menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Trăm kiểu quan tham nhũng: Tậu hơn 300 căn nhà, tiền tham ô tính bằng tấn

Số tiền tham nhũng của Ngụy Bằng Viễn nhiều đến mức nếu xếp từng tờ 100 NDT (13,9 triệu USD) chồng lên nhau thì số tiền tìm thấy trong nhà ông ta có chiều cao xấp xỉ 200m, tương đương hơn 2/3 tháp Eiffel ở Pháp.

Với quyết tâm để các quan chức nước này không dám, không thể và không muốn tham nhũng, chính quyền Bắc Kinh đã phanh phui hàng loạt vụ tham ô của các quan chức từ cấp thấp đến cấp cao, trong đó có những vụ đại án với số tiền tham ô nhiều đến mức khó tin.

Kể từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tỏ rõ quyết tâm dọn sạch nạn tham nhũng thông qua chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”, nhắm tới các vụ tham nhũng nhỏ lẫn lớn. “Chừng nào còn đất và điều kiện cho tham nhũng sinh sôi thì cuộc chiến chống tham nhũng không thể dừng lại dù chỉ là một phút”, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định.

Lời lẽ đanh thép của ông Tập Cận Bình cùng sự quyết liệt của chính quyền Bắc Kinh trong cuộc chiến chống tham nhũng đã vạch trần hàng triệu vụ tham nhũng kể từ năm 2012 đến nay. Hàng trăm cán bộ, quan chức Trung Quốc cũng “ngã ngựa” vì tham nhũng.

Ở giai đoạn đầu, chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc truy cứu tội trạng tham nhũng từ quan chức cấp thấp đến cấp cao thì ở giai đoạn sau, chiến dịch này lại tập trung vào các hồ sơ tham nhũng trong quá khứ nhằm phanh phui sai phạm của các “quan tham” mà giới chức trách đã bỏ qua, dù là vô tình hay cố ý.

Cũng nhờ đó, hàng loạt vụ án quan tham bị phanh phui, hé lộ muôn vàn cách thức nhận tiền tham nhũng và khối tài sản khổng lồ của các quan tham.

Dưới đây là những vụ đại án tham nhũng từng làm rúng động dư luận Trung Quốc một thời.

Tiền tham ô xếp cao thành chồng 200m

Vào năm 2014, đại án tham nhũng Ngụy Bằng Viễn, cựu Vụ phó Vụ Than đá thuộc Cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc khiến người ta phải “đứng hình” trước số tài sản thu được.

Theo SCMP, Ngụy Bằng Viễn đã lợi dụng chức quyền của mình để nhận tiền hối lộ từ các doanh nghiệp. Trong quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã tịch thu được hơn 200 triệu NDT (27.8 triệu USD) ở một trong 16 căn hộ của vị quan chức này.

Số tiền tham nhũng của Ngụy Bằng Viễn nhiều đến mức nếu xếp từng tờ 100 NDT (13,9 triệu USD) chồng lên nhau thì số tiền tìm thấy trong nhà ông ta có chiều cao xấp xỉ 200m, tương đương hơn 2/3 tháp Eiffel ở Pháp.

Còn nếu xếp nối từng tờ 100 NDT thì chiều dài của số tiền này lên đến 154km. Nếu quy ra cân nặng, ước tính số tiền tham nhũng của Ngụy Bằng Viễn có khối lượng khoảng 2,3 tấn. Thậm chí, vì số tiền quá lớn nên có tới 4 máy đếm tiền bị hỏng trong quá trình kiểm kê.

Tuy sở hữu số tiền khổng lồ nhưng để che mắt thiên hạ, Ngụy Bằng Viễn luôn cố tình ăn mặc xoàng xĩnh. Ông ta còn đi làm bằng xe Audi hạng sang nhưng đến gần chỗ làm lại đổi sang xe đạp để đi đến cơ quan, thể hiện mình là một quan chức liêm khiết.

Tậu hơn 300 căn nhà, có căn thiết kế hệt như Tử Cấm Thành

Cựu trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu phó giám đốc bộ phận hậu cần của lực lượng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA), cũng khiến dân tình “mở mang tầm mắt”. Ông ta đã tham gia vào vào vụ án tham nhũng với tổng số tiền lên tới 30 tỷ NDT (4,1 tỷ USD).

Theo điều tra, ông Cốc Tuấn Sơn đã nhận khoảng 600 triệu NDT (83,6 triệu USD) khi tham gia đường dây mua bán quan chức và buôn bán đất quân đội.

Tại tư dinh của vị cựu trung tướng này, cảnh sát Trung Quốc đã tìm được 4 xe tải chất đầy đồ trang sức, một bức tượng chủ tịch Mao Trạch Đông đúc bằng vàng nguyên chất và một hầm rượu quý. Cốc Tuấn Sơn còn sở hữu tới 300 căn hộ, biệt thự và hàng chục bất động sản tại Bắc Kinh, trong đó có một ngôi nhà được thiết kế giống hệt Tử Cấm Thành.

Không chỉ “ăn tiền” của những người yếu thế hơn, Cốc Tuấn Sơn còn chịu khó hối lộ quan trên để thuận lợi cho hành vi tham nhũng của mình. Được biết, người này từng dùng xe Mercedes chở 100kg vàng miếng đến trao cho các quan trên hay đưa quà mừng trị giá 20 triệu NDT trong đám cưới của con gái một nhân vật quyền lực.

Thu hàng tấn tiền mặt nhờ dọa cắt nước

Mã Siêu Quần, nguyên tổng giám đốc công ty cấp thoát nước tại Bắc Đới Hà, Trung Quốc, cũng bị khép vào tội tham ô, nhận hối lộ và biển thủ công quỹ. Mặc dù là chỉ là một quan chức nhỏ nhưng số tiền tham nhũng tịch thu được từ Mã Siêu Quần lại không hề tầm thường.

Lợi dụng vị trí người đứng đầu công ty cấp thoát nước, Mã Siêu Quần đã “làm tiền” các doanh nghiệp, nhà máy, nhà hàng, khách sạn,… trong tỉnh bằng cách dọa cắt nước nếu họ không biếu tiền ông.

Theo Phoenix Weekly, các điều tra viên đã phát hiện hơn 120 triệu NDT (16,7 triệu USD), 37kg vàng, sổ đỏ của 68 ngôi nhà tại nhà riêng của Mã Siêu Quần. Số tiền mặt thu được ở nhà Mã Siêu Quần ước tính nặng gần 1,5 tấn.

Tiền đếm một tuần mới hết

Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu cũng là một trong những trường hợp quan tham ăn hối lộ cả tấn tiền. Tuần báo Phụng Hoàng từng đưa tin Từ Tài Hậu đã giấu 1 tấn tiền mặt gồm đồng NDT, USD, bảng Anh và euro trong căn hầm của ngôi nhà rộng 650m2 của mình.

Số tiền mặt này được bó thành cọc, ghi rõ tên người đưa hối lộ. Nó nhiều đến mức nhiều cọc tiền còn nguyên đai nguyên kiện, chứng tỏ Từ Tài Hậu không có đủ thời giờ mở ra xem. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn phải điều hơn chục chiếc xe để chở hết tang vật và phải đếm suốt 1 tuần mới hết số tiền này.

Không chỉ tiền mặt, các điều tra viên còn thu được nhiều tranh quý, bảo vật, vàng cùng khoảng 40 tài khoản ngân hàng với tổng giá trị gần 1 tỷ NDT.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại