Trải nghiệm xe buýt cỡ nhỏ kết nối với đường sắt đô thị Thủ đô
Từ ngày 1/7, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội tổ chức vận hành tuyến buýt số 146 (Hào Nam - Khu liên cơ Võ Chí Công - Hào Nam) với việc sử dụng loại xe buýt cỡ nhỏ.
Thích thú vì trải nghiệm mới lạ
Người dân thủ đô Hà Nội vừa có thêm một lựa chọn loại hình phương tiện công cộng khi từ ngày 1/7, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội chính thức đưa vào vận hành tuyến buýt số 146 bằng loại hình xe buýt cỡ nhỏ.
Đây là xe nhãn hiệu Gaz có sức chứa 22 chỗ, nhỏ gọn phù hợp với lộ trình các tuyến phố đi qua. Xe được trang bị đầy đủ trang thiết bị theo quy định của xe buýt thành phố.
Hào hứng chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Lê Văn Thanh cho biết tối hôm trước khi biết tin loại hình xe buýt cỡ nhỏ này được đi vào hoạt động, ông đã quyết định phải đi trải nghiệm ngay loại phương tiện này.
“Nhà tôi ở quận Hà Đông, tôi đi tàu điện trên cao đến ga Cát Linh để đi thử loại xe này. Ngay khi nhìn thấy xe này tôi đã rất có cảm tình, trong xe thì nhỏ gọn, đi trên đường sẽ linh hoạt, cơ động hơn mà hành khách ngồi trên xe cũng ít hơn khiến mình cảm giác thoải mái hơn”, ông Thanh vui vẻ cho biết.
Cho biết đã từng đi nhiều loại hình xe buýt, ông Thanh cho rằng loại hình xe buýt “mini” này có nhiều lợi thế hơn do đó chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của người dân. Ông Thanh cũng mong rằng Thành phố có thể nghiên cứu để mở rộng hoạt động của loại hình xe buýt này.
Cũng chia sẻ sự mới lạ trong lần đầu tiên trải nghiệm, anh Hoàng Gia Mỹ (du khách từ Quảng Ninh) cho biết mặc dù đã đến Hà Nội nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên anh trải nghiệm đi xe buýt ở Hà Nội.
“Thực tế thì không phải là tôi không có nhu cầu mà là do lâu nay khi nghĩ về xe buýt truyền thống thì hiện lên trong đầu tôi là sự đông đúc, chen chúc nhau. Bên cạnh đó, xe buýt bình thường khá to, di chuyển ở Hà Nội trong cảnh tắc đường thì thời gian cũng mất rất lâu.
Khi nghe tin báo đài về loại hình phương tiện này, tôi đã quyết định thử ngay. Tôi thấy xe nhỏ gọn, thuận tiện, có không gian vừa phải tránh tình trạng quá đông người chen lấn, bí bách. Tôi thấy khá thích loại hình xe này và chắc chắn là sẽ tiếp tục lựa chọn là phương tiện để đi lại”, anh Mỹ bộc bạch đồng thời cho rằng nên mở rộng tuyến xe đến nhiều quận nội thành hơn nữa.
Hướng đến chất lượng phục vụ hành khách
Đồng tình với anh Mỹ, nhiều hành khách đánh giá trải nghiệm loại hình xe buýt cỡ nhỏ này đã hạn chế được nhiều nỗi ám ảnh khi sử dụng xe buýt thông thường.
"Tôi thấy xe chạy tương đối êm, tốc độ ổn định đặc biệt là nhân viên phục vụ trên xe ứng xử khá đúng mực. Tôi cũng rất thích mấy bài hát được phát trên xe", bạn trẻ Lê Minh Quân chia sẻ.
Tuy nhiên, bạn Quân cũng cho rằng do không gian xe bé nên kích thước ghế ngồi có nhỏ hơn so với các loại xe buýt thông thường, đối với người có vóc dáng lớn có thể sẽ gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, bạn sinh viên này cũng phản ánh việc điều hòa của xe buýt hoạt động chưa được hiệu quả như mong muốn. “Không biết là mình chuyến xe tôi đi hay là trên toàn tuyến nhưng tôi thấy điều hóa chạy hơi yếu. Mặc dù hôm nay trời chưa quá nóng nhưng thực tế ngồi trên xe tôi vẫn cảm thấy nóng”.
Trao đổi với Người Đưa Tin, Tổ trưởng tổ vận hành xe buýt trên tuyến 146 Nguyễn Văn Thắng cho biết trước khi đưa tuyến xe vào khai thác, tất cả lái xe, nhân viên phụ xe phục vụ trên tuyến đều đã được trải qua quá trình tập huấn kỹ lưỡng và đi thực tế trong vòng 3 ngày để làm quen với tuyến.
"Chúng tôi được quán triệt rất kỹ về thái độ phục vụ khách hàng và coi đây là yếu tố rất quan trọng trong việc vận hành tuyến. Hy vọng sẽ đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho hành khách khi sử dụng loại hình xe buýt cỡ nhỏ này", ông Thắng khẳng định.
Theo ghi nhận của Người Đưa Tin trong ngày thứ 2 đưa vào vận hành, lượng hành khách sử dụng loại xe buýt mini này vẫn còn khá ít. Thực tế trên chuyến xe mà Phóng viên trực tiếp trải nghiệm từ đầu đến cuối bến chỉ có 4 hành khách.
Giải thích về vấn đề này, ông Hoàng Huy Thông - Trưởng phòng Tổ chức Hành Chính, Công ty Cổ phần Xe Khách Hà Nội cho biết do tuyến xe buýt 146 với loại xe buýt mini mới được đưa vào khai thác nên trong những ngày đầu tiên nhiều hành khách còn chưa biết có tuyến này để tham gia trải nghiệm.
“Thực tế theo ghi nhận thì trong hai ngày đầu vận hành, lượng hành khách còn khá ít. Đây cũng nằm trong tính toán của chúng tôi trong thời gian đầu vận hành tuyến. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận hành tuyến và tăng cường thêm thông tin về việc mở tuyến mới 146 để người dân được biết”, ông Thông trao đổi.
Chia sẻ tình hình thực tế, ông Nguyễn Văn Thắng, Tổ trưởng tổ vận hành xe buýt trên tuyến 146 cho biết mặc dù số lượng hành khách trong những ngày đầu còn thấp nhưng vẫn có những tín hiệu tích cực
“Nếu trong ngày đầu tiên khai thác (ngày 1/7), tần suất khai thác tối đa chỉ đạt 11 lượt khách/ 1 ca làm việc (1/2 ngày) thì đến ngày thứ hai có những chuyến xe chúng tôi đã đạt 9 lượt khách/1 chuyến. Mặc dù con số vẫn còn thấp nhưng nếu tính phần trăm tăng trưởng thì cũng đáng để kỳ vọng.
Trong những ngày đầu khi người dân chưa biết, chưa quen tuyến, quen xe thì việc ít khách là chuyện bình thường. Chúng tôi không cảm thấy lo lắng về điều đó. Anh em lái xe, phục vụ đều giữ tinh thần tốt. Chúng tôi cũng phát động thi đua giữa các xe trên cùng tuyến để tạo không khí lao động cho anh em”, ông Thắng chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông Thắng cũng cho biết mặc dù hiện tại vẫn ít khách nhưng đơn vị vận hành cũng đã xây dựng các phương án để xử lý trong tình trạng khách quá đông trong tương lai.
"Hiện trên toàn tuyến buýt 146 đang vận hành tổng cộng 13 xe trong đó có 10 trực tiếp phục vụ hành khách và 3 xe dự phòng. Trong trường hợp lượng hành khách đông thì chúng tôi sẽ huy động thêm 3 xe dự phòng vào phục vụ hành khách, giảm tải cho tuyến", ông Thắng chia sẻ.
Tuyến buýt 146 được kết nối với tuyến đường sắt 2A: Cát Linh - Hà Đông tại Hào Nam đến các điểm thu hút hành khách, khu vui chơi giải trí, khu phố cổ Hà Nội, khu vực Liên cơ quan và mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xe sẽ xuất phát từ Hào Nam (ga Cát Linh) - Giảng Võ - Núi Trúc - Kim Mã - Liễu Giai - Đội Cấn - Bưởi - Võ Chí Công (Khu liên cơ) - Nguyễn Hoàng Tôn - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Hàng Than - Quán Thánh - Hàng Cót - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Lê Thái Tổ - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã (Bên trong tòa PTA Kim Mã) - Giảng Võ - Hào Nam (ga Cát Linh).
Xe chạy liên tục từ 5h00-22h00 hàng ngày với tần suất 14-15-28-30 phút/lượt, giá vé: 7.000 đồng/lượt (Các loại vé tháng, vé ưu tiên được sử dụng như các tuyến xe buýt nội đô hiện hành).
“Việc này sẽ giúp kết nối vận tải khách theo hướng đa phương thức nhằm tăng cường khả năng kết nối, trung chuyển hành khách giữa đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt, tạo thuận lợi cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng.
Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận, kết nối của xe buýt tới các trung tâm phát sinh nhu cầu: Khu đô thị mới, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bến xe, ga đường sắt đô thị, khu công nghiệp, chung cư…”, ông Hoàng Huy Thông cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận