menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Anh

Tranh cãi xung quanh việc Indonesia xóa bỏ dữ liệu tử vong do Covid-19

Không chính xác trong việc thu thập dữ liệu liên quan đến Covid-19, chính phủ Indonesia quyết định xóa bỏ dữ liệu về số ca tử vong do Covid-19 như một chỉ số để đánh giá các chính sách hạn chế xã hội. Quyết định này đã gây ra nhiều tranh cãi.

Theo Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, ông Luhut Binsar Panjaitan, chính phủ đã quyết định không công bố số người chết do Covid-19 do luồng dữ liệu này không chính xác. Các ca tử vong được công bố hàng ngày không phải là những trường hợp cộng dồn trong cùng một ngày, mà là từ nhiều ngày trước đó gây ra sự sai lệch trong đánh giá các giới hạn xã hội tại nhiều khu vực. Không chỉ có chỉ số tử vong, các dữ liệu khác cũng được cho là không chính xác.

Tranh cãi xung quanh việc Indonesia xóa bỏ dữ liệu tử vong do Covid-19
Chôn cất nạn nhân Covid-19 tại tỉnh Maluku, Indonesia (Nguồn : CNN Indonesia)

Trong bảy ngày qua, số người chết do Covid-19 ở Indonesia là cao nhất thế giới với 12.054 trường hợp. Tuy nhiên theo dữ liệu của Cơ quan giám sát độc lập Covid-19 ở Indonesia, con số này thực tế phải là 19.000 trường hợp tử vong.

Quyết định xóa dữ liệu tử vong của chính phủ vấp phải nhiều sự phản đối. Nhà dịch tễ học từ Đại học Airlangga, Windhu Purnomo cho rằng, những quyết định không phù hợp với quy tắc học thuật có thể khiến đại dịch ở Indonesia không thể kết thúc vì chính sách kiểm soát Covid-19 sẽ dựa trên những dữ liệu sai lầm.

Ông Windhu Purnono cho biết, tất cả các dữ liệu quan trọng liên quan đến Covid-19 đều góp phần đánh giá hiệu quả của các chính sách ứng phó với đại dịch. Cùng quan điểm, nhà dịch tễ học Dicky Budiman từ Đại học Griffith Australia cho rằng, tất cả các căn bệnh đều cần chỉ số tử vong, không chỉ riêng Covid-19. Việc loại bỏ dữ liệu tử vong là một sai lầm nguy hiểm vì chỉ số này không chỉ đánh giá hiệu quả các biện pháp can thiệp từ thượng nguồn mà còn đánh giá mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát. Một trong những mục tiêu của việc kiểm soát đại dịch chính là giảm thiểu tỷ lệ tử vong.

Trong khi đó Chủ tịch Đảng Gelora, ông Anis Matta nhận định việc xóa dữ liệu tử vong của Covid-19 có thể làm giảm uy tín của Indonesia trong mắt cộng đồng quốc tế. Ông nhấn mạnh : nếu không đưa ra số liệu tử vong, các báo cáo của Indonesia có thể không được công nhận theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tranh cãi xung quanh việc Indonesia xóa bỏ dữ liệu tử vong do Covid-19
Số ca tử vong do Covid-19 tại Indonesia tăng vọt trong tháng qua (Nguồn : Data Boks)

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Liên minh Công dân kêu gọi chính phủ Indonesia cải thiện độ chính xác của dữ liệu tử vong do Covid-19 thay vì loại bỏ khỏi các chỉ số đánh giá để xử lý đại dịch ở Indonesia. Tổ chức này cho rằng, dữ liệu tử vong đóng vai trò như một chỉ số cảnh báo về tác động và quy mô của đại dịch, để công chúng đề cao cảnh giác và không bỏ qua những rủi ro hiện hữu.

Tuy nhiên chính phủ Indonesia cho biết biện pháp này chỉ là tạm thời trong khi chính phủ thực hiện các điều chỉnh và cải tiến để đảm bảo các dữ liệu chính xác hơn. Ít nhất trong hai tuần tới, nước này sẽ không xem xét dữ liệu tử vong khi đánh giá việc thực hiện Giới hạn hoạt động cộng đồng cấp độ 4 và cấp độ 3 hiện đang được gia hạn ở một số khu vực. Trong khi chờ đợi quá trình xử lý dữ liệu, chính phủ Indonesia sử dụng năm chỉ số để đánh giá các mức độ giới hạn xã hội bao gồm tỷ lệ sử dụng giường bệnh; các ca mắc Covid-19; tỷ lệ nhập viện; việc truy vết, xét nghiệm và điều kiện kinh tế xã hội của cộng đồng./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại