menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Trần Phục - AzFin

Trật tự thế giới sẽ thay đổi sau chiến tranh Nga-Ukraina

Còn nhớ giai đoạn 2018 khi thương chiến Mỹ-Trung bùng nổ, thị trường chứng khoán lên nhanh giảm sốc. Các chuyên gia phân tích, các nhà hoạch định chiến lược rối như tơ vò, không biết nền kinh tế thế giới sẽ ra sao khi mà chuỗi cung ứng toàn cầu bị tác động nghiêm trọng.

Đến nay, thương chiến Mỹ - Trung đã trở nên bình thường như cân đường hộp sữa. Việt Nam nổi lên thành đất nước công xưởng mới, cổ phiếu đất khu công nghiệp thăng hoa thì lúc đó mới thấy, thương chiến đôi khi lại là một điều tốt.

Sau cuộc chiến Nga-Ukraina, mọi thứ liệu có thay đổi tích cực nào cho Việt Nam?

Tái cơ cấu lại chuỗi cung ứng dầu mỏ thế giới.

Hiện tại Nga đang chiếm 40% thị phần dầu và khí vào EU. Việc tái cơ cấu có thể thúc đẩy dầu chảy mạnh vào EU nhiều hơn so với hiện tại. Ngược lại, Nga có thể xích lại gần hơn với Trung Quốc. Hiện tại Trung Quốc đang nhập khoảng gần 600 thùng dầu/ ngày từ Mỹ. Việt Nam đang phải nhập khẩu nhiều dầu hơn từ Mỹ kể từ khi chính quyền Trump quay mũi nhọn sang Việt Nam, nhưng có thể, việc Mỹ tập trung cho mũi nhọn lớn EU có thể giúp Việt Nam nhận gia tăng dầu mỏ từ các nguồn khác.

Thúc đẩy các nguồn năng lượng thay thế

Với giá dầu tăng vọt lên giai đoạn 197x trong lịch sử đã thúc đẩy các nguồn năng lượng mới phát triển, đó là xe tiêu hao ít nhiên liệu của Nhật; phát triển công nghệ dầu đá phiến, phát triển nguồn năng lượng từ điện. Nay cuộc khủng hoảng này có thể thúc dẩy sự phát triển xe điện một lần nữa nhanh hơn; và gần đây là công nghệ Hydro.

Các doanh nghiệp nào có thể tận dụng được rủi ro/ hay cơ hội vĩ mô này đem lại? Mời các Bác cho ý kiến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Trần Phục - AzFin

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả