menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

Trần Anh Quân - "mắt xích" trong việc đưa hối lộ 2 đời Cục trưởng ngành đăng kiểm

“Mắt xích” quan trọng trong việc đưa hối lộ cho 2 đời Cục trưởng trong "đại án” ngành đăng kiểm, Trần Anh Quân là người có vai trò quan trọng khi trực tiếp đưa tiền hối lộ cho 2 đời Cục trưởng gồm: Trần Kỳ Hình (bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ") và Đặng Việt Hà (bị truy tố về tội "Nhận hối lộ").

Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam có chức năng tham mưu giúp Cục trưởng quản lý công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới, kiểm tra xe máy chuyên dùng đang lưu hành trong phạm vi cả nước... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thẩm định hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo, các lãnh đạo, đăng kiểm viên VAR đã bỏ qua lỗi trên hồ sơ thiết kế, cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế trái quy định để nhận tiền hối lộ của các công ty từ 1,5 - 3 triệu đồng/hồ sơ.

Trần Anh Quân - "mắt xích" trong việc đưa hối lộ 2 đời Cục trưởng ngành đăng kiểm
Hai cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (từ trái qua, Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà).

Tháng 3/2019, Trần Anh Quân được bổ nhiệm quyền Trưởng phòng Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR). Thời điểm này, một số đăng kiểm viên được phân công thẩm định hồ sơ thiết kế gặp Quân báo cáo về việc có nhận tiền hối lộ của các công ty thiết kế trong quá trình thẩm định hồ sơ.

Từ tháng 3/2019 đến cuối tháng 9/2022 Quân đã tham gia bàn bạc, thống nhất chủ trương nhận tiền hối lộ, chia tiền hối lộ với 12 đăng kiểm viên trong phòng VAR. Hàng tháng, các đăng kiểm viên sẽ giao cho Quân 700 nghìn đồng/hồ sơ, gồm: Phần của Quân, phần tiếp khách và chi cho lãnh đạo cục là Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà. Như vậy, vào khoảng thời gian này, mỗi tháng Quân chia cho Trần Kỳ Hình 60 triệu đồng (tổng cộng 1,6 tỷ), Đặng Việt Hà 20 triệu đồng.

Tháng 8/2021, Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng. Trong cuộc họp với lãnh đạo phòng VAR có mặt Đặng Việt Hà đã yêu cầu hàng tháng phòng VAR phải báo cáo chính xác số liệu hồ sơ thẩm định thiết kết.

Mục đích của việc báo cáo này là để đảm bảo cho quyền lợi của Hà cao nhất. Sau cuộc họp, Trần Anh Quân đã hội ý với Nguyễn Đức Toàn, Khanh, Dương và đi đến thống nhất về việc bảo đảm quyền lợi cao nhất cho Hà. Quân đã triệu tập các đăng kiểm viên trong mảng thẩm định thiết kế mà mình phụ trách và đi đến quyết định tỷ lệ ăn chia. Mỗi hồ sơ thẩm định, Hà nhận 400 ngàn đồng, Quân 300 ngàn đồng, các phó phòng mỗi người 100 ngàn đồng, nhân viên văn phòng mỗi người 40 ngàn và đưa vào quỹ ngoại giao 140 ngàn đồng… tất cả các thành viên trong phòng đều đồng ý.

Trần Anh Quân - "mắt xích" trong việc đưa hối lộ 2 đời Cục trưởng ngành đăng kiểm
Các bị cáo tại phiên tòa "đại án" ngành đăng kiểm.

Hàng tháng các đăng kiểm viên sẽ tổng kết số hồ sơ do mình thẩm định, thiết kế, nhận số tiền mình được hưởng và đưa số tiền còn lại cho Quân cùng 3 phó phòng và 4 nhân viên văn phòng. Sau khi nhận tiền, Quân kiểm tra số hồ sơ do phòng VAR đã thẩm định nhân với 400 ngàn/hồ sơ và đưa cho Hà.

Như vậy, từ tháng 3/2019 đến cuối tháng 9/2022, Phòng VAR đã thẩm định và cấp 29.676 giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, nhận hối lộ số tiền trên 60,5 tỷ đồng. Quân đã nhận số tiền từ các đăng kiểm viên là gần 20,8 tỷ đồng. Tổng số tiền nhận hối lộ trên, Quân đã chia cho Trần Kỳ Hình 1,68 tỷ, chia cho Đặng Việt Hà hơn 5,9 tỷ.

Ngoài ra, trong quá trình cấp phép đủ điều kiện hoạt động, kiểm tra đánh giá Trung tâm đăng kiểm 50-19D, Quân còn nhận hối lộ của Trần Bửu Tùng số tiền tương đương 9.500USD. Như vậy, tổng số tiền mà Quân hưởng từ việc nhận hối lộ gần 11,8 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả