menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Mai Hương

Trái phiếu doanh nghiệp là thị trường tiềm năng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc mới đây đã trả lời phỏng vấn báo chí về những nội dung đang được dư luận xã hội quan tâm, như các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, ảnh hưởng của biến động tỉ giá ngoại tệ đến vấn đề nợ công của Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định việc bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư vẫn đang được thực hiện một cách nghiêm túc và Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát, bảo đảm minh bạch, lành mạnh của thị trường.

Đánh giá về kinh tế vĩ mô 9 tháng của năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đến nay, các chỉ tiêu về kinh tế vĩ mô đều rất tích cực và dự kiến tăng trưởng năm nay đạt khoảng 7%. Cụ thể, thu ngân sách nhà nước đến thời điểm hết tháng 9 đã đạt 95,5% dự toán. Cùng với đó, CPI chỉ tăng 2,58% và dưới mức 4% theo chỉ tiêu Quốc hội giao.

Về cơ bản, tỉ lệ nợ công đang ở mức khoảng 44% GDP, được kiểm soát ở mức an toàn đồng thời bảo đảm trong hạn mức mà Quốc hội giao là 60% và ngưỡng cảnh báo 55%. Bên cạnh đó, hạn mức chi trả ở mức dưới 25% tổng thu ngân sách nhà nước đồng thời bội chi ngân sách kiềm chế ở mức dưới 4%. "Kinh tế vĩ mô và quản lý nợ công năm nay về cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao" - Bộ trưởng cho hay.

Về vấn đề tỉ giá trong nước, Bộ trưởng cho biết việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất sẽ tác động đến xuất nhập khẩu và tỉ giá USD/VNĐ. Tuy nhiên, cơ cấu nợ công thì đồng USD chỉ chiếm 13,5%, trong cơ cấu về xuất nhập khẩu thì đồng USD chiếm khoảng 29%. Do đó, sau khi cơ cấu lại nợ công, Việt Nam tiết kiệm được khoảng 57.000 tỉ đồng. "Đây cũng là thời cơ để Việt Nam tăng cường, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, phát triển sản xuất - kinh doanh, kiềm chế lạm phát đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hiện VNĐ vẫn là đồng tiền có trị giá tốt" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định đây là kênh dẫn vốn cơ bản cho các dự án đầu tư dài hạn của doanh nghiệp và chia sẻ với ngân hàng chức năng cung cấp nguồn vốn trung - dài hạn cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời là kênh đầu tư bên cạnh thị trường cổ phiếu niêm yết.

Theo ông, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam hiện mới chiếm gần 15% GDP so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… đang chiếm khoảng 26%-44% GDP. "Vừa qua, một số doanh nghiệp vi phạm buộc phải xử lý theo pháp luật để bảo đảm thị trường lành mạnh. Các công ty phát hành đều cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ. Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát để bảo đảm quyền lợi cho các nhà đầu tư" - Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Cũng liên quan tới thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng cho hay Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và quốc tế, tạo cơ chế cho thị trường vận hành lành mạnh, hướng đến chuẩn mực quốc tế.

Theo ông, với nền kinh tế vĩ mô phát triển, với sự bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư, thị trường tài chính, trái phiếu doanh nghiệp trong nước vẫn là thị trường đầy tiềm năng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại