menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Triển vọng chính sách của Ngân hàng Nhật Bản khiến đồng Yên vượt trội

Các thước đo tương lai về sự biến động của vốn chủ sở hữu và trái phiếu trên toàn thế giới phần lớn đã giảm trong năm nay với hy vọng rằng việc mở cửa trở lại và giảm lạm phát của Trung Quốc sẽ giúp nền kinh tế toàn cầu hạ cánh nhẹ nhàng.


Nhưng đồng tiền của Nhật Bản đang chống lại sự thôi thúc tham gia vào một thời kỳ tương đối yên bình. Sự biến động vẫn ở mức cao kể từ khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dỡ bỏ trần lãi suất trái phiếu Nhật Bản vào tháng 12. Sự không chắc chắn về triển vọng của các động thái chính sách trong tương lai đang khiến các nhà giao dịch đồng yên lo lắng hơn so với các đối tác giao dịch các tài sản toàn cầu khác, bao gồm cả chứng khoán Nhật Bản.

Đồng yên ban đầu mạnh lên vào thứ Sáu sau khi có báo cáo rằng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ đề cử Kazuo Ueda nắm quyền lãnh đạo ngân hàng trung ương. Những lợi ích đó nhanh chóng bốc hơi sau khi Ueda nói với phương tiện truyền thông địa phương rằng gói kích thích của BOJ nên được giữ nguyên.

Triển vọng chính sách của Ngân hàng Nhật Bản khiến đồng Yên vượt trội

Lý do Kishida lựa chọn thống đốc và lập trường chính sách cuối cùng của ngân hàng trung ương sẽ trở nên rõ ràng hơn sau khi các lựa chọn chính thức được thực hiện trong tuần này. Cho đến lúc đó, sự biến động của đồng yên vẫn ổn định. Vào thứ Sáu, các nhà giao dịch đã tích lũy các quyền chọn hết hạn xung quanh các cuộc họp sắp tới của ngân hàng trung ương để nắm bắt bất kỳ thay đổi hoặc tuyên bố chính sách nào trong tương lai. Và Kuroda chuẩn bị xuất cảnh vào tháng Tư.

Có lý do chính đáng để các nhà giao dịch đồng yên lo lắng. Đồng tiền Nhật Bản tăng mạnh nhất kể từ năm 1998 sau động thái của BOJ vào tháng 12 làm dấy lên lo ngại rằng các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tiếp tục giảm nợ nước ngoài để ủng hộ các khoản nắm giữ trong nước. Dữ liệu của Bộ Tài chính cho thấy các nhà đầu tư này đã bán một lượng trái phiếu nước ngoài kỷ lục vào năm ngoái trong bối cảnh chi phí phòng ngừa rủi ro cao hơn và suy đoán BOJ sẽ bình thường hóa chính sách.

Ngoài ra còn có những dấu hiệu cho thấy việc thắt chặt bất ngờ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể phá vỡ lợi nhuận sinh lợi từ việc nắm giữ trái phiếu kho bạc của Nhật Bản được bảo hiểm ở nước ngoài. Theo dữ liệu mới nhất, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ một con số khổng lồ 64% thị trường tín phiếu kho bạc của Nhật Bản, tương đương khoảng 95 nghìn tỷ Yên (724 tỷ USD) tính đến cuối tháng 9.

Phòng ngừa rủi ro cho các khoản nắm giữ này bằng cách sử dụng hợp đồng hoán đổi tiền tệ có kỳ hạn ba tháng có thể chuyển đổi một hóa đơn Nhật Bản có năng suất âm thành tỷ lệ hoàn vốn kỳ vọng hơn 5% đối với người nắm giữ đồng đô la và 3% đối với người nắm giữ đồng euro.

Nếu Ueda làm theo các ngân hàng trung ương khác và chọn tăng lãi suất chính sách thay vì cắt giảm bảng cân đối kế toán để làm chậm lạm phát, tổn thất có thể xảy ra đối với cả việc nắm giữ trái phiếu cơ bản cũng như các khoản phòng ngừa rủi ro tiền tệ tương ứng nếu đồng yên tăng giá. Theo nghĩa này, có thể không phải ngẫu nhiên mà việc các tài khoản nước ngoài bán trái phiếu Nhật Bản trị giá kỷ lục 4,9 nghìn tỷ yên trong tuần thứ ba của tháng 12 đi kèm với việc đồng yên tăng giá quá mức.

Các thương nhân cũng đang theo dõi chặt chẽ các tác động của lạm phát bên ngoài Nhật Bản, giữ cho sự biến động của đồng đô la-yên xung quanh dữ liệu lạm phát của Mỹ trong tuần này tăng cao. Với việc định vị đầu cơ trong cặp tiền này phần lớn đã giảm bớt trong tháng qua, bất kỳ kết quả bất ngờ nào cũng có thể khiến thị trường bình tĩnh trở nên náo động.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại