menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Trái đắng sau một năm bỏ việc lương 200 triệu để 'gap year'

Có 30 triệu đồng mỗi tháng mà chẳng cần đi làm, tôi quyết định dành một năm 'gap year', nhưng sớm vỡ mộng.

Tôi năm nay 46 tuổi. Với câu hỏi "có nên bỏ công việc lương 100 triệu mỗi tháng để nghỉ hưu sớm?", theo tôi là không nên. Bản thân tôi có thu nhập gấp đôi số đó khi làm cho một tập đoàn top đầu của thị trường. Dùng số tiền mặt đó đi gửi ngân hàng lấy lãi, cộng thêm khoản tiền thụ động, mỗi tháng tôi có trong tay khoảng 30 triệu đồng mà chẳng phải làm gì.

Năm ngoái, tôi quyết định nghỉ việc, dành một năm "gap year" để trải nghiệm bản thân cũng như tranh thủ hưởng thụ một chút sau nhiều năm làm việc miệt mài. Và sau năm tháng nghỉ việc đó, đây là những trải nghiệm mà tôi có được:

Thực ra, dự định ban đầu của tôi là thử công việc của một nhà nông: trồng trọt, chăn nuôi. Nhưng vì không xuất thân từ nông dân, cũng không có kinh nghiệm với công việc này, nên tôi nhanh chóng cảm thấy quá sức, cực khổ. Cuối cùng, tôi phải từ bỏ ý định này và chuyển hướng qua làm thứ khác.

Sau đó, thời gian còn lại quá trống trải, mà đi du lịch riết cũng chán, muốn tìm người chơi với mình hàng ngày, cùng trò chuyện suốt ngày cũng khó (dù tôi có tham gia nhiều CLB tennis, cầu lông...), tôi nhận ra mình cơ bản khó hoàn hợp với cuộc sống không làm việc này. Ngay cả bạn thân của tôi cũng bận đi làm hết nên không ai chơi cùng, thành ra tôi chỉ lủi thủi một mình cho hết ngày.

Tôi quyết định tìm đến sách, và đi học nhiều khóa học kỹ năng mềm khác để giải tỏa. Nhưng sau một thời gian, tất cả những trải nghiệm đó chỉ đem lại cho tôi cảm giác quá phí phạm. Vì đọc nhiều, học nhiều, nhưng những kiến thức và kỹ năng đó tôi không thật cần tới, chẳng có cơ hội để áp dụng, cũng chẳng thể truyền đạt lại cho ai, nên tôi cứ cảm thấy bứt dứt, không đóng góp được gì cho xã hội.

Rảnh rỗi lại sinh thêm nhiều tật xấu theo kiểu "nhàn cư vi bất thiện", tôi thấy mình ngày càng vô dụng, sống không mục đích, sa đà vào la cà, nhậu nhẹt... Tôi nhận ra nghỉ hưu sớm, không làm việc gì khó hơn những gì mình từng nghĩ. Tôi còn tuổi trẻ, còn năng lượng, còn trình độ, và còn khao khát được làm việc có ích, hơn là chỉ ngồi một chỗ và làm đủ việc vô ích chỉ để giết thời gian.

Vậy là sau khoảng thời gian một năm "gap year" đó, tôi quyết định quay lại với công việc như một người bình thường. Hiện tại, tôi đã tìm lại được công việc bán thời gian cho các công ty chuyên tư vấn như một cách để cân bằng lại bản thân. Dù chưa thể được như trước, nhưng ít nhất tôi cũng đã dần bắt nhịp lại được với cuộc sống.

Do đó, lời khuyên của tôi dành cho các bạn đang có ý định nghỉ hưu sớm là hãy cân nhắc thật kỹ, lên cho mình một kế hoạch chi tiết về những vấn đề cần giải quyết sau khi nghỉ việc: chi tiêu thế nào, quỹ thời gian ra sao, bạn bè và các hội nhóm giao lưu cụ thể...? Nếu được, các bạn nên tính sẵn hai, ba phương án dự phòng trong trường hợp thực tế diễn ra không đúng như kế hoạch định sẵn. Có như vậy, bạn mói tránh được cú sốc sau khi nghỉ việc như tôi đã gặp phải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
2 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại