menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Traveloka: Hành trình trở thành siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á

Từ một trang web tìm kiếm siêu dữ liệu trở thành siêu ứng dụng du lịch và phong cách sống hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka đã trở thành kỳ lân công nghệ được định giá hơn 3 tỷ USD sau 10 năm phát triển.

Kể từ khi ra mắt đến nay, Traveloka đã trải qua một lần thay đổi chiến lược. Từ một trang web tìm kiếm siêu dữ liệu (metasearch), Traveloka đã chuyển để hướng trở thành một đại lý kinh doanh du lịch trực tuyến (OTA- Online Travel Agency). Và kế hoạch này của họ đã thành công.

Chỉ chưa đầy hai năm sau khi ra mắt, Traveloka đã nhận được đầu tư từ hai quỹ East Venture và Series A (Global Founders Capital). Tháng 9 năm 2016, Traveloka thắng cả hai hạng mục Đặt vé Khách sạn trực tuyến và Đại lý du lịch trực tuyến tại Giải Thưởng Thương hiệu Hàng đầu, với số điểm TBI (Top Brand Index) lần lượt là 74,8% và 59,6%. Đây là năm thứ hai liên tiếp Traveloka nhận được giải thưởng danh giá này.

Từ một trang web tìm kiếm siêu dữ liệu...

Traveloka được thành lập vào năm 2012 tại Indonesia, bởi các học viên công nghệ thông tin trở về từ Hoa Kỳ đến từ Indonesia, bao gồm Derianto Kusuma, Ferry Unardi và Albert Albert. Thời điểm đó, cả 3 người đều không nghĩ rằng, đứa con tinh thần của họ lại có bước phát triển mạnh mẽ như vậy.

Bộ ba nhà sáng lập Traveloka đều có những thế mạnh riêng. Derianto, chàng cựu sinh viên Stanford đã có nhiều năm làm việc cho Microsoft và Linkedln. Trong khi đó, Albert - Giám đốc Thiết kế và Truyền thông, là một người có chuyên môn đa ngành ở các lĩnh vực toán, khoa học máy tính và tâm lý học. Chính khối kiến thức đồ sộ, cùng với trải nghiệm sinh sống và học tập tại 4 quốc gia đã góp phần rất lớn vào hiệu quả thiết kế trải nghiệm người dùng của Albert dành cho Traveloka.

Trước khi chuyển mình trở thành một OTA (Online Travel Agency – Đại lý du lịch trực tuyến) vững mạnh, Traveloka chỉ là một trang web tìm kiếm siêu dữ liệu (metasearch), nơi tập trung một kho dữ liệu lớn về những thông tin liên quan đến so sánh giá vé máy bay, tàu, khách sạn,… trong ngành du lịch.

Công cụ Metasearch mà Ferry Unardi và các cộng sự phát triển chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của khách hàng, họ hiểu được khách hàng cần một ứng dụng giúp việc đặt vé trở nên thuận tiện, hơn là một website so sánh giá thô. Hơn thế, người dùng đang phải thao tác quá nhiều lần cho việc thanh toán trực tuyến khi sử dụng nhiều dịch vụ cùng lúc thay vì chỉ cần một thao tác là xong.

Nhu cầu của người dùng là quá cao trong khi metasearch chỉ đáp ứng được “bề nổi”, họ chỉ có thể nhìn vào vô vàn dữ liệu được hiển thị (giá máy bay, giá khách sạn,…) mà hoàn toàn không thể thao tác được việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, kể cả việc thanh toán cũng không thể thực hiện được. Điểm hạn chế đó là thứ bắt buộc Traveloka phải thay đổi nếu không họ sẽ đi vào ngõ cụt.

Một điều quan trọng khác nữa là các đối thủ của Traveloka đã trở thành những OTA mạnh mẽ như: Tiket.com (tập trung vào nhiều ngành kinh doanh (khách sạn, chuyến bay, xe lửa, sự kiện), Nusatrip.com (tập trung vào du lịch các chuyến bay quốc tế),… Chính những OTA kia đang đe dọa sự sống còn của Traveloka, và chỉ có thay đổi mới giúp họ sống sót và lớn mạnh.

Trong khi các ông lớn OTA khác đang loay hoay ở thị trường quốc tế, khối ngành kinh doanh, thì Traveloka nhận ra được một miếng bánh béo bở ở thị trường du lịch nội địa mà chưa được khai thác. Đó chính là các dịch vụ booking nội địa tại Indonesia và sau này là khu vực Đông Nam Á.

...Đến siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á

Nếu Metasearch là công cụ tìm kiếm hữu hiệu chứa siêu dữ liệu đang được trưng bày, thì OTA chính là cầu nối giúp Traveloka giao tiếp hiệu quả với khách hàng. OTA được định nghĩa là các đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm du lịch trực tuyến như: phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ liên quan đến chuyến đi du lịch của khách hàng. Và các giao dịch thanh toán đều được thực hiện trên hình thức online.

Với việc trở thành OTA, giờ đây khách hàng thoải mái lựa chọn chuyến đi, sắp xếp lịch trình, đặt vé máy bay, khách sạn cùng một lúc ngay trên Traveloka, không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm nhiều thời gian. Người dùng cũng không còn mệt mỏi khi phải thực hiện thanh toán trực tuyến nhiều lần vì OTA đã giúp họ thanh toán chỉ một lần thông qua vé điện tử. Điều mà người dùng đang cần, Traveloka lại có, một sự kết hợp quá hoàn hảo!.

Chưa dừng lại ở đó, Traveloka cũng trở thành "platform" kết nối cả một cộng đồng kinh doanh lĩnh vực du lịch đến với khách hàng thông qua việc trở thành đối tác của nhau. Các hãng hàng không, các chủ khách sạn trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống siêu dữ liệu, chỉ cần khách hàng tìm kiếm, họ sẽ xuất hiện và trở thành những gợi ý, lựa chọn đúng đắn.

Khi đó, người dùng chỉ cần lên Traveloka, với vài thao tác là đã đặt được vé và thanh toán dễ dàng. Như vậy, Traveloka đã trở thành cầu nối hiệu quả không chỉ trong việc hỗ trợ người dùng mà còn cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, giúp mọi vấn đề liên quan đến booking trở nên dễ dàng hơn.

Chìa khóa dẫn đến thành công của Unardi là đã thuyết phục được các hãng hàng không và khách sạn hợp tác với Traveloka. Công ty có quan hệ đối tác với hơn 100 hãng hàng không trong và ngoài nước, phục vụ hơn 200.000 đường bay khắp thế giới. Ứng dụng Traveloka được tải về hơn 40 triệu lượt, trở thành ứng dụng đặt vé du lịch phổ biến nhất Đông Nam Á.

Hiện Traveloka đã có mặt ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam. Ở tất cả các quốc gia này, Traveloka đều đảm bảo người dùng được hưởng tất cả các dịch vụ của công ty, với những phương thức giao dịch được “bản địa hóa” tối đa./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại