menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Trái phiếu “an toàn" hơn cổ phiếu?

Kể ra gần 800 nghìn tỷ trái phiếu được phát hành trong những năm gần đây. Thế nào mà người ta mua lắm thế trong khi kỹ năng, năng lực hiểu biết trái phiếu là bằng không.

Ở đâu đó chúng ta nghe trái phiếu “an toàn hơn cổ phiếu”. Là công cụ nợ chỉ đứng sau tiền gửi. Đó là cái nhìn Vinamilk. Trái phiếu chính phủ mới là an toàn.

Thực tế trái phiếu “công ty”. Mà chưa từng có một cái gì về “ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM”. Nói cách khác trái phiếu doanh nghiệp an toàn cao phải đủ cấu thành tín nhiệm. Việt Nam chưa từng đánh giá tín nhiệm tổ chức nào thì làm gì có trái phiếu an toàn.

Chủ yếu cá nhân tự đánh giá, vậy thì phải có năng lực đầu tư. Còn công ty chứng khoán đánh giá thay “một phe” thì sao? Tóm lại phải có “tín nhiệm” cao chưa chắc đã mua. Huống chi không có tín nhiệm.

~~~~~~~~~~~~

Trong nhiều cuộc gặp gỡ “lớn”. Than dự nhiều lần về trái phiếu. Nghe các em “CTCK diễn giả” nói về sức hấp dẫn trái phiếu. Lãi suất thì cao ngất…

Hầu hết các em không hoặc hiếm khi nói về rủi ro. Mình cũng không xen ngan được, nên ngồi ngắm những con thiêu thân “hám lãi”. Có một em nói chuyện với mình mình nói:

(1) Lấy cái gì đảm bảo khả năng trả nợ?

(2) Cầm cố Bank vay rẻ hơn sao không vay? Huy động trái phiếu chi lãi cao hơn bank 3-4%?

(3) Đã được đánh giá tín nhiệm chưa?

(4) Mua trái phiếu này khác gì cho mượn tiền “Đổi hàng tỷ đồng lấy tở A4?.

Thế là các em câm như hến. Nhiều trái phiếu ba không mà người ta vẫn mua ầm ầm. Trái phiếu 3 không có nghĩa là “Cho mượn tiền” xác định trước luôn.

Mình viết bài này ai đọc được thì từ nay trở đi. Trái phiếu phải có tiêu chuẩn tiêu chí. Trái phiếu là một dạng nợ rủi ro rất cao chứ không phải là an toàn. Ngoại trừ như trái phiếu chính phủ.

Nữa là, hám lợi lãi suất cao, đi kèm với rủi ro phải chấp nhận.

~~~~~~~~~~~~~

Nghệ sĩ kêu gọi từ thiện thì nhanh lắm. Cả làng kêu, bản thân thì làm màu để “quân xanh quân đỏ”.

~~~~~~~~~|~~~

Thời đại ”Trí tuệ nhân tạo” và công nghiệp “mạng xã hội”.…Câu châm ngôn: “TẤT CẢ CÁI GÌ MÀ DÍNH ĐẾN TIỀN” là phải đưa nó vào “Check bằng cơm”. Đừng cố tay nhanh hơn não. Thế nào mà giả dạng, giả giọng nói…Chỉ 10 phút lừa đảo được 15 tỷ.

Tiêu chuẩn thời đại 4.0: Không mượn, không vay, không liên quan tiền bạc bất cứ hình thức nào qua mạng. Tránh trước đi khỏi bị lừa.

Cảm ơn cả nhà đã đọc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả