menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Chung

Triển khai Hiến pháp 2013: Một số quy định vẫn chưa được thực hiện

Sáng nay (11 9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 37 cho ý kiến về báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp 2013. Các ý kiến cho rằng, kết quả triển khai thi hành Hiến pháp đã góp phần quan trọng đến những thành tựu về nhiều mặt của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong thời gian vừa qua.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, công tác triển khai Hiến pháp 2013 là rất tích cực với khối lượng công việc rất lớn. Tuy vậy, vẫn còn những vấn đề cần được chỉ ra thẳng thắn, rõ ràng hơn.

“Vì sao còn tới 21 dự án luật, pháp lệnh trong Kế hoạch chưa được ban hành để triển khai cụ thể hoá Hiến pháp. Theo thời hạn thì đến hết năm 2020 chúng ta có thể cụ thể hoá được không vì thực chất chỉ còn 2 kỳ họp và nếu không thì tác động thế nào. Sau 7 năm triển khai Hiến pháp mà chưa thực hiện được cũng là câu hỏi đặt ra. Nếu tổng hợp các báo cáo giám sát thì có vấn đề gì xung đột trong hệ thống pháp luật hay không thì cũng phải trả lời. Rồi việc ban hành nghị định, quy định dưới luật đã bám sát tinh thần Hiến pháp hay chưa”, ông Hiển đặt vấn đề.

Nhấn mạnh Hiến pháp là đạo luật gốc nên việc sơ kết, tổng kết kỹ sẽ giúp điều chỉnh, khắc phục những hạn chế trong triển khai thực hiện thời gian tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị nga cho biết, hiện hệ thống luật trong lĩnh vực tư pháp khá đầy đủ. Tuy vậy, trong thực tế vẫn còn những điểm khó khăn trong thi hành một số quyền con người, quyền công dân đã được luật định.

“Như quy định ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can, lúc làm luật Chính phủ đồng ý và Quốc hội đã quyết nhưng cho đến vừa qua, đại diện Bộ Công an báo cáo là không có tiền để thực hiện, như bố trí các phòng, mua thiết bị máy móc”, bà Lê Thị Nga dẫn chứng và nhấn mạnh nếu không có tiền để làm thì một quy định lớn liên quan đến quyền con người, quyền công dân được quy định trong Hiến Pháp không thi hành được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại