menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Trái phiếu bất động sản rục rịch trở lại và loạt tín hiệu vui của thị trường

Thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Những diễn biến tích cực của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), đặc biệt là nhóm trái phiếu bất động sản cho thấy, thị trường này đang dần lấy lại niềm tin của công chúng.

Khoảng 30.000 tỉ đồng TPDN bất động sản được phát hành 6 tháng đầu năm

Theo ghi nhận trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nếu khoảng thời gian tháng 4, tháng 5 và nửa đầu tháng 6, nhóm doanh nghiệp bất động sản gần như vắng bóng, thị trường chỉ ghi nhận một số doanh nghiệp lớn phát hành trái phiếu như Vinhomes, Vingroup thì đến tuần cuối tháng 6, một số doanh nghiệp bất động sản đã phát hành trái phiếu, huy động vốn trở lại qua kênh này.

Theo đó, có 5 doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu thành công, bao gồm: Tổng Công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, mã: BCM) huy động thành công 1.500 tỉ đồng; CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) huy động thành công 550 tỉ đồng; Công ty TNHH Khu đô thị Trung Minh huy động 200 tỉ đồng; CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (Mã: KHG) huy động 250 tỉ đồng; CTCP Vinhomes (Mã: VMH) huy động thành công 2.500 tỉ đồng.

Ước tính trong nửa đầu năm 2024, có khoảng 30.000 tỉ đồng trái phiếu thuộc nhóm bất động sản - xây dựng phát hành thành công.

Đáng chú ý, lãi suất bình quân của trái phiếu bất động sản đang ở mức cao nhất thị trường, bình quân từ 9% - 12,5%. Đặc biệt một số doanh nghiệp như Khải Hoàn Land, phát hành trái phiếu với lãi suất lên đến 12% - 13,5%/năm. Trong khi đó, nhóm trái phiếu ngân hàng chỉ có lãi suất từ 4,7 - 7,4%.

Các doanh nghiệp phát hành giá trị lớn nhất bao gồm Vinhomes (12.500 tỉ đồng), Vingroup (10.000 tỉ đồng) và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản Hải Đăng (2.500 tỉ đồng).

Đánh giá về thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay, TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế - nhận định, những diễn biến tích cực của thị trường trái phiếu doanh nghiệp cho thấy, thị trường này đang dần lấy lại được niềm tin của công chúng.

Theo ông Lực, nguyên nhân do nhu cầu vốn, đặc biệt là vốn trung và dài hạn của doanh nghiệp, khi nền kinh tế phục hồi, đang ở mức rất cao. Bên cạnh đó, niềm tin trên thị trường đang dần quay lại. Tuy nhiên, nếu so với kỳ vọng, sự phục hồi như trên vẫn chưa tương xứng.

Loạt tín hiệu vui của thị trường bất động sản

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, những chuyển biến từ thị trường bất động sản trong những tháng gần đây và tăng trưởng tín dụng bất động sản đã phản ánh xu hướng tăng trưởng trong thời gian tới.

Theo đó, tín dụng bất động sản tại TP HCM duy trì tốc độ tăng trưởng dương trong 3 tháng gần đây. Tháng 3 tăng 0,96%, tháng 4 tăng 1,15% và tháng 5 tăng trưởng 1,15%.

Mặt khác, những diễn biến tích cực của tình hình kinh tế vĩ mô cũng có tác động lớn đến sự phục hồi chung của thị trường bất động sản năm 2024.

Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng CPI của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm vẫn duy trì ở mức 4,03%. Điều này đã đạt được mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội đã giao từ đầu năm.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện ở mức khá thấp, tạo điều kiện rất lớn cho doanh nghiệp và người dân. Đó cũng là lợi thế rất lớn cho thị trường bất động sản hiện nay.

Hoạt động đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó dự kiến Hà Nội sẽ triển khai 11 dự án giao thông trọng điểm, thay đổi diện mạo Thủ đô. Tại phía Nam, các địa phương khởi động dự án Vành đai 4 đi qua nhiều tỉnh thành phía Nam là động lực rất lớn, dự kiến sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại.

Đặc biệt, các luật được thông qua gồm: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, sẽ tạo ra cơ sở hành lang pháp lý để khơi thông những bế tắc, cũng như vướng mắc của thị trường bất động sản.

Nhận định về thị trường bất động sản, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group - nhận định, giai đoạn từ nay đến 6 tháng cuối năm và có thể kéo dài đến đầu năm 2025, khả năng thị trường sẽ có những điểm sáng nhất định, tuy nhiên để thị trường bứt phá, sẽ cần thời gian.

Để thị trường có những sự khởi sắc rõ nét, ông Thắng dự đoán sẽ rơi vào quý II/2025 khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở chính thức áp dụng vào đời sống thực tiễn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41.60

-0.20 (-0.48%)

Biểu đồ mã NLG

36.80

+0.10 (+0.27%)

Biểu đồ mã VHM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả