menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Trí tuệ nhân tạo: Trợ thủ tương lai trong đầu tư chứng khoán

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực chứng khoán đang là xu thế tại nhiều quốc gia. Đặc biệt, việc ứng dụng AI trong đầu tư chứng khoán đã và đang có những tác động sâu sắc đến mô hình quản trị, phương thức hoạt động của các công ty chứng kh

Cuộc đua đầu tư cho trí tuệ nhân tạo của các công ty chứng khoán đang “trỗi dậy” trong thời gian qua là điển hình cho việc thay vì lựa chọn đầu tư cho quảng cáo, marketing thì đầu tư cho AI sẽ là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất.

Mới đây, quỹ đầu tư AllianeBernstein Holding đã nâng cấp trợ lý ảo Abbie chuyên làm nhiệm vụ đề xuất các trái phiếu để mua vào/bán ra dựa trên các yếu tố giá, mức độ rủi ro và tính dễ dàng giao dịch. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo này làm việc tương tự cách con người thực hiện phân tích chỉ số với hiệu năng cao hơn.

Abbie sẽ quét hàng triệu dữ liệu, lọc ra được những điểm nhỏ nhất mà các chuyên gia phân tích có thể bỏ qua. Sau đó liên kết tất cả các yếu tố lại để tạo ra danh mục đầu tư, giao dịch tiềm năng.

Mặc dù, ứng dụng AI vào các lĩnh vực mới chỉ bắt đầu tại Việt Nam trong khoảng 2 năm trở lại đây nhưng trong lĩnh vực chứng khoán đã được đưa vào ứng dụng trong quy trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp từ rất sớm.

Tại Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam (BSC), AI được ứng dụng trong việc tương tác và phục vụ khách hàng. Vì vậy, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng được nhu cầu giao dịch và truy vấn thông tin mọi lúc, mọi mọi nơi của khách hàng là một trong những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp chứng khoán này.

Song song với doanh nghiệp chứng khoán lâu năm trên thị trường đã mạnh tay đầu tư vào AI, nhiều công ty chứng khoán đã chủ động định hướng là một công ty chứng khoán công nghệ, lấy công nghệ làm nền tảng để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Dù là một cái tên mới trong “làng” chứng khoán nhưng Công ty Cổ phần Chứng khoán AIS (AIS) là một trong số những công ty chứng khoán ứng dụng thành công nền tảng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chứng khoán. Theo đó, công ty này đã phát triển ứng dụng AIPro phù hợp với hầu hết các dòng điện thoại thông minh, được thiết kế hỗ trợ sử dụng vân tay và nhận diện khuôn mặt trong đăng nhập...

Vì vậy, ứng dụng này thu hút được một lượng không nhỏ các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư trẻ yêu thích sử dụng công nghệ, có nguồn đầu tư nhỏ, lẻ, vốn là một phân khúc khách hàng đang bị bỏ ngỏ trong thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Đăng Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Phố Wall: "Việc ứng dụng AI vào trong đầu tư chứng khoán giúp thị trường minh bạch và bền vững hơn. Các thống kê, phân tích của AI dựa trên cơ sở dữ liệu được cung cấp có thể giúp cho nhà đầu tư thay đổi danh mục đầu tư, doanh nghiệp thay đổi chiến lược kinh doanh và sản phẩm, thậm chí đưa ra các giải pháp hoàn toàn mới cho doanh nghiệp để đổi mới, vận hành doanh nghiệp theo thị trường".

Ngoài việc tăng tính minh bạch trên thị trường chứng khoán, AI còn là công cụ lọc dữ liệu chuẩn xác và nhanh chóng. Theo ông Bùi Việt Dũng, Giám đốc công nghệ Công ty cổ phần Chứng khoán VPS: "Trí tuệ nhân tạo có thể giúp con người quét hàng triệu dữ liệu để lọc ra các dữ liệu có liên quan đến chứng khoán trong vài giây. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy với khả năng thu thập và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ đó, những ứng dụng này sẽ giúp các nhà đầu tư thực hiện giao dịch chính xác hơn, giảm bớt rủi ro và gia tăng lợi nhuận".

Nếu như trước đây, khi nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu sẽ cần đến một chuyên gia tư vấn để giúp họ phân tích tất cả các yếu tố từ đó đưa ra quyết định đầu tư, thì nay những công việc này sẽ được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

Tuy nhiên, để ứng dụng thành công AI trong hoạt động chứng khoán, các doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn lực tài chính, hạ tầng công nghệ và năng lực nghiên cứu khoa học, điều này cũng là trở ngại rất lớn đặc biệt là các công ty chứng khoán mới khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, những quan ngại về tiềm ẩn rủi ro trong đầu tư chứng khoán khi có sự góp sức của AI cũng được đặt ra. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn lạc quan rằng dù đạt tới đỉnh cao của trí tuệ nhưng robot không thể đọc được sắc thái trong nhu cầu của các nhà đầu tư, chỉ con người mới có thể làm được điều này. Với những khoản đầu tư mang tính phức tạp cao hơn, đòi hỏi phải có sự đánh giá kỹ lưỡng các yếu tố “thiên thời” thì máy móc cũng chưa thể đảm nhiệm được.

Song đó cũng là một thách thức mới đối với các cơ quan quản lý khi phải tăng cường khả năng kết nối và tiếp cận công nghệ để kịp thời đưa ra các biện pháp quản lý phù hợp, thúc đẩy đổi mới cùng các chính sách tăng cường an ninh trong thời đại số hóa trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại