menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

Triển vọng chứng khoán 2022: liệu có còn hấp dẫn?

Thị trường chứng khoán Việt Nam là kênh thu hút vốn đầu tư đáng chú ý trong vòng 2 năm qua. Bước sang 2022, liệu chứng khoán có còn hấp dẫn?

Đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã kéo dài gần 2 năm, cả chỉ số và thanh khoản liên tục thiết lập các kỷ lục mới. VN-Index hiện dao động quanh mốc đỉnh lịch sử 1.500 điểm, còn thanh khoản khoảng 1,2 - 1,5 tỷ USD/ngày, trong khi cách đây 18 tháng, con số này chỉ khoảng 150 - 250 triệu USD/ngày và VN-Index dưới 800 điểm.

Kể từ tháng 8/2021, dòng tiền nhắm đến cổ phiếu bất động sản và những cổ phiếu “trà đá” (thị giá thấp). Không ít cổ phiếu dạng này bỗng chốc tăng giá nhanh như thổi, trong đó phải kể đến CEO, CII, DIG, DLG, IDI, MCG...

Sự lên ngôi mạnh mẽ của dòng tiền đầu cơ trong tháng 11/2021 khiến nhiều ý kiến cho rằng, đây là tín hiệu cảnh báo thị trường “tăng nóng” ở vùng đỉnh, nên động lực tăng trưởng của thị trường cho năm 2022 không còn nhiều. Thị trường lập đỉnh mới tại 1.536 điểm (mức cao nhất trong phiên 6/1/2022) phần lớn nhờ dòng tiền nóng của F0, vì thế sẽ rất khó để nhìn thấy đà tăng như thế này một lần nữa trong năm 2022, nếu đà tăng số lượng F0 chững lại. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quản lý quỹ và công ty chứng khoán đều có chung nhận định lạc quan về thị trường năm 2022.

Thứ nhất, với hàng triệu người mới tham gia thì cho dù gặp khó khăn đến mấy, lượng nhà đầu tư ở lại với thị trường vẫn còn nhiều, tương tự như năm 2007 hay 2009. Nhờ đó, thị trường sẽ duy trì mức thanh khoản tốt hơn nhiều những năm 2019 trở về trước.

Thứ hai, tình trạng bình thường hóa đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt khi Việt Nam đã phủ được mũi 2 và mũi 3 vaccine Covid-19 với số lượng lớn. Tăng trưởng kinh tế sẽ là câu chuyện lớn hơn tất thảy và vì thế, nhiều ngành nghề sẽ sớm hồi phục như hàng không, dịch vụ, du lịch.

Thứ ba là triển vọng dòng vốn nước ngoài. Vốn ngoại rút mạnh trong 2 năm vừa qua hẳn nhiên có tác động lớn từ rủi ro nâng lãi suất. Giai đoạn gần đây, dòng vốn ngoại đến từ một số thị trường lân cận như Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan là rất lớn. Có thể, dòng vốn này sẽ sớm quay lại khi những đánh giá về lo ngại rủi ro trên giảm đi.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro nhất định đối với thị trường chứng khoán 2022. Mặt bằng lãi suất hiện tại đang ở ngưỡng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, việc hạ tiếp lãi suất sẽ khó có thể xảy ra đồng nghĩa rằng tiền sẽ khó có thể rẻ hơn được nữa nên dòng tiền vào thị trường sẽ chậm lại. Thậm chí, một phần dòng tiền từ thị trường chứng khoán sẽ được rút bớt ra để chảy vào khu vực sản xuất.

Chính phủ hiện tại đang có các động thái để siết chặt dòng tiền nóng đổ vào thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản. Theo đó tại họp báo tổng kết ngành ngân hàng năm 2021, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh cần kiểm soát chặt vốn vào các lĩnh vực rủi ro như chứng khoán, bất động sản hay kênh trái phiếu

Tất cả những kỳ vọng quá lớn sẽ luôn khiến nhà đầu tư hành động bất chấp để đạt được và cuối cùng mắc phải lỗi sơ đẳng là mua cổ phiếu có giá trị thấp cùng với sử dụng margin cao. Khi dòng tiền tập trung lại, những doanh nghiệp có giá trị sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, điều này giống như cổ phiếu Apple.

Trong năm 2022, thị trường có thể lập đỉnh mới, nhưng sẽ không dễ dàng, nhà đầu tư cần nhìn vào dòng tiền mới như khối ngoại, số lượng tài khoản mới để định lượng lại thị trường.

Đầu tư là không khó, tuy nhiên, nhiều người lại luôn làm điều khó khăn nhất là mua bán liên tục, tham lam và sợ hãi. Nên đặt mục tiêu ở mức vừa phải, có tầm nhìn dài và song hành với những doanh nghiệp tiềm năng.

Hãy luôn nhớ, trước khi trả giá cho cổ phiếu, nhà đầu tư cần xác định sẽ nhận lại được cái gì từ doanh nghiệp, chứ không phải từ thị trường. Điều đó giúp chúng ta trở nên bình tĩnh, tài khoản an toàn và cơ hội thu lợi nhuận cao hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
5 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại