menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Trẻ gồng mình mua nhà, già bán nhà chữa bệnh

Cuối tuần trước, nhà tôi và vài hộ xung quanh làm buổi tiệc chia tay nhà một gia đình đã gắn bó với chúng tôi gần hai mươi năm qua.

Tham dự buổi tiệc, chúng tôi với tư thế cố gắng vui cười nhưng không che giấu nổi cảm xúc khi chia tay người hàng xóm cũ.

Lẽ ra, chúng tôi sẽ vui vẻ, buổi tiệc cũng tràn đầy tiếng cười hơn, nếu gia đình hàng xóm gắn bó đã lâu nay đổi đời, mua nhà biệt thự. Nhưng không, họ bán nhà để lấy tiền chữa bệnh.

Gia đình hàng xóm của chúng tôi rất tốt bụng và đáng yêu. Là một trong những gia đình dọn về xóm này ở đầu tiên, buồn vui gì chúng tôi cũng có thể chia sẻ với nhau.

Hai vợ chồng đó làm nên sự nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Tiền mua nhà là tiền tích góp từ lúc hai vợ chồng mới đi làm, gom thêm tiền vàng cưới, tiền vay họ hàng, vay ngân hàng... Từ lúc có nhà và mang nợ, hai vợ chồng gác lại chuyện sinh con, lo tập trung làm việc kiếm tiền.

Thời gian 7,8 năm sau, khi số nợ bắt đầu giãn, cuộc sống dễ thở hơn họ mới quyết định có con. Vậy mà, bây giờ khi đứa con sắp sửa vào đại học, người chồng lâm bệnh nặng, chị vợ không gồng gánh nổi nên đành tính bước bán căn nhà đang ở, chấp nhận đi xa mua một căn nhà nhỏ hơn, lấy số vốn xoay xở để chữa bệnh và tiền lo học cho con.

Buổi tiệc kết thúc, tôi về nhà và mang rất nhiều tâm trạng, nghĩ cho người và nghĩ về mình. Thỉnh thoảng đọc báo, tôi cũng thấy nhiều trường hợp bán nhà vì bệnh tật. Ngôi nhà, là căn cơ trú ngụ, là nền tảng làm ăn, bán đi vì lý do ngặt nghèo sẽ khiến cả gia đình, con cháu xoay vòng trong vòng xoáy ở trọ, ở thuê hoặc phiêu dạt ra những nơi xa.

Theo thống kê năm 2022, tuổi thọ bình quân của người Việt Nam cao (73,6 tuổi) nhưng tuổi thọ khỏe mạnh chỉ là là 63,2 tuổi ở nam và 70,0 tuổi ở nữ.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, người cao tuổi nam giới có 8 năm phải sống với bệnh tật, nữ giới là 11 năm sống chung với bệnh tật, bình quân mỗi người cao tuổi có 3 bệnh.

Thêm một số trường hợp, tuổi trung niên chưa nghỉ hưu mà sức khỏe đã rệu rã vì các bệnh. Bên họ hàng của tôi cũng có trường hợp chưa trả góp xong căn chung cư thì phải thanh lý để lấy tiền chữa bệnh. Kể thêm trường hợp này, mấy hàng xóm còn lại của tôi chua chát: Trẻ cố gắng gồng gánh mua nhà chỉ sợ về nhà bán chữa bệnh.

Chuyện giá đất, giá nhà lên cao, khó mua nhưng tâm lý người Việt nhìn chung vẫn chuộng an cư lạc nghiệp. Có nhà là điều ai ai cũng mong muốn.

Nhiều người sẽ nói, đúng là khi bệnh có nhà để bán tốt hơn là không. Nhưng tôi nghĩ, các cặp vợ chồng trẻ nên bình tĩnh, tính toán thật kỹ, cân bằng giữa thời gian làm việc và kiếm tiền trả nợ.

Nếu đánh đổi vài chục năm vay trả nợ, xong về tuổi lẽ ra được hưởng thụ bên trong ngôi nhà mình làm ra thì phải bán đi chữa bệnh thật là chua xót. Vì dù sao, đời sống này cũng thật ngắn ngủi, và mỗi người chỉ sống một lần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
25 Yêu thích
1 Bình luận 56 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại