menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nguyễn Trường Giang

Trí tuệ hành tinh Holos: Đã vượt qua bộ não một cách đáng kể trong sự phức tạp

Đầu thiên niên kỷ thứ ba chính là một khoảnh khắc tuyệt diệu của nhân loại. Đây là thời điểm khi cư dân của hành tinh này lần đầu tiên kết nối với nhau ở quy mô lớn. Sau đó, sự kết nối còn được mở rộng hơn và bạn cùng tôi đang sống trong đúng thời điểm đó. Những người ở tương lai sẽ phải ghen tị với chúng ta và ước mong rằng họ có thể chứng kiến sự ra đời của thứ mà chúng ta đã chứng kiến.

Chính trong những năm này, con người bắt đầu làm các vật thể vô tri trở nên sống động bằng các bit trí tuệ nhân tạo, đưa chúng vào trong một đám mây của trí tuệ nhân tạo và sau đó kết nối hàng tỷ bit trí tuệ này vào một siêu trí tuệ duy nhất. Sự hội tụ này sẽ được công nhận là sự kiện lớn nhất, phức tạp nhất và đáng ngạc nhiên nhất trên hành tinh này cho đến thời điểm này. Khi dệt các dây thần kinh của trí tuệ nhân tạo từ thủy tinh, đồng và sóng vô tuyến, chúng ta bắt đầu kết nối mọi khu vực, mọi quá trình, mọi người, mọi tạo vật, mọi cảm biến, mọi sự thật và quan niệm vào một mạng lưới phức tạp chưa từng có.

Từ mạng lưới phôi thai này, một giao diện hợp tác cho nền văn minh của chúng ta được sinh ra, đó là một thiết bị cảm biến và nhận thức với sự mạnh lớn hơn bất kỳ phát minh nào trước đây. Siêu phát minh này, thực thể này, cái máy này, bất kể chúng ta muốn gọi nó bằng cái tên nào, đều bao gồm tất cả các loại máy móc đã được tạo ra, do vậy chỉ có duy nhất một thứ xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta đến một mức độ khiến nó trở nên cần thiết cho bản sắc của ta. Điều rất lớn này mang đến cho ta một cách suy nghĩ mới (một sự tìm kiếm hoàn hảo, sự truy lại tuyệt đối, phạm vi hành tinh) và một trí tuệ mới cho một giống loài cũ (loài người).

Chúng ta nên gọi kiệt tác rất lớn này là gì? Nó có sống động hơn máy móc không? Ở con số 7 tỷ người cốt lõi của nó, con số này sẽ sớm tăng đến 9 tỷ, đang nhanh chóng giấu mình dưới lớp liên kết thường trực đang ngày càng hướng đến việc kết nối trực tiếp các bộ não người dùng với nhau. Một trăm năm trước H.G. Wells đã tưởng tượng được điều lớn lao này là bộ não của thế giới. Teihard de Chardin đặt tên cho nó là trí tuệ quyển (noosphere), một tinh cầu tư duy. Một số người gọi nó là trí tuệ toàn cầu, những người khác so sánh nó với một siêu thực thể toàn cầu vì nó bao gồm hàng tỷ tế bào thần kinh silicon. Để cho tiện, tôi gọi lớp trí tuệ mức độ hành tinh này là holos (tất cả). Đối với tôi, holos bao gồm trí tuệ tập thể của tất cả mọi người kết hợp với hành vi tập thể của tất cả các máy móc, cộng với sự thông minh của tự nhiên, và bất cứ hành vi nào xuất hiện từ sự kết hợp này. Toàn bộ những điều này gộp lại thành holos.

Quy mô của những gì chúng ta đang trở thành quá khó để hấp thụ. Đó là điều lớn nhất mà chúng ta từng thực hiện. Chẳng hạn, khi nói đến phần cứng, ngày nay có đến 4 tỷ điện thoại di động và 2 tỷ máy tính được liên kết với nhau thành một vỏ não liền mạch trên toàn cầu. Thêm vào đó còn có hàng tỷ chip ngoại vi và các thiết bị liên kết từ máy ảnh đến xe hơi và vệ tinh. Đến năm 2015, có tổng cộng 15 tỷ thiết bị đã được nối thành một mạch lớn. Mỗi thiết bị này chứa từ 1 đến 4 tỷ điện trở, bởi vậy tổng cộng, holos hoạt động với một triệu lũy thừa điện trở (con số có 10 tới 21 số 0). Những điện trở này có thể được coi là các dây thần kinh trong một bộ não khổng lồ. Bộ não con người có gần 86 tỷ dây thần kinh, tức là một nghìn tỷ lần, ít hơn so với holos. Về mặt quy mô, holos đã vượt qua bộ não một cách đáng kể trong sự phức tạp. Và bộ não của chúng ta không tăng gấp đôi kích cỡ qua mỗi vài năm, nhưng não bộ của holos thì có thể.

Ngày nay, phần cứng của holos hoạt động như một máy tính ảo rất lớn được tạo thành từ số chip máy tính nhiều tương đương với số điện trở trong máy tính. Các chức năng cấp cao của máy tính ảo này vận hành ở tốc độ tương đương với một máy tính cá nhân. Nó xử lý 1 triệu email mỗi giây, 1 triệu tin nhắn mỗi giây, có nghĩa là holos đang vận hành với tốc độ 1 megahertz. Tổng bộ nhớ bên ngoài của nó là khảong 600 exabyte. Trong bất kỳ một giây nào, 10 terabit đều đang chạy qua các dây thần kinh xương sống của nó. Holos có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, có thể loại bỏ thư rác khỏi đường truyền chính trong mạng lưới và thiết lập lại mạng lưới ở những nơi bị hư hại giống như khả năng tự chữa lành.

Ai sẽ là người viết những dòng code để biến hệ thống toàn cầu này trở nên năng suất và hữu dụng. Là chúng ta. Chúng ta nghĩ rằng mình chỉ đang lãng phí thời gian khi lướt web chẳng vì mục đích gì hoặc đăng một bài viết cho bạn bè xem, nhưng mỗi khi click vào một đường link, chúng ta sẽ tăng cường khả năng vận hành cho một điểm nút trong holos, do đó, chúng ta lên chương trình cho holos bằng cách sử dụng nó. Hãy nghĩ đến 100 tỷ lần mỗi ngày con người click vào một trang web như một cách để dạy holos những gì chúng ta nghĩ là quan trọng. Mỗi lần chúng ta tạo ra một đường link liên kết giữa các từ là chúng ta đang dạy holos về một ý tưởng mới.

Hệ thống toàn cầu này sẽ không phải là không tưởng. Ngay cả trong ba thập kỷ nữa, sự ngăn cách riêng giữa các khu vực sẽ vẫn tồn tại trong đám mây kết nối chung này. Nhiều phần sẽ bị chặn bởi tường lửa, bị kiểm duyệt, hay được tư nhân hóa. Các doanh nghiệp độc quyền sẽ kiểm soát các khía cạnh của cơ sở hạ tầng, mặc dù khả năng độc quyền trên Internet này là khá mong manh và có thể bị soán ngôi đột ngột bởi đối thủ cạnh tranh. Mặc dù truy cập tối thiểu sẽ trở thành phổ quát, băng thông cao hơn sẽ không đồng đều mà chỉ tập trung ở khu vực thành thị. Người giàu sẽ nhận được quyền truy cập cao cấp.

Tóm lại, việc phân phối các nguồn lực ảo trên mạng sẽ giống với những gì chúng ta đã biết về phân chia các nguồn lực vật chất trong xã hội hiện nay. Nhưng điều này là rất quan trọng và mang tính đột phá, và thậm chí là những người nghèo nhất, nhỏ bé nhất trong chúng ta cũng sẽ là một phần của nó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Nguyễn Trường Giang

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại