menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Trăn trở quy hoạch thành phố Sông hồng

Chuyên gia cho rằng nếu chậm trễ phê duyệt quy hoạch đô thị sông Hồng thì quỹ đất khó có còn để thực hiện "giấc mơ thành phố bên sông"

Theo ông Đỗ Viết Chiến, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng), Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quy hoạch đô thị sông Hồng là trăn trở, là ấp ủ của nhiều nhà quy hoạch Thủ đô Hà Nội từ khá lâu.

Cách đây gần 20 năm, lần lập quy hoạch năm 2005 với sự tham gia của các chuyên gia Hàn Quốc, Hà Nội đã có nghiên cứu tổng thể quy hoạch sông Hồng, nhưng lúc này Hà Nội chưa mở rộng. Đến năm 2008 khi mở rộng Hà Nội, Nhà nước mong muốn lồng ghép quy hoạch ven sông Hồng vào quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội. Tới tháng 7/2011, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội sau khi đã mở rộng, trong đó có lồng ghép nghiên cứu quy hoạch ven sông Hồng.

“Nói đây là một "giấc mơ" bởi đã nhiều lần chúng ta bàn tới quy hoạch sông Hồng. Hầu như lần nào chúng ta lập hay điều chỉnh quy hoạch chung của Hà Nội cũng đều bàn tới trục hành lang của sông Hồng này, nhưng làm sao để hiện thực thì vẫn luôn là câu hỏi chưa có lời giải đáp”, ông Chiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sau rất nhiều lần, quy hoạch vẫn bị vướng, chồng chéo với định hướng của Quyết định 1259/QĐ-TTG về quy hoạch chung Thủ đô đã phê duyệt. Theo đó, người dân khu vực sông Hồng và các nhà đầu tư rất mong mỏi, chờ đợi xem có được đầu tư vào khu vực này hay không.

Cũng theo ông Chiến, trước đây, các nhà nghiên cứu đề xuất khai thác hai bên sông. Hiện nay, đất đai đã mở rộng, “không gian thoát lũ” linh hoạt và đặt được vấn đề xây dựng hai con đường dọc sông, hình thức như đê bối và sẽ bị đê chính chặn lại, đảm bảo được an toàn cho Thủ đô và là “mềm dẻo” với quy hoạch dự án lần này.

"Quy hoạch lần này cũng giải quyết được vấn đề tái định cư, di dân cho dân cư ngoài bãi sông Hồng. “Như vậy, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu về khai thác sử dụng đất, cũng như tổ chức thành phố hai bên sông, hiện thực giấc mơ”, ông Chiến nhấn mạnh.

Còn theo ông Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, đồ án quy hoạch đô thị sông Hồng hiện tại xác định quỹ đất lên tới 11.000 ha, có thể nói là khối lượng rất lớn và sẽ là giải pháp giải quyết rất tốt về quỹ đất xây dựng nhà ở, giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, hiện tại quy hoạch sông Hồng đã bị vướng mắc quá lâu về vấn đề trị thủy, dòng chảy của sông, đã đến lúc giải quyết vướng mắc này để đẩy nhanh sự phát triển của đô thị ven sông Hồng.

Trong khi đó, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, làm thế nào để có thể khai thác được quỹ đất hai bên bờ sông Hồng, tạo ra không gian xanh, vành đai xanh cho Thủ đô là vấn đề mà chúng ta cần tính tới bây giờ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại