menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Trao đổi thương mại Australia-Trung Quốc tăng bất chấp quan hệ căng thẳng

Trong 11 tháng của năm 2020, giá trị trao đổi thương mại 2 chiều giữa Australia và Trung Quốc đạt 208,8 tỷ AUD, cao hơn so với năm 2019.

Năm 2020 chứng kiến quan hệ Australia-Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế-thương mại,... xuống dốc chưa từng có. Tuy vậy, số liệu thống kê mới công bố cho thấy, bất chấp thực tế này, trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn tăng trong 11 tháng của năm 2020.

Trao đổi thương mại Australia-Trung Quốc tăng bất chấp quan hệ căng thẳng
Thịt bò Australia là một mặt hàng được ưa chuộng ở Trung Quốc. (Nguồn: The Land)

Theo số liệu mà Cơ quan thống kê Australia vừa công bố, trong 11 tháng của năm 2020, giá trị trao đổi thương mại 2 chiều giữa Australia và Trung Quốc đạt 208,8 tỷ AUD, cao hơn so với năm 2019. Trong đó, Australia nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 76,3 tỷ AUD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, do ở nhà nhiều hơn nên người dân Australia cũng mua nhiều mặt hàng như đồ gia dụng và văn phòng, gia đình từ Trung Quốc. Về xuất khẩu, mặc dù nhu cầu quặng sắt tăng vọt và giá cũng tăng và Trung Quốc nhập khẩu nhiều khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) hơn nhưng nhìn chung, tổng giá trị hàng hóa Australia xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn giảm 2% so với cùng kỳ năm trước khi chỉ đạt 132,5 tỷ AUD. Trong đó, xuất khẩu than giảm 44% so với mức trung bình năm 2019.

Các số liệu này cho thấy, trong bối cảnh quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Australia và Trung Quốc xuống mức thấp nhất kể từ trước đến nay, giá trị hàng hóa trao đổi thương mại hai chiều giữa hai bên vẫn không bị ảnh hưởng nhiều.

Trước đó, vào năm 2020, sau khi Australia kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về sự xuất hiện và lây lan Covid-19 tại Trung Quốc, Trung Quốc đã ban hành một loạt các biện pháp thương mại nhằm làm giảm việc nhập khẩu hàng hóa từ Australia như đánh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với lúa mạch Australia, cấm nhập khẩu thịt bò từ 6 lò mổ của Australia, ngừng nhập khẩu rượu vang, than đá, ngừng nhập khẩu gỗ tròn từ 6 trong tổng số 8 bang và vùng lãnh thổ của Australia....làm ảnh hưởng tới nhiều ngành kinh tế của nước này. Tuy vậy, những số liệu mà Cơ quan thống kê Australia công bố ngày hôm nay cho thấy, mặc dù một số lĩnh vực bị ảnh hưởng song nhìn về tổng thể, giá trị trao đổi thương mại giữa Australia và Trung Quốc vẫn chưa bị tác động nhiều.

Mặc dù số liệu thống kê kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Australia và Trung Quốc trong 11 tháng của năm 2020 không quá tệ song dư luận Australia có lẽ cũng không vì thế mà quá lạc quan. Bởi thực tế, vào hai tháng cuối năm, Trung Quốc mới ban hành nhiều hạn chế thương mại có mức độ ảnh hưởng lớn như ngừng nhập khẩu rượu vang hay than đá của Australia nên các quyết định này chưa tác động nhiều đến số liệu thống kê được công bố ngày hôm nay.

Do vậy, kim ngạch thương mại giữa hai nước trong tháng 12/2020 có thể sẽ bắt đầu có sự điều chỉnh mạnh hơn. Và từ năm nay, các biện pháp hạn chế thương mại mà Trung Quốc ban hành đối với hàng hóa Australia có thể sẽ tác động rõ nét hơn tới kim ngạch xuất khẩu của nước này./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại