menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Trái phiếu chính phủ Trung Quốc tránh được tình trạng bán tháo trái phiếu trên toàn cầu

Trái phiếu chính phủ Trung Quốc đang cho thấy một trong những điểm hấp dẫn thường được nhắc đến của các nhà đầu tư khi một lần nữa tránh được sự biến động trên thị trường trái phiếu toàn cầu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc đã giảm khoảng 23 điểm cơ bản trong năm nay, trong khi lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ có kỳ hạn tương tự đã tăng 78 điểm cơ bản (lợi suất di chuyển ngược chiều với giá). Diễn biến vượt trội của trái phiếu chính phủ Trung Quốc được thúc đẩy bởi một chu kỳ kinh tế khác: ngân hàng trung ương nước này đang tìm cách nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng, trong khi các nhà hoạch định chính sách ở phần lớn các nền kinh tế khác đang duy trì lãi suất ở mức cao để kiềm chế lạm phát.

Trái phiếu chính phủ Trung Quốc tránh được tình trạng bán tháo trái phiếu trên toàn cầu

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc giảm từ đầu năm tới nay, trái ngược với các thị trường lớn khác

Edmund Goh, giám đốc đầu tư thu nhập cố định châu Á tại abrdn cho biết: “Hầu hết các nhà quản lý tài sản ở nước ngoài sẽ bị thu hút bởi lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ vào thời điểm này, tuy nhiên, nếu xét đến sự biến động ở những thị trường này, tôi nghĩ Trung Quốc có nhiều ý nghĩa… Chúng tôi vẫn cho rằng đây là một thị trường tốt để đặt cược vào sự suy thoái cơ cấu của Trung Quốc”.

Trái phiếu của Trung Quốc đã tăng giá trong những tháng gần đây khi tăng trưởng kinh tế trì trệ và mối đe dọa giảm phát đã thúc đẩy kỳ vọng vào việc nới lỏng chính sách hơn nữa. Trái phiếu chính phủ cũng được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn khi việc bán tháo cổ phiếu trong nước đã thúc đẩy sự hấp dẫn của tài sản có thu nhập cố định.

Trong khi trái phiếu của Trung Quốc từ lâu đã tách biệt khỏi các trái phiếu khác trên toàn cầu, thì sự khác biệt hiện tại - dựa trên chênh lệch lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ và Trung Quốc là hơn 230 điểm cơ bản - gần như rộng nhất trong hơn hai thập kỷ.

Ngoài các chu kỳ chính sách khác nhau, trái phiếu Trung Quốc cũng trở nên ít tương quan hơn với các trái phiếu khác trên toàn cầu khi các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường do lo ngại căng thẳng địa chính trị. Theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu chính thức, tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với trái phiếu chính phủ của Trung Quốc đã giảm xuống 7,5% vào cuối tháng 3, gần mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Trở nên đắt đỏ

Một số nhà đầu tư cho rằng trái phiếu Trung Quốc hiện nay trông kém hấp dẫn hơn do lợi suất đã giảm rất nhiều so với trái phiếu nước ngoài.

Jason Pang, nhà quản lý danh mục đầu tư tỷ giá và ngoại hối châu Á tại JPMorgan Asset Management cho biết: “Với mức độ điều chỉnh được thấy ở trái phiếu Kho bạc Mỹ, việc bổ sung thêm vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc đang trở nên kém hấp dẫn hơn…Chúng tôi đang xem xét việc tái phân bổ trái phiếu chính phủ Trung Quốc vào trái phiếu Kho bạc Mỹ hoặc trái phiếu các thị trường châu Á khác để nắm bắt việc tạo ra giá trị”.

Sự phục hồi của trái phiếu Trung Quốc đã đạt mức tăng tốc vào tuần trước sau khi một quan chức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được một tờ báo địa phương trích dẫn cảnh báo về khả năng đảo ngược xu hướng giảm lãi suất.

Mặc dù thừa nhận tác động của ngân hàng trung ương, Goldman Sachs cho biết họ vẫn kỳ vọng lợi suất sẽ ở mức tương đối thấp trong dài hạn.

“PBOC có thể hướng dẫn lợi suất trái phiếu tăng dần trong bối cảnh phát hành trái phiếu đặc biệt siêu dài hạn của chính phủ trung ương và phục hồi tăng trưởng hơn nữa, nhưng việc chuyển quan điểm chính sách sang chế độ thắt chặt vẫn khó xảy ra”, các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết.

“Về lâu dài, chúng tôi kỳ vọng lãi suất sẽ vẫn ở mức thấp do nhu cầu tín dụng yếu trong bối cảnh suy thoái bất động sản kéo dài và những nỗ lực nhiều năm có thể nhằm giải quyết rủi ro nợ của chính quyền địa phương”, các nhà phân tích cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại