menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Positive Flow Pro

Trái phiếu lãi suất không tưởng - Tháo chạy quỹ trái phiếu

Cần hiểu rõ để tránh thiệt hại

TRÁI PHIẾU LÃI SUẤT KHÔNG TƯỞNG + THÁO CHẠY QUỸ TRÁI PHIẾU:---------------------------------------

🔥 Trong những ngày vừa qua, chúng ta thấy khá nhiều các tin tức về trường hợp Quỹ Trái phiếu Techcombank (TCBF) bị bán tháo/tất toán liên tục (Fund run), dẫn đến NAV Quỹ + Giá Chứng chỉ Quỹ (CCQ) giảm mạnh. (Hình 1)

Trái phiếu lãi suất không tưởng - Tháo chạy quỹ trái phiếu

Chưa hết, trái phiếu Novaland cũng bị bán trên sàn Giao dịch trái phiếu của TCBS (iConnect) với mức yield lên tới hơn 110% cho kỳ hạn chỉ còn hơn 8 tháng. Đây là một mức lãi suất có lẽ là khó tin, khi mà coupon trái phiếu của các Tập đoàn lớn như NVL trên thị trường chỉ khoảng 8-12% tùy thời hạn. (Hình 2)

Trái phiếu lãi suất không tưởng - Tháo chạy quỹ trái phiếu

📌 Case xảy ra tại Quỹ TCBF và Trái phiếu NVL trong thời gian này xứng đáng được ghi vào Sách giáo khoa về Đầu tư tài chính, để thấy sự khắc nghiệt của thị trường một khi xảy ra đổ vỡ, mà ở đây cụ thể là sự đổ vỡ niềm tin Trái phiếu dẫn đến Bond run.

Trong bài này Positive Flow sẽ làm rõ về case lần này.

---------------------------------------

𝗡𝗚𝗨𝗬𝗘̂𝗡 𝗡𝗛𝗔̂𝗡

📌 (1) Lãi suất Trái phiếu cao không tưởng (NVL: 115% hay MSN, VIC: ~38%)

Cần hiểu rõ. Đây 𝗞𝗛𝗢̂𝗡𝗚 𝗣𝗛𝗔̉𝗜 𝗟𝗔̃𝗜 𝗦𝗨𝗔̂́𝗧 𝗛𝗨𝗬 Đ𝗢̣̂𝗡𝗚 của Tổ chức phát hành. Đây là lãi suất của các giao dịch THỨ CẤP trên thị trường, lãi suất giao dịch thị trường này không hề ảnh hưởng đến lãi suất phải trả hàng tháng (coupon) của TCPH. Chỉ là NDT được mua với giá chiếu khấu rất sâu so với Mệnh giá trái phiếu --> lãi thực tế (yield) cao hơn rất nhiều so với lãi coupon của Trái phiếu.

Hiểu 1 cách sơ sài là: Yield giao dịch = Lãi coupon + Phần chiết khấu so với mệnh giá TP

📌 (2) Việc NAV và giá CCQ Quỹ TCBF bị giảm khá mạnh do 2 lý do:

+ NĐT bán Chứng chỉ quỹ TCBF, Quỹ bắt buộc phải mua lại. Để thực hiện Quỹ phải bán bớt các khoản đầu tư để lấy tiền mặt trả cho NDT. Việc NDT bán CCQ quá nhanh và mạnh đã khiến Quỹ phải bán tháo Trái phiếu --> Giá trái phiếu bị chiết khấu sâu khiến Quỹ ghi nhận lỗ một số khoản đầu tư trái phiếu (realized loss).

+ Đối với các khoản trái phiếu chưa bán tại Quỹ, do ghi nhận cập nhật theo giá giao dịch thị trường (mark-to-market) nên các khoản chưa bán này cũng sẽ bị ghi nhận theo giá thấp --> dẫn đến các khoản lỗ chưa ghi nhận (unrealized loss).

Nói chung, càng bán tháo Trái phiếu và CCQ --> Quỹ càng phải bán chiết khấu Trái phiếu --> Giá Chứng chỉ Quỹ + Giá Trái phiếu càng giảm.

Điều xảy ra gần tương tự với trường hợp cổ phiếu NVL hay PDR, khi các CTCK càng đổ hàng ra force sell, giá cổ phiếu càng giảm mạnh và các CTCK càng khó thu hồi khoản vay.

---------------------------------------

𝗩𝗔̣̂𝗬 𝗤𝗨𝗬̃ 𝗧𝗖𝗕𝗙 𝗦𝗘̃ 𝗥𝗔 𝗦𝗔𝗢 ?

📉 Xu thế rút ròng của các Quỹ trái phiếu đã xảy ra thường xuyên gần đây. Nguyên nhân chủ yếu do sự mất niềm tin vào khả năng trả nợ trái phiếu (default risk) của Tổ phát hành, đặc biệt là các DN Bất động sản sau các vụ việc của nhóm Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát. Việc phải bán tháo Trái phiếu với giá rất thấp có lẽ là biện pháp bất đắc dĩ của TCBF nhằm đảm bảo thanh khoản cho NĐT. (Hình 3)

Trái phiếu lãi suất không tưởng - Tháo chạy quỹ trái phiếu

Tuy nhiên NDT cần hiểu rõ, sản phẩm Chứng chỉ Quỹ, đặc biệt là Quỹ trái phiếu nên là sản phẩm đầu tư dài hạn, không nên trading ngắn hạn. Việc thị trường trái phiếu biến động rất mạnh gần đây đã khiến tâm lý hoang mang, nên không phân biệt rõ chất lượng trái phiếu/Chứng chỉ quỹ tốt xấu, miễn là có thể bán và thu được tiền về.

🔥 Điều này ảnh hưởng rất lớn đến Giá CCQ trong ngắn hạn, tuy nhiên khi thị trường hồi phục, giá trái phiếu trở về giá trị hợp lý thì giá CCQ hoàn toàn có khả năng quay lại mức bình thường do ghi nhận giá Trái phiếu cao hơn.

Theo tính toán của Quỹ TCBF, nếu Quỹ tiếp tục giữ các trái phiếu và giữ đến đáo hạn, các khoản đầu tư Trái phiếu của Quỹ được trả gốc lãi đầy đủ, giá chứng chỉ TCBF sẽ có thể “lấy lại những gì đã mất” trong thời gian qua.

Trước thực trạng rút ròng quá mạnh, Quỹ TCBF khuyến cáo các nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ CCQ trong thời gian này và không nên bán lại CCQ để tránh thiệt hại không đáng có.

---------------------------------------

𝗤𝗨𝗔𝗡 Đ𝗜𝗘̂̉𝗠

👉 Positive Flow luôn đánh giá cao đội ngũ của TechCap nói riêng và TechGroup nói chung khi xây dựng được một hệ sinh thái (Bank-CTCK-Quản lý quỹ) được vận hành rất trơn tru và hợp lý. Hệ sinh thái này giúp khách hàng trải nghiệm việc Quản lý tài chính (Wealth Management) với gần như đầy đủ các sản phẩm: Tiền gửi, Cổ phiếu, Trái phiếu và Chứng chỉ quỹ. Hệ sinh thái này gần như chưa thành hình ở bất kỳ CTCK khác ở Việt Nam. (Hình 4)

Trái phiếu lãi suất không tưởng - Tháo chạy quỹ trái phiếu

Tuy nhiên, Điểm trừ duy nhất của hệ sinh thái Quản lý tài sản này đó là dựa phần lớn vào sản phẩm Trái phiếu (thế mạnh của TCBS) làm trung tâm + các đối tác phát hành chiến lược như (Novaland) và/hoặc nằm trong hệ sinh thái (Vin, Masan)

--> Điều này khiến KH tưởng như được đa dạng hóa sản phẩm đầu tư lại thành tập trung quá lớn vào 1 sản phẩm + 1 nhóm đối tác chính --> khiến tình trạng Bond run rồi Fund run vừa rồi gây thiệt hại khá lớn cho NĐT.

Sắp tới, TCBS cũng lên kế hoạch phát hành riêng lẻ cho Techcombank để tăng vốn. Hy vọng điều này có thể hỗ trợ thanh khoản phẩn nào cho TCBS.

👉 Còn đối với NDT chúng ta thì cần làm gì ?

(1) Trước hết cần bình tĩnh nhận diện rủi ro, tránh bán tháo không cần thiết mà tự gây thiệt hại cho bản thân.

(2) Cẩn hiểu rõ, việc đầu tư luôn đi kèm với rủi ro, cho dù là sản phẩm đầu tư nào, đối tượng phát hành là ai, hay thậm chí được Bank bảo lãnh hay không đều có rủi ro. Nhà đầu tư cần tự chuẩn bị kiến thức thật sự vững chắc về các công cụ tài chính để tránh rủi ro bất cứ lúc nào.

(3) Cần lưu ý việc bỏ trứng vào cùng 1 rổ, ở đây là hệ sinh thái của Techcombank. NDT cần có sự đa dạng về đối tác giao dịch để tránh rủi ro tập trung và có đánh giá khách quan về chất lượng từng bên (nhưng cũng không nên đa dạng quá nhiều).

---------------------------------------

Disclaimer: Bài viết mang quan điểm cá nhân, không khuyến nghị mua bán. Chấm “.”, like, share và Follow nếu quan tâm.

_ _ _ 𝐏𝐎𝐒𝐈𝐓𝐈𝐕𝐄 𝐅𝐋𝐎𝐖 (𝐏𝐅𝐈𝐂) _ _ _

𝑭𝒐𝒍𝒍𝒐𝒘 𝒕𝒉𝒆 𝑴𝒐𝒏𝒆𝒚 𝒂𝒏𝒅 𝑮𝒆𝒕 𝑷𝒓𝒐𝒇𝒊𝒕

𝐓𝐞𝐥: 0837.935.489 Website: positiveflow.vn

#positiveflow

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
7 Bình luận 40 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại