menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Trị bệnh bán sớm

Có thể nói, một trong những căn bệnh trầm kha nữa của nhà đầu tư F0 (kể cả Fn, thậm chí quỹ đầu tư nghìn tỷ) đó chính là bán quá sớm hay nôm na gọi là xuất tinh sớm, chưa đến chợ thì đã hết tiền. Vậy đâu là nguyên nhân và liệu pháp dành cho bệnh này thế nào?

Các triệu chứng:

- Gồng lỗ một cổ phiếu lâu quá dẫn đến nản lòng, khi thấy cổ phiêu đó tăng trở lại, hòa vốn hoặc lời chút xíu thì bán vội vàng thu vốn, mừng húm. Ai dè sau khi bán nó tăng thêm 100-200%.

- Nắm giữ cổ phiếu mới vài tuần, vài tháng đã nóng đít, không thể chờ đợi thêm, bán vội. Bán xong nó làm 10 cái trần, đơ người.

- Mua cổ phiếu xong, thấy nó tăng, mừng quá lời được 20% rồi, bán vội vì hết sức để gồng lãi rồi. Bán xong nó phi như tên bắn lên 9 tầng mây.

- Mua cổ phiếu xong nó quay đầu giảm mạnh, lỗ nặng nề 15-20%, không đủ kiên nhẫn và sức chịu đựng, bán bụp, cắt lỗ. Cắt xong nó tăng phi mã.

Đây là muôn kiểu bán sớm làm cho bạn lỗ nặng hoặc lỡ mất đà tăng phi mã của cổ phiếu. Đó là những hệ quả của việc bán sớm hay còn gọi là xuất tinh sớm (chưa đến chợ đã hết tiền).

Vậy đâu là nguyên nhân của căn bệnh thế kỷ này?

- Thiếu kiên nhẫn: Thiếu kiên nhẫn là nguyên chính dẫn đến việc bán sớm, không thể kìm, không thể gồng thêm một tí nào nữa, phọt ngay! Bán vội, tay nhanh hơn não. Đó là nguyên nhân chính. Nhưng lý do đằng sau của việc thiếu kiên nhẫn là:

- Thiếu kiến thức nền tảng: Khi mua cổ phiếu, mua theo hệ tâm linh, chỉ cần 3 chữ cái là show hand, full cổ, full margin mà bất chấp những vấn đề xung quanh cổ phiếu ấy. Bạn không có khả năng định giá được doanh nghiệp thì rất khó xác định được đâu là điểm mua, điểm bán cổ phiếu cho phù hợp. Trong một thị trường đầy biến động và mang tính đầu cơ, cổ phiếu siêu tốt cũng có thể giảm 70% (Ví dụ Vinamilk giảm cỡ gần 70% trong giai đoạn 2007-2009). Hay một cổ phiếu tào lao cũng có thể tăng phi mã 7-8 lần. Chỉ có xác định được giá trị của cổ phiếu thì khi bán, bạn sẽ tránh được bán hớ và khi nắm giữ dù cổ phiếu giảm mạnh vẫn kiên tâm nắm lâu dài vì bạn biết nó đang bị định giá quá thấp.

- Yếu phân tích kỹ thuật (TA): Tôi cũng là một người kém TA, cũng bán rẻ vài cổ phiếu. Nếu nắm rõ TA, bắt được dòng tiền, bắt được sóng sẽ có thể ăn trọn con sóng hay mua được điểm tốt. Bạn nên trao dồi thêm TA để có thể giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, phân tích cơ bản cũng đã giúp bạn tránh được bán sớm khoảng 80% rồi.

Đâu là liệu pháp trị bệnh triệt để?

- Luyện tinh thần thép: Bạn không có cách nào phải kiên nhẫn một cách lỳ lợm đến đáng sợ. Trơ lỳ cảm xúc với những cú sụt giảm hay thăng hoa của thị trường sẽ giúp bạn trở thành một siêu sát thủ trên thị trường, một cá mập săn mồi lạnh lùng. Không nóng vội, không tay nhanh hơn não, mỗi lần "enter" cần phải suy xét hết sức kỹ lưỡng lý do vì sao?

- Đầu tư kiến thức về phân tích cơ bản (FA) thật vững chắc. Chỉ có định giá được doanh nghiệp, định giá được cổ phiếu mới giúp bạn yên tâm nắm giữ khi xuống và gồng lãi khi tăng. Ví dụ bạn định giá cp đó là 100, khi bạn mua 50 tức đã là quá rẻ nhưng vẫn có thể rẻ thêm, nhưng bạn sẽ an tâm nắm giữ thậm chi mua thêm nếu bạn biết giá trị của nó là 100. Hay nếu nó tăng lên 60 cũng không vội vàng bán ra vì nó vẫn còn quá rẻ để bán. Do đó, chỉ có biết FA mới giúp bạn làm cơ sở vững chắc cho mọi quyết định mua bán. Đối với các bạn F0, việc phân tích FA là điều rất khó khăn vì đòi hỏi kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm dày dạn nên bạn có thể dùng các chỉ số cơ bản như P/E , P/B để quyết định. Bán một cổ phiếu với P/E dưới 10 có thể là một cú hớ lớn.

- Luyện TA: nắm được TA sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc mua bán, giúp bạn mua vào tốt và bán ra tốt nhờ vào nhìn nhận các dòng tiền đổ vào cổ phiếu. Điều này sẽ giúp bạn ăn trọn.

Để tham khảo thêm các nguồn nhằm củng cố niềm tin và sức mạnh gồng lãi, gồng lỗ, bạn có thể xem các nguồn sau:

- Xem chỉ số cơ bản P/E hay P/B: vietstock

- Xem các mã cp khuyến nghị tốt: fatz, hay MAS Vietnam, SSI, HSC, VCSC, VND...

- Nâng cao kiến thức FA cơ bản: Sách tham khảo "Phương pháp đầu tư của Warren Buffett.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
18 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại