thắt chặt. Chính phủ các nước Mỹ và châu Âu sẽ khó sử dụng các chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế hơn khi chính sách tiền tệ của họ vẫn ở chế độ thắt chặt.

Vì vậy, Mỹ và châu Âu nhiều khả năng sẽ rơi vào suy thoái, đặc biệt là châu Âu có khả năng cao rơi vào lạm phát đình trệ.

Trung Quốc sẽ phục hồi kinh tế vào năm 2023

Mặt khác, Trung Quốc phải đối mặt với một chu kỳ kinh tế khác. Sau khi phải đối mặt với một số thời điểm rất khó khăn do sự sụt giảm của lĩnh vực bất động sản, thời gian phong tỏa kéo dài do COVID và tăng trưởng xuất khẩu giảm sút, Trung Quốc hiện đang chuẩn bị quay đầu lại với hướng mở cửa dần dần và phát triển tăng trưởng.

Sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn giúp nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi. Thanh khoản dồi dào ở Trung Quốc sau khi nguồn cung tín dụng tăng đáng kể trong năm nay. Khi niềm tin ổn định, chúng tôi tin rằng tăng trưởng tiêu dùng có thể thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Các thị trường mới nổi khác và Nam Á vẫn đang trong giai đoạn mở rộng mặc dù tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại. Họ sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại hoàn toàn mặc dù tác động sẽ giảm dần vào năm 2023. Hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều có thặng dư tài khoản vãng lai lành mạnh. Nền kinh tế của họ sẽ được hỗ trợ mặc dù Mỹ vẫn đang trong chu kỳ tăng lãi suất.

Ở Mỹ, lạm phát đã lên đến đỉnh điểm và với cơ sở cao hơn trong tương lai, lạm phát sẽ tiếp tục chậm lại. Tuy nhiên, lạm phát dịch vụ, chẳng hạn như tiền thuê nhà và tiền lương, rất khó giảm và khó giảm đáng kể mặc dù chúng đang có xu hướng giảm. Do đó, chúng tôi tin rằng lạm phát sẽ vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed vào năm 2023.

Hiện tại, lãi suất thực ở Mỹ vẫn ở mức âm. Lịch sử đã cho chúng ta biết rằng để kìm hãm nhu cầu và giảm áp lực lạm phát dịch vụ, cần phải có lãi suất thực dương 1-2%.

Do đó, chúng tôi cho rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn nhưng lâu hơn. Với tác động tích lũy của việc tăng lãi suất, nền kinh tế Mỹ khó tránh khỏi suy thoái. Nó cũng được biểu thị bằng đường cong lợi suất đảo ngược.

Trong lịch sử, mỗi khi đường cong lợi suất đảo ngược, nền kinh tế Mỹ lại rơi vào suy thoái. Mặt khác, như tôi đã đề cập trước đây, châu Á, đặc biệt là Trung Quốc sẽ phát triển tốt hơn trong môi trường toàn cầu khó khăn này khi các quốc gia có nhiều công cụ hơn để hỗ trợ nền kinh tế.

Định giá ở Trung Quốc

Về định giá, định giá ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc hấp dẫn hơn. Ở Mỹ, sự đồng thuận hiện tại về tăng trưởng thu nhập cho năm tới vẫn là dương 5%. Với kỳ vọng hiện tại, S&P 500 vẫn giao dịch ở mức 17x. Một số lĩnh vực, chẳng hạn như công nghệ và tiêu dùng, đã hạ hướng dẫn thu nhập và thực hiện cắt giảm chi phí mạnh mẽ khi nhu cầu chậm lại.

Do đó, chúng tôi tin rằng trong điều kiện môi trường kinh tế xấu đi với tính thanh khoản thắt chặt hơn, khả năng tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm tới là có thể xảy ra. Như vậy, cả bội số kỳ vọng về thu nhập và định giá đều phải giảm xuống. Do đó, chứng khoán Mỹ sẽ giảm nhiều hơn. Mặt khác, định giá và tăng trưởng thu nhập hợp lý hơn ở châu Á.

Định giá ở Trung Quốc đang ở mức thấp lịch sử. Thu nhập của công ty đã chạm đáy và chúng tôi vẫn thấy lợi nhuận tăng so với kỳ vọng thu nhập hiện tại. Với việc điều chỉnh dần dần chính sách COVID theo hướng mở cửa trở lại, chứng khoán Trung Quốc sẽ dần phục hồi từ đáy và việc xếp hạng lại cần được đảm bảo khi tâm lý thị trường được cải thiện.

Tóm lại, năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm đầy biến động. Chúng tôi thích cổ phiếu hơn thu nhập cố định nói chung. Thu nhập cố định sẽ hoạt động tốt hơn so với năm nay do phần lớn kỳ vọng tăng lãi suất đã được định giá, tuy nhiên, khả năng tăng giá cũng bị hạn chế. Đường cong lợi suất đảo ngược làm cho cấu trúc kỳ hạn không hấp dẫn.

Chênh lệch tín dụng ở cả cấp độ đầu tư và trái phiếu có lãi suất cao ở các thị trường phát triển không mở rộng nhiều và nguy cơ tiếp tục mở rộng hơn nữa khi sắp có thêm nhiều đợt hạ bậc thu nhập và tiềm ẩn nguy cơ suy thoái kinh tế và suy thoái thu nhập.

Ổn định chênh lệch tín dụng

Mặt khác, sau một năm khó khăn về tín dụng châu Á, với nỗi lo sợ lan rộng từ lĩnh vực bất động sản Trung Quốc sang toàn bộ loại tài sản vào năm 2022, có cơ hội đầu tư tốt vào các công ty lành mạnh với bảng cân đối kế toán mạnh. Chênh lệch tín dụng đã bắt đầu ổn định và định giá hiện đang hấp dẫn.

Tuy nhiên, việc tập trung vào phổ chất lượng cao hơn và lựa chọn tín dụng vẫn rất quan trọng trong khi duy trì lập trường thời hạn thấp hơn. Về khía cạnh vốn chủ sở hữu, chúng tôi thích châu Á hơn, đặc biệt là Bắc Á, vì Trung Quốc sẽ dẫn đầu sự phục hồi và đánh giá lại các cổ phiếu.

Về mặt lựa chọn thay thế, chúng tôi tin rằng năng lượng sẽ vẫn được hỗ trợ trong khi vàng là một hàng rào tốt chống lại mọi rủi ro địa chính trị leo thang. Nhìn chung, cần có sự phân bổ tích cực để quản lý rủi ro một cách cẩn thận trong môi trường thị trường khó khăn như vậy.”

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại